Xã hội

Vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức: Vì sao mộ tài nhân họ Lê bị san phẳng?

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế giải thích việc mộ bị san ủi có thể do đã bị lụi tàn, nằm dưới đất dẫn đến không biết để kiểm kê.

Về vụ lăng mộ vợ Vua Tự Đức bị san ủi, sáng nay (7/7), tại buổi làm việc với các bên liên quan do UBND phường Thủy Xuân (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tổ chức, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế (đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng dự án) đã giải thích lý do lăng mộ bà tài nhân họ Lê bị san phẳng, theo tin tức trên báo Dân việt.

Huyệt mộ bà Tài nhân họ Lê (vợ vua Tự Đức). Ảnh: Điền Quang/Zing news.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế, quy trình thực hiện dự án đã được Trung tâm phối hợp với các bên liên quan kiểm kê mồ mả và thông báo công khai trên truyền hình. 

Ông Tuấn nói, do phía Nguyễn Phước tộc không đến trình báo cho các cơ quan liên quan nắm sự việc nên dẫn đến không phát hiện lăng mộ vợ Vua Tự Đức để đưa vào dự án. 

Ông Tôn Thất Giáp - đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc - cho biết, phát biểu trên của đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế đã khiến phía Hội đồng rất bức xúc. 

Ông Giáp khẳng định, trước khi bị san phẳng, hầu hết hạng mục của lăng mộ vợ Vua Tự Đức còn nguyên vẹn. Việc này có sự chứng kiến của nhiều người dân ở phường Thủy Xuân, nên không thể có chuyện lực lượng kiểm kê không phát hiện lăng mộ bà tài nhân họ Lê.

“Sau khi tôi đưa ra phân tích như trên, ông Nguyễn Anh Tuấn đã phải nói lời xin lỗi chúng tôi tại cuộc họp” - ông Giáp kể. Trước đó, sau khi xảy ra vụ mộ vợ Vua Tự Đức bị san ủi, ông Nguyễn Anh Tuấn lên tiếng giải thích rằng việc mộ bị san ủi có thể do đã bị lụi tàn, nằm âm dưới đất dẫn đến không biết để kiểm kê. Việc ông Tuấn đưa ra lý do như trên đã khiến người dân chứng kiến sự tồn tại của ngôi mộ hết sức bức xúc.

 

Trao đổi với Zing.vn, ông Tôn Thất Giáp, cho hay UBND phường Thủy Xuân đã thông báo nội dung buổi làm việc và theo chỉ đạo của UBND TP Huế thì lập phương án di dời lăng mộ bà Tài nhân họ Lê xuống sát lăng bà Học Phi (vợ khác của vua Tự Đức).

Về vấn đề này, ông Giáp cho rằng theo bản vẽ dự án thì lăng bà Học Phi đã hết đất, không còn chỗ để di dời về. Nếu như di dời về khu vực này thì phải thông báo bằng văn bản cụ thể cho Hội đồng Nguyễn Phước Tộc về diện tích đất và mở đường đi như thế nào để con cháu dòng tộc lên hương khói cho 2 bà.

Giữa cuộc họp, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân, ông Nguyễn Văn Hòa đã gọi điện xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Huế về vấn đề xây tạm mộ cho bà (vợ vua Tự Đức).

Theo ông Giáp, qua lời truyền đạt của Chủ tịch phường Thủy Xuân ở buổi làm việc, lãnh đạo thành phố yêu cầu tạm thời dừng lại công trình đắp mộ bằng xi măng mà nên đắp bằng đất và giao công ty Chuỗi Giá Trị làm nhà tạm bằng khung sắt, lợp tôn, quây théo B40 để che chắn khu lăng mộ vợ vua.

Về vấn đề di dời lăng mộ bà Tài nhân họ Lê, ông Tôn Thất Giáp cho hay: "Quan điểm thống nhất của Hội đồng Nguyễn Phước Tộc là xây dựng lại lăng mộ cho bà vợ vua Tự Đức ở vị trí cũ. Nếu tỉnh yêu cầu di dời đến địa điểm mới thì Hội đồng cần phải họp lại con cháu các phủ, đệ hoàng tộc mới đưa ra quyết định cuối cùng".

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Zing news, Dân việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo