Pháp luật

Vụ chặt tay cướp SH: Nạn nhân động lòng xin giảm án

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, nạn nhân bị Hồ Duy Trúc chặt tay, cướp xe SH vừa có đơn gửi Chủ tịch nước xin giảm án tử hình cho đối tượng.

Nạn nhân động lòng xin giảm án

Theo lá đơn xin giảm án, chị Thúy (Quận 2, TP HCM) cho rằng trước 4 ngày phiên xử phúc thẩm diễn ra, chị Thúy có gửi đến Hội đồng xét xử phúc thẩm đơn kháng cáo xin giảm án cho Hồ Duy Trúc nhưng không được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận vì nộp đơn trễ hạn.
 
Nhận thấy, Hồ Duy Trúc đã ăn năn hối hận vì hành vi phạm tội của mình, do tuổi đời của Trúc còn quá trẻ, không nhận thức và hiểu biết pháp luật nên chị Thúy tiếp tục xin Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân giảm án tử hình, cho Trúc một cơ hội sửa chữa, hoàn lương vì có một đứa trẻ cần có cha trong cuộc đời này.
 
Luật sư Nguyễn Đức Chánh và Lê Nguyễn Lê Vi (cùng bào chữa miễn phí cho Hồ Duy Trúc trong phiên xử phúc thẩm) cho biết đến nay nhiều mạnh thường quân đã gửi tổng cộng 60 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình bị cáo Hồ Duy Trúc vì biết hoàn cảnh gia đình bị cáo này rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo.
 
Sau khi nhận các khoản tiền này, bà Nguyễn Thị Út (mẹ bị cáo Trúc) đã trả các khoản vay nóng trong thời gian vay mượn để thăm nuôi Trúc và khắc phục hậu quả cho bị hại Thúy.
 
Hồ Duy Trúc cầm đầu băng cướp
 
Trước đó, Trúc cùng 7 thanh niên khác tụ tập thành băng nhóm và gây ra 15 vụ cướp trên địa bàn TP.HCM. Nhóm này đã chém 12 người bị thương, trong đó có chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (30 tuổi) bị thương tích 47%.
 
Chị Thúy bị cướp khi đang điều khiển xe SH ở khu vực cầu Phú Mỹ. Tổng số tài sản chúng cướp được có trị giá trên 600 triệu đồng.
 
Phiên phúc thẩm: Y án các bị cáo
 
Trong ngày 24/3, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm, xem xét đơn kháng cáo xin giảm hình phạt của 4 bị cáo trong băng nhóm chém người cướp tài sản do Hồ Duy Trúc (21 tuổi, ngụ Ninh Thuận) cầm đầu.
 
Ngay trong phần thủ tục, Trúc khai có một đứa con 7 tháng tuổi nhưng không có đăng ký kết hôn và quá trình điều tra không biết có con nên không khai báo. Đồng thời, luật sư Vi trình bày lời bào chữa cho biết ông góp thêm 5 triệu đồng cùng với 15 triệu gia đình bị cáo vay mượn được đã bồi thường cho nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Thúy, chị Thúy đã có đơn xin giảm án cho Trúc. Luật sư Vi còn trình bày gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo, anh rể của Trúc từng mất mạng vì đi bán thận. Trúc là con trai duy nhất.
 
Cùng với luật sư Vi, luật sư Chánh cho rằng hình phạt tử hình đối với Trúc là quá nặng nề khi bị cáo chỉ tham gia trực tiếp chém 1 vụ trong số 15 vụ, hậu quả chết người chưa xảy ra, bị cáo chém vào tay chứ không phải vào vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân. Ngoài ra, Bộ luật Hình sự sửa đổi cũng đang bàn đến việc bỏ hình phạt tử hình cho tội cướp.
 
Băng nhóm của Hồ Duy Trúc (Ảnh: TNO)
 
Song, HĐXX phân tích không thể quan hệ lăng nhăng có con ngoài giá thú rồi xem đó là tình tiết giảm nhẹ vì đó không phải là tình tiết giảm nhẹ.
 
“Nếu không bị bắt thì các bị cáo còn tiếp tục đi cướp và không thể ngăn chặn hành vi nguy hiểm của các bị cáo gây ra cho xã hội. Các bị cáo có hành vi cướp cả tài sản công an, bị cáo chém bể nón bảo hiểm của người này và gây thương tích cho hàng chục nạn nhân khác”, vị chủ tọa nói.
 
Trong vụ án này, Luông chém 7 người và cũng xin giảm án. Vị chủ tọa nói: “Vai trò của bị cáo tương đương Trúc, được chia tiền như Trúc là người trực tiếp mua dao, coi sinh mạng người khác không ra gì. Do không kháng cáo, kháng nghị nên không xem xét tăng nặng, đáng ra hình phạt của bị cáo phải nặng hơn nữa mới tương xứng”.
 
Bị cáo Sơn khai chỉ tham gia 1 vụ trong vụ chị Thuý, tòa sơ thẩm xử 18 năm khi Viện KSND đề nghị 12-13 năm là quá nặng vì cáo trạng khoản 3 nhưng xét xử ở khoản 4. Vị công tố phân tích hành vi cướp có tổ chức, dùng hung khí nguy hiểm và hậu quả gây thương tích 47% cho chị Thúy thì xử ở khoản 4 với hình phạt cao nhất tử hình là đúng quy định của pháp luật.
 
Tuyền tham gia 2 vụ, cũng xin giảm nhẹ.
 
HĐXX phúc thẩm nhận định, mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, tương xứng với hành vi, mức độ mà các bị cáo gây ra, đảm bảo được mục đích răn đe và giáo dục, phòng ngừa tội phạm.
 
Như vậy, y án tử hình đối với Hồ Duy Trúc (21 tuổi, ngụ Ninh Thuận); Trần Văn Luông (26 tuổi, ở Bến Tre) tù chung thân; Huỳnh Thanh Sơn (32 tuổi, Tây Ninh) 18 năm tù và Trần Thanh Tuyền (23 tuổi, ở Ninh Thuận) 12 năm tù về cùng tội “cướp tài sản”.
Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo