Xã hội

Vụ doanh nghiệp “cắt” đất dự án ở Hưng Yên: Thanh tra tỉnh tiếp tục chỉ rõ sai phạm

(DNVN) - Dự án chậm tiến độ nhiều năm qua; việc chấp hành quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai, thuế không được tuân thủ đầy đủ; doanh nghiệp “cắt” đất bán cho một số hộ dân tự xây dựng… là những sai phạm của Cty TPXK Hưng Yên được các cơ quan chức năng chỉ rõ trong 02 cuộc thanh tra. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn đang ngang nhiên diễn ra nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên không xử lý nghiêm, xem xét thu hồi dự án theo quy định.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin, ngày 30/7/2010, Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên (Cty TPXK Hưng Yên) được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề, có địa điểm tại phường An Tảo, thành  phố Hưng Yên.

Dự án được triển khai trên diện tích rộng 22.055m2, bao gồm các hạng mục xây dựng khách sạn, nhà hàng, nhà ở chung cư, nhà ở để bán và cho thuê, với tổng số vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng.

Sau nhiều năm không tiến hành GPMB để thực hiện dự án, để xảy ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc chậm tiến độ, không chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai, thuế; gán nợ bằng đất, bán cho các hộ dân tự ý vào xây dựng... Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc để làm rõ sai phạm của CĐT.

Trước đó, ngày 03/11/2015, Chánh thanh tra tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định thanh tra về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước tại Công ty CP TPXK Hưng Yên.

 

 

 

Sau những thông tin "lùm xùm" liên quan đến sai phạm tại dự án, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc.

Theo Kết luận thanh tra số 06/KL-TTT ngày 03/02/2016 của Thanh tra tỉnh Hưng Yên, đến thời điểm thanh tra, việc triển khai thực hiện dự án đã được 65 tháng nhưng chưa hoàn thành, chậm tiến độ 29 tháng so với yêu cầu, nhiệm vụ của dự án là 36 tháng.

Hiện dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, một số hạng mục xây dựng đường giao thông nội bộ còn dở dang; một số hạng mục còn lại chưa thi công; chưa triển khai xây dựng khách sạn 3 sao, khu chung cư 15 tầng

Đối với khu nhà ở liền kề, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ sai phạm của Cty TPXK Hưng Yên: Khu nhà ở liền kề trên 115 lô đất, mới triển khai xây dựng 8 ngôi nhà (4 ngôi đã được sử dụng, 4 ngôi đang xây dựng và hoàn thiện) trên 11 lô đất. Việc xây dựng không đảm bảo mặt bằng quy hoạch tổng thể và phù hợp với thiết kế được duyệt. Hồ sơ xây dựng chưa đầy đủ, chưa lập hồ sơ hoàn công các công trình đã thi công.

Cũng theo kết quả thanh tra, khoản tiền thuê đất từ năm 2007-2010 là gần 348 triệu, năm 2009 công ty này mới nộp khoảng 80 triệu, đến nay vẫn còn nợ khoảng 268 triệu đồng.

 

 

 

Trong quá trình thanh tra, một số ngôi nhà vẫn ráo riết xây dựng, hoàn thiện

Về việc nộp tiền sử dụng đất, công ty phải nộp gần 101 tỷ đồng, nhưng đến hết năm 2014, công ty vẫn chưa nộp. Tại thời điểm thanh tra năm 2015, công ty mới nộp được 1 tỷ đồng, số tiền chưa nộp là gần 100 tỷ đồng.

Với những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đề nghị Cty TPXK Hưng Yên đầu tư xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình của dự án để đưa toàn bộ dự án vào hoạt động; việc xây dựng công trình, hạng mục công trình phải đảm bảo mặt bằng quy hoạch đất và thiết kế xây dựng công trình được duyệt, sử dụng đất đai đúng mục đích; cũng như nộp các khoản tiền thuê đất, tiền sử dụng đất theo quy định.

Cũng liên quan đến vấn đề xây dựng sai quy hoạch, “cắt” đất dự án mang bán cho một số hộ dân tự xây dựng theo thiết kế riêng, tháng 6/2013, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên cũng đã tiến hành thanh tra dự án này.

Theo kết quả thanh tra đã có 04 căn nhà liền kề được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong đó có 01 căn nhà cơ bản đúng thiết kế, 03 căn nhà còn lại đều sai thiết kế, tất cả do người dân mua đất rồi tự xây dựng nhưng được chủ đầu tư “phù phép” thành nhà mẫu nhằm “qua mặt” cơ quan chức năng.

 

 

 

Một số ngôi nhà vi phạm tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện nhưng không bị kiểm tra, xử lý. Trách nhiệm thuộc về ai?

Trước một số sai phạm liên quan đến dự án này, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu Công ty TPXK Hưng Yên hủy bỏ và giải quyết hậu quả của tất cả các hợp đồng huy động vốn đã ký dưới mọi hình thức để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh tạm dừng thực hiện dự án và giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Công ty TPXK Hưng Yên khắc phục các sai phạm nêu trên trong một thời gian nhất định, nếu không khắc phục được thì trình UBND tỉnh thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư; xem xét xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những sai phạm nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi có kết luận của thanh tra của Sở Xây dựng Hưng Yên năm 2013, cuối năm 2015 Thanh tra tỉnh Hưng Yên cũng đã vào cuộc, tuy nhiên tình trạng vi phạm quy hoạch xây dựng tại dự án này không hề thuyên giảm, một số ngôi nhà mua đất dự án để tự xây dựng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, một số khác đang được tiếp tục xây dựng nhưng không hề có sự kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Phải chăng dự án này đã được tỉnh Hưng Yên “phó mặc” cho chủ đầu tư?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo