Quốc tế

Vợ cựu Tổng thống Mugabe đối mặt nguy cơ bị truy tố nhiều tội danh

(DNVN) - Quân đội Zimbabwe ngày 22/11 yêu cầu vợ của cựu Tổng thống Robert Mugabe không được phép rời khỏi Zimbabwe và phải ra hầu tòa với nhiều tội danh.

Nguồn tin từ lực lượng cận vệ của cựu Tổng thống Robert Mugabe cho biết ông Mugabe có thể sẽ rời khỏi Zimbabwe ngay trong đêm 21/11 sau khi gửi thư từ chức lên quốc hội, kết thúc 37 năm cầm quyền. Phía quân đội Zimbabwe cho biết đồng ý cho ông rời đi an toàn như điều khoản trong thỏa thuận trước đó.

Cựu Tổng thống Robert Mugabe và phu nhân Grace Mugabe

Tuy nhiên, số phận của cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe vẫn chưa được quyết định khi mà quân đội Zimbabwe yêu cầu bà Grace không được phép rời khỏi Zimbabwe và phải ra hầu tòa với nhiều tội danh.

"Các tướng quân đội cam kết ông Mugabe có thể rời đi an toàn, nhưng họ khẳng định bà Grace phải bị truy tố. Cho đến nay đây vẫn là vấn đề nóng. Họ cho biết có thể tha cho ông Mugabe nhưng bà Grace thì không", một thành viên trong nhóm an ninh của ông Mugabe nói.

Người này nói thêm rằng bà Grace sẽ đối mặt với nhiều tội danh bao gồm rửa tiền, chiếm đoạt tài sản quốc gia và can thiệp vào hoạt động của chính phủ.

Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe được mệnh danh là “Grace Gucci” vì sở thích vung tiền mua sắm hàng hiệu. Bà đã bị bãi nhiệm vị trí Chủ tịch Liên đoàn phụ nữ đảng ZANU-PF và bị khai trừ khỏi đảng cầm quyền này. Bà Grace bị cho là một trong những nguyên nhân khiến cho người chồng quyền lực của bà mất chức sau 37 năm cầm quyền.

Trước đó, cựu Tổng thống Robert Mugabe đã sa thải cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, động thái được cho là mở đường để đưa bà Grace lên kế nhiệm. "Giọt nước tràn ly" này khiến quân đội Zimbabwe thực hiện một số hoạt động quân sự nhằm chiếm quyền kiểm soát đất nước và gây sức ép buộc ông Mugabe phải rời ghế.

 

Nên đọc


Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo