Pháp luật

Vụ gây rối trật tự công cộng ở Đồng Nai, Bình Dương: Khởi tố vụ án, bắt giữ 1.100 đối tượng

Ngày 15.5, cơ quan chức năng ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đã đồng loạt tiến hành xử lý các đối tượng xấu, lợi dụng tuần hành phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam để lôi kéo, kích động công nhân (CN) gây rối, đập phá tài sản của các doanh nghiệp (DN) nước ngoài trên địa bàn.

Một số đối tượng gây rối ở bị đưa lên xe cảnh sát. Ảnh: Lao Động.

Đồng Nai: Bắt giữ hơn 300 đối tượng gây rối

Đại tá Nguyễn Văn Kim – PGĐ CA tỉnh Đồng Nai - cho biết: CA tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ tổng cộng 302 đối tượng tham gia đập phá, trộm cắp, chống người thi hành công vụ và gây rối trong các cuộc biểu tình trên địa bàn tỉnh. Đại tá Nguyễn Văn Kim cho biết: Đây là những đối tượng cầm đầu, quá khích trong các cuộc biểu tình trong 2 ngày qua. Sau khi hô hào, lôi kéo một lượng lớn công nhân tập trung tại các công ty, nhà máy ở các khu công nghiệp: Biên Hòa 2, Amata, Nhơn Trạch, Tam Phước, Sông Mây, Hố Nai 3..., các đối tượng này đã xô đổ cổng, tràn vào các công ty để đập phá, đốt và lấy tài sản. Bước đầu, sau 2 ngày xảy ra các vụ việc nêu trên, được sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cơ động (Bộ Công an), CA tỉnh đã kiểm soát được tình hình, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Hoàng Hữu Long – Viện trưởng Viện KSND TP.Biên Hòa - cho biết: Trong số hơn 130 đối tượng bị bắt giữ tại TP.Biên Hòa, lực lượng chức năng đã xác định hơn 40 đối tượng cầm đầu có dùng hung khí trực tiếp đập phá tại các Cty. Điều đặc biệt là trong số hàng chục đối tượng này, chỉ có một số ít là công nhân, số còn lại là những người ngoài đã đứng ra kích động để lôi kéo CN tham gia đập phá tài sản.

Theo đại tá Nguyễn Văn Kim, bước đầu thống kê xác định trên địa bàn tỉnh đã có 162 Cty bị các đối tượng quá khích đập phá làm hư hỏng và lấy trộm tài sản. Cơ quan CSĐT CA TP.Biên Hòa đã khởi tố 6 bị can về tội gây rối trật tự công cộng, gồm: Hoàng Văn Thu, Ngô Văn Mừng, Huỳnh Chí Tâm, Phạm Văn Lân, Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Văn Hiền. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định 6 bị can trên gây ra hành vi gây rối trật tự công cộng tại KCN Tam Phước (TP.Biên Hòa) vào tối 13.5.

Viện KSND thì cho biết, qua phân loại, đến cuối giờ chiều 15.5, cơ quan CSĐT đang tiếp tục tạm giữ 224 đối tượng để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và công nhiên chiếm đoạt tài sản. Trong 2 ngày qua, cơ quan công an đã huy động lực lượng phối hợp với Viện KSND khẩn trương sàng lọc, phân loại xác định hành vi phạm tội để xứ lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thượng tá Trần Tiến Đạt – Chánh Văn phòng CA tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Chúng ôi đang huy động các điều tra viên nhanh chóng điều tra đúng người, đúng tội”.

Bình Dương: Khởi tố vụ án gây rối, bắt hơn 800 đối tượng liên quan

Chiều 15.5, Thiếu tướng Võ Thành Đức - Giám đốc CA tỉnh Bình Dương - cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án gây rối tại địa bàn các KCN, bắt hơn 800 nghi phạm. Theo đó, vụ án được khởi tố để điều tra với 4 tội danh liên quan gồm: “Gây rối trật tự; Chiếm đoạt tài sản; Hủy hoại tài sản; Chống người thi hành công vụ”.

Theo Thiếu tướng Võ Thành Đức, đến chiều 15.5, Cơ quan điều tra đã bắt trên 800 đối tượng, trong đó qua sàng lọc, có hơn 300 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Thiếu tướng Đức còn cho biết: Hiện toàn ngành CA đang tăng cường bảo vệ an toàn tại các KCN để các nhà máy ổn định sản xuất. CA cũng đang bảo vệ an toàn cho các chuyên gia người nước ngoài, cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người nước ngoài về nơi cư trú an toàn.

CA tỉnh Bình Dương kêu gọi, các thanh niên công nhân phản ứng hành động của Trung Quốc ở Biển Đông bằng cách gây rối, phá hoại tài sản của DN là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới việc làm, đời sống và sẽ bị xử lý hình sự. Vừa qua, có nhiều CN rất tốt, phản đối hành động phá DN và tự đứng ra bảo vệ DN mình là bảo vệ việc làm của mình. Vì vậy, công nhân không nên nghe lời xúi giục của kẻ xấu lợi dụng kích động gây rối để làm sai, để trở thành người vi phạm pháp luật.

Thăm hỏi, động viên DN an tâm sản xuất

Chiều 15-5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh  Đồng Nai đã tổ chức đoàn công tác đến các doanh nghiệp trên địa bàn để động viên, chia sẻ những tổn thất của doanh nghiệp do những người quá khích gây ra.

Ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp. Thông báo hướng khắc phục, cách giải quyết vấn đề dân quá khích, lôi kéo nhiều người và công nhân tựu tập gây rối an ninh trật tự, đập phá tài sản của các doanh nghiệp. Ông Thái cho hay các cơ quan chức năng đã huy động mọi lực lượng để ổn định an ninh trật tự, xử lý thích đáng những kẻ quá khích và động viên các doanh nghiệp an tâm sản xuất.

Tỉnh ủy Đồng Nai đã yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật nhanh chóng điều tra, xử lý các đối tượng quá khích tham gia gây rối, hủy hoại tài sản của doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng sớm ổn định cuộc sống của người dân và tạo sự an tâm, bảo vệ các nhà đầu tư đang sinh sống và làm việc ở Đồng Nai.

Trong khi đó, tại Bình Dương, ông Bùi Thanh Nhân - phó Chủ tịch Liên đoàn Lao đao động tỉnh Bình Dương cho biết liên đoàn lao động tỉnh đã cử năm tổ công tác để xuống các doanh nghiệp nắm tình hình công ty, người lao động và động viên, thăm hỏi họ. Đối với những công nhân tạm thời chưa có việc làm, liên đoàn lao động tỉnh đang thống kê cụ thể để báo cáo UBND tỉnh có hướng xử lý. Nói về việc các công nhân tình nguyện đứng ra bảo vệ nhà máy và kêu gọi đồng nghiệp “tỉnh táo, không để bị kẻ xấu lợi dụng”, ông Nhân cho rằng đây là những hành động rất tích cực. “Chúng tôi cũng đã in những tờ rơi phát tới từng nhà trọ của công nhân để giải thích cho họ hiểu. Các công đoàn cơ sở cũng đang tích cực vận động công nhân đoàn kết, để họ hiểu và bảo vệ tải sản công ty, có như vậy mới có thể đảm bảo sản xuất và cuộc sống của chính mình” - ông Nhân cho biết.

Theo Lao Động/Tuổi Trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo