Xã hội

Vỡ đập chứa bùn thải: Đập đắp bằng đất, không được gia cố

Liên quan đến sự cố vỡ đập chứa bùn thải ở Nghệ An, Bộ Công thương cho biết công trình này được đắp bằng đất, không được gia cố bằng đá hộc và trát vữa.

Đại diện Bộ Công Thương ngày 14/3 cho hay, hành lang thoát lũ cho đập chứa chất thải phải xây dựng bằng đá hộc và trát vữa. Tuy nhiên qua xem xét hồ sơ và kiểm tra thực tế thì công trình này được đắp bằng đất, không được gia cố bằng đá hộc và trát vữa. Đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xảy ra sự cố vỡ đập, theo tin tức trên báo Tiền phong. 

Đoàn công tác của Bộ Công thương kiểm tra tại hiện trường vỡ đập. Ảnh Tiền phong.

Ngày 14/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp với các bên liên quan trong sự cố vỡ đập chứa chất thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, trực thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh. 

Qua kiểm tra thực tế hiện trường, xem xét hồ sơ lưu trữ thì phía Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh chưa cung cấp được hồ sơ thi công, nhật ký vận hành, công tác kiểm tra, bảo dưỡng công trình xử lý chất thải trong quá trình sản xuất. 

Ông Tô Xuân Bảo, đại diện đoàn công tác của Bộ Công Thương cho biết liên quan đến báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án này đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại quyết định số 50 ngày 5/1/2013. 

Khi hoàn thành công trình công ty phải lập hồ sơ trình UBND tỉnh Nghệ An xác nhận đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Đối với đập chứa, đến thời điểm này, công ty chưa có xác nhận của UBND tỉnh. 

“Ngoài ra, trong báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt, chúng tôi yêu cầu hành lang thoát lũ cho đập chứa chất thải phải xây dựng bằng đá hộc và trát vữa. 

 

Tuy nhiên qua xem xét hồ sơ và kiểm tra thực tế, đoàn nhận thấy công trình này mới được đắp bằng đất mà không được gia cố bằng đá hộc và trát vữa. Đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xảy ra sự cố vỡ đập như vừa qua”, ông Tô Xuân Bảo nói.

Trước đó vào sáng ngày 9/3, người dân phát hiện trên suối Bắc xuất hiện nhiều bùn đen, nước thải màu vàng nên UBND xã Châu Thành, huyện Qùy Hợp, Nghệ An đã cử đoàn kiểm tra xác định nguồn gốc thải ra bùn đen là thân đập chứa bùn thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đóng tại vùng núi Lan Toong, xã Châu Thành, Quỳ Hợp bị vỡ, báo VOV đưa tin.

Một lượng lớn bùn thải từ đây tràn xuống suối. Những ngày sau đó người dân ở các xã như Châu Cường, Châu Thành, Châu Quang thấy cá nuôi của mình bỗng dưng nổi lên chết trắng. Bên cạnh đó người dân cũng vô cùng lo lắng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sau khi sự cố xảy ra.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Tiền phong, VOV)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo