Xã hội

Vụ chuyển nhượng Usilk City: Hải Phát Thủ đô chưa có tư cách là chủ đầu tư

(DNVN) - Đó là khẳng định của Sở Xây dựng Hà Nội liên quan đến việc chuyển nhượng một số tòa nhà thuộc dự án Usilk City của Công ty Sông Đà Thăng long cho Công ty Hải Phát Thủ đô. Đồng thời khuyến cáo khách hàng không nên ký Phụ lục Hợp đồng khi Hải Phát Thủ đô chưa hoàn thành thủ tục theo quy định của pháp luật.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh, sau 8 năm ngừng trệ tại dự án Usilk City của Công ty CP Sông Đà Thăng long, cuối năm 2015 vừa qua, Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ đô đã “nhảy” vào giải cứu dự án này, đàm phán chuyển nhượng thành công toà nhà CT2-105 với giá trị khoảng 50 tỷ đồng và hiện đã xây tiếp lên tới tầng thứ 20 của toà nhà 50 tầng với 750 căn hộ.

Đầu năm 2016, Hải Phát Thủ đô tiếp tục đàm phán mua lại toà nhà CT1-104 và tiến hành tái khởi động hoạt động xây dựng, cũng như ký thoả thuận hợp tác toàn diện với Sông Đà Thăng Long để thực hiện toàn bộ dự án. Tuy nhiên, ngay sau đó UBND TP Hà Nội đã có quyết định thanh tra toàn diện dự án Usilk city.

Hải Phát Thủ đô chưa có tư cách là CĐT tại một số công trình thuộc dự án Usilk City.

Được biết, việc tiến hành đàm phán, ký kết thoả thuận chuyển nhượng dự án cũng như phương án hợp tác toàn diện của 2 doanh nghiệp trên chỉ là thoả thuận dân sự, chưa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận nên chưa có tính pháp lý ràng buộc cụ thể.

Tuy nhiên, Hải Phát Thủ đô đã tự ý tiến hành khởi công xây dựng gần 20 tầng toà nhà CT1-105, đồng thời nhiều lần có văn bản và gọi điện đề nghị khách hàng ký phụ lục HĐ. Theo đó, nếu các khách hàng không ký trước 31/3/2016 với Hải Phát Thủ đô thì sau 31/3, công ty sẽ không chịu trách nhiệm với khách hàng mà sẽ chuyển trả về phía Sông Đà Thăng Long giải quyết.

Trao đổi với PV về những nội dung trên, ông Phùng Đức Phương – Trưởng phòng Quản lý dự án – Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện tại Sở đang thụ lý hồ sơ và lấy ý kiến các ngành chức năng, nhưng chỉ ở tòa CT1-105 chứ không có tòa CT1-104 hay các tòa khác.

Trong quá thụ lý hồ sơ, Sở cũng đã nhắc về việc Hải Phát Thủ Đô chưa có tư cách của CĐT, tức là ngoài việc ký thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng thì còn phải được Thành phố quyết định cho phép chuyển nhượng.

Nhiều khách hàng đã hết kiên nhẫn với Sông Đà Thăng Long và không có niềm tin vào Hải Phát Thủ đô.

Ngoài ra, việc ký Hợp đồng mua bán sản phẩm phải tuân thủ Nghị định 76/2015/NĐ-CP nên CĐT còn phải thông báo tới Sở Xây dựng trước 15 ngày. Sau đó Sở Xây dựng kiểm tra xem đã đủ điều kiện của bất động sản được hình thành trong tương lai, được đưa vào huy động vốn hay chưa và có văn bản xác nhận đủ điều kiện thì CĐT mới được ký Hợp đồng với khách hàng.

 

Ngoài ra, Luật kinh doanh bất động sản còn quy định CĐT phải có bảo lãnh của ngân hàng cho bất động sản hình thành trong tương lai thì CĐT mới đủ điều kiện ký Hợp đồng với khách hàng.

Đối với người dân, Sở XD cũng khuyến cáo không nên ký Hợp đồng khi CĐT mới chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và nghĩa vụ pháp lý với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chưa đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Một số tòa nhà đang thi công ngổn ngang, mất an toàn nhưng đã cho cư dân vào ở.

Sau khi nắm được thông tin này, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ có văn bản yêu cầu Hải Phát Thủ Đô nếu có việc đó thì phải dừng lại. Tất cả mọi cái đó đều trái luật và không có giá trị. Nếu Hải Phát Thủ đô huy động vốn như vậy là vi phạm pháp luật; nếu Sông Đà Thăng long ủy quyền cho Hải Phát Thủ đô làm như vậy thì cả hai cùng vi phạm pháp luật.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết thêm, đối với dự án này, phương án tốt nhất là 2 bên đảm bảo được điều kiện chuyển nhượng để chuyển nhượng hợp đồng về CĐT mới thì mới đẩy nhanh được tiến độ dự án và đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho khách hàng, tháo gỡ cho người dân.

Như vậy, việc yêu cầu khách hàng ký Phụ lục Hợp đồng và tiếp tục đóng tiền vào dự án này của Hải Phát Thủ đô là trái với các quy định của pháp luật, khi đơn vị này chưa có tư cách của chủ đầu tư, chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý với cơ quan chức năng có thẩm quyền.

 

Liên quan tới việc huy động vốn trái phép của Hải Phát Thủ đô, nhiều khách hàng đang rất hoang mang, không biết bấu víu vào đâu khi đơn vị được cho là CĐT mới tuy chưa có trách nhiệm pháp lý gì nhưng đã “ép” khách hàng đóng tiền; còn Sông Đà Thăng long cũng đã “bỏ mặc” khách hàng 8 năm trời, với hành trình ròng rã đòi nhà của hàng trăm người dân.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo