Doanh nghiệp

Vụ đầu tư khó hiểu của Daniel Loeb vào BlackBerry

Nhà quản lý quỹ đầu cơ Daniel Loeb đã quyết định đầu tư 92,5 triệu USD vào Blackberry. Quyết định này đã đưa Loeb về cùng “chiến tuyến” với Prem Watsa, người đã kiện ông 8 năm trước.

Tính thới tháng 3/2013, tài sản ròng của Daniel Loeb đạt 1,5 tỷ USD. Ông cũng được tạp chí Forbes bình chọn là một trong số những nhà quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm giàu nhất thế giới. Ảnh: REUTERS.

Theo hồ sơ được tiết lộ ngày 14/2, Loeb hiện đang nắm giữ 1,9% cổ phần của BlackBerry, tương đương khoảng 92,5 triệu USD. Với số cổ phần này, Loeb hiện là một trong 10 cổ đông lớn nhất của công ty.

Daniel Loeb (sinh ngày 28/12/1961) là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Third Point, một trong số ít các quỹ đầu cơ đánh bại thị trường chứng khoán Mỹ.

 

“Chiến lược ưa thích” của Loeb là mua các công ty gặp khó khăn, thay thế hệ thống quản lý không hiệu quả và phục hồi lợi nhuận cho công ty.

 

Năm 2012, ông đã thành công trong việc đánh bật Scott Thompson khỏi chiếc ghế điều hành Yahoo và thay thế bởi Marissa Mayer.

Dù vậy, khoản đầu tư này cũng không nhằm nhò gì so với các khoản đầu tư trước đó của Third Point, quỹ đầu tư mạo hiểm có danh mục vốn đầu tư lên tới 14 tỷ USD, vào các công ty khác như Dow Chemical, Sotheby’s hay Sony. Loeb thường đầu tư một khoản đủ lớn để đưa ra các quyết định chiến lược trong các công ty này. 

Thương vụ này của Loeb được dư luận đặc biệt chú ý là do mối quan hệ không mấy tốt đẹp trước đó giữa Fairfax và Third Point, cụ thể hơn là giữa hai vị giám đốc điều hành Watsa và Loeb.

Khi một số quỹ đầu cơ mạo hiểm đầu tư vào cổ phiếu của Fairfax trong thập kỷ trước, Watsa đã kiện Third Point, SAC Capital và Jim Chanos của Kynikos Associates vì đã hợp tác với nhau để tung tin sai sự thật, khiến công ty của ông thiệt hại 6 tỷ USD. Third Point đã phủ nhận những cáo buộc này và đã được tòa án New Jersey bác đơn kiện của Fairfax năm 2011.

Về phần mình, khoản đầu tư vào BlackBerry được coi là một trong những thất bại hiếm có của Watsa, người được mệnh danh là “Warren Buffett của Canada” với khả năng đầu tư khôn ngoan và chiến lược đơn giản.

Năm 2012, Watsa, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng tài chính Fairfax Financial, đã đầu tư 880 triệu USD vào BlackBerry với hi vọng doanh thu và lợi nhuận của công ty sẽ tăng trở lại. Song, BlackBerry lại liên tục để mất thị phần của mình vào tay Apple và hệ điều hành Android.

Là cổ đông lớn nhất của BlackBerry với 10,5% cổ phần, Watsa là người đứng đầu công cuộc cải tổ công ty vào năm 2013 khi hãng sản xuất điện thoại thông minh này rao bán mình không thành.

Tháng trước, John Chen - Giám đốc điều hành mới của BlackBerry cho biết, dòng tiền của hãng sẽ có xu hướng tăng lên vào cuối năm nay và hãng có thể thu lợi nhuận vào giữa năm 2016. Cổ phiếu của công ty cũng đã tăng 21% kể từ đầu tháng 1/2014.

Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo