Pháp luật

Vụ Chủ nhiệm HTX xây nghĩa trang cá nhân trái phép: Huyện xử lý nửa vời!

(DNVN) - Mặc dù đã đình chỉ ông Phan Tuấn Cương, chủ nhiệm HTX Hưng Tây xây nghĩa trang trái phép nhưng chính quyền này lại không đưa ra bất cứ hình thức kỷ luật nào.

Như Doanh Nghiệp Việt Nam đã đưa nêu trong bài viết “Xây nghĩa trang cá nhân, chủ nhiệm HTX còn dọa “xử” dân” về việc bố mẹ chị Trần Thị Minh Huyền (SN 1977, Trú tại xóm Phúc Điền 2, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) năm 1993 được chính quyền giao trồng, quản lý và sử dụng 35,8 héc ta đất rừng tại khu vực Mái Hòn Sông, Mái Vườn Cơm,Chúp Bung, Hòn Cháy (thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) theo chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc, nông lâm kết hợp VAC vườn đồi theo Nghị Định 201 của Hội Đồng Bộ Trưởng (nay là Chính Phủ) và công văn 999 của Bộ Lâm Nghiệp, Nghị quyết 184 của HĐBT và chỉ thị 29 của BCH Trung Ương Đảng.

Sau khi được giao đất gia đình gia đình chị Huyền đã tiến hành trồng Bạch Đàn, Thông … và xây dựng mô hình VAC trên diện tích đất trên. Đến năm 2011 bố chị Huyền mất và năm 2013 mẹ chị Huyền cũng qua đời do tuổi cao sức yếu nên đã bàn giao diện tích đất rừng trên cho 6 người con. Để tiếp nối việc trồng rừng của bố mẹ để lại và nhiều diện tích rừng trên đã bắt đầu cho khai thác, một số vừa được trồng mới cây vẫn đang còn nhỏ tiếp tục được gia đình chăm sóc cẩn thận.

Mặc dù đã đình chỉ thi công nhưng việc đưa máy lên làm thay đổi kết cấu đất và làm hư hỏng cây của ông Phan Tuấn Cương, Chủ nhiệm HTX Hưng Tây lại không được UBND xã Hưng Tây xử lý.

Để cho tiện việc quản lý nên từ khi còn sống bố mẹ chị Huyền đã nhiều lần làm đơn xin các cấp chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng nhưng mãi vẫn không được. Năm 2009, UNBD xã Hưng Tây trả lời cho gia đình chị Huyền nguyên nhân do không cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng khu vực gia đình chị đang sản xuất vì trúng vào vị trí quy hoạch khu vực nghĩa trang vĩnh hằng của UBND tỉnh Nghệ An.

Trả lời với gia đình chị Huyền là như vậy nhưng năm 2014, chính UBND xã Hưng Tây lại làm một văn bản gửi cho gia đình chị Huyền với mong muốn gia đình đồng ý cho một cá nhân tại một địa phương khác xây dựng nghĩa trang cá nhân trên khu vực đất rừng gia đình chị Huyền đang khai thác và quản lý. Tuy nhiên, thấy không hợp lý và muốn thực hiện đúng nguyện vọng trồng rừng của bố mẹ nên chị em chị Huyền đã không đồng ý.

Văn bản chính quyền bàn giao 35.8 ha đất lâm nghiệp cho bố mẹ chị Huyền vào năm 1993.

Tưởng mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó thì đến sáng ngày 29/12/2015 ông Phan Tuấn Cương là Chủ nhiệm hợp tác xã, hội đồng nhân dân xã Hưng Tây ngang nhiên đưa máy múc vào đào cây cối, tài sản, xâm phạm khu đất rừng của gia đình chị Huyền tại khu vực Mái Hòn Sông mà gia đình chị đang quản lý, sản xuất để xây dựng nghĩa trang gia đình. Khi biết tin, chị Huyền đã ra nơi ông Cương đang cho máy làm để phản đối việc làm sai trái trên của ông Cương thì bị vị cán bộ này xô đẩy, đánh đập và dọa về tận nhà đánh.

Sau đó, chị Huyền đã nhiều lần làm đơn trình báo lên các cấp chính quyền xã Hưng Tây và huyện Hưng Nguyên nhưng chính quyền vẫn ỳ ạch xử lý. Trong lúc chính quyền xã Hưng Tây nêu ra đủ lý do gây khó dễ khi chị Huyền nộp đơn trình báo thì chị Huyền lại nhận được tin nhắn và điện thoại đe dọa của ông Cương.

Trước những việc làm sai trái của ông Cương chị Huyền đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng xã Hưng Tây và huyện Hưng Nguyên.

Mặc dù bị đe dọa như vậy nhưng để bảo vệ đất đai bố mẹ để lại chị Huyền đã làm đơn tố cáo việc làm sai trái của ông Cương lên UBND huyện Hưng Nguyên. Tiếp nhận đơn thư của chị Huyền, UBND huyện Hưng Nguyên đã ra công văn số 20/UBND.BTCD yêu cầu UBND xã Hưng Tây xử lý và báo cáo trước ngày 28/1.

 

Trước những sai phạm rõ ràng như trên của ông Phan Tuấn Cương nên UBND xã Hưng Tây đã ra quyết đình chỉ thi công việc xây dựng nghĩa trang trái phép như trên. Tuy nhiên, việc ông Cương nhắn tin, gọi điện đe dọa chị Huyền và số cây, đất đã bị máy xúc làm hư hỏng lại không được chính quyền xã Hưng Tây giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên lý giải: “Việc gia đình chị Huyền đã được xử lý xong. Hiện chúng tôi đã đình chỉ không cho ông Cương làm nghĩa trang cá nhân nữa. Còn vấn đề ông Cương đe dọa chị Huyền phải báo lên công an chứ chúng tôi không có tin nhắn để làm. Vấn đề này chị Huyền muốn được xử lý thì phải làm đơn trình báo lên cơ quan công an”.

Biết chị Huyền tố cáo việc làm sai của mình ông Cương đã nhiều lần nhắn tin, gọi điện đe dọa chị Huyền và vẫn được chị lưu lại nhưng việc này lại không được chính quyền xã Hưng Tây xử lý.

Trong khi ông Cương là một cán bộ tại địa phương nhưng biết sai vẫn cố ý làm. Khi biết người dân trình báo việc làm sai của mình thì đe dọa nhưng lại không bị chính quyền tại địa phương xử lý. Cùng với đó trong cuộc làm việc với phóng viên cán bộ văn phòng UBND xã Hưng Tây thừa nhận khi xảy ra sự việc chị Huyền có lên trình báo và nộp đơn tố cáo. Nhưng chính cán bộ này lại khuyên chị Huyền chỉ nên làm đơn trình báo chứ đừng tố cáo và gây khó dễ để chị nộp đơn. Trước việc xử lý không dứt điểm sự việc như vậy của UBND xã Hưng Tây dấy nên nhiều nghi vấn cho những người trong và ngoài cuộc.

“Tôi không hiểu sao một cán bộ tại địa phương biết sai mà vẫn làm. Lúc đầu tôi lên nói nhẹ nhàng thì xô đẩy tôi, đến khi tôi tố cáo thì lại gọi điện, nhắn tin đe dọa tôi. Tin nhắn và cuộc gọi đe dọa tôi vẫn còn giữ đây cả. Chính quyền xã Hưng Tây cũng đã nhùng nhằng gây khó dễ cho tôi khi nộp đơn tố cáo ông Cương nên tôi chấp nhận làm theo. Nhưng nay lại xử lý kiểu nửa vời cho qua chuyện thế này là không thỏa đáng. Cây cối của gia đình tôi bị hư hại, đất bị đào xới thì ai giải quyết cho gia đình tôi. Giờ ông Cương có đe dọa hay làm gì tôi nữa hay không chính quyền xã Hưng Tây có dám cam kết đảm bảo cho tôi không”, chị Huyền bức xúc cho biết.

Trao đổi vấn đề trên ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên nói rõ: “Đã giao cho xã xử lý nhưng xã không chịu xử lý hoặc xử lý không dứt điểm sẽ tiếp tục đốc thúc xã xử lý. Nếu chính quyền xã không chịu xử lý thì huyện sẽ cử cán bộ về để làm việc và xử lý dứt điểm”.

 

Nên đọc
Xuân Hòa
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo