Pháp luật

Vụ nhà giáo mất thi đua khen thưởng ở Hưng Yên: Hiệu phó không đủ năng lực quản lý?

(DNVN) - “Chưa học qua lớp quản lý giáo dục, chưa có bằng trung cấp lý luận chính trị, chỉ là Tổng phụ trách đoàn đội nhưng vẫn được bổ nhiệm làm... Hiệu phó”.

Hiệu phó không đủ năng lực, trình độ quản lý

Trước sự việc phó hiệu trưởng trường THCS Hiến Nam đã có hành động “đánh tráo” một số bài thi môn Hoá 9 của học sinh rồi “ép” giáo viên khác chấm, ký lại. Sự việc đang khiến dư luận bất bình và đặt nghi vấn về năng lực, trình độ quản lý của vị Hiệu phó này. Và việc đánh tráo bài thi nhằm mục đích gì?

Theo đó, bà Đào Thị Lan Anh được bổ nhiệm là phó hiệu trưởng trước khi được điều động về trường THCS Hiến Nam giữ chức cách đây hơn một năm. Về nhiệm vụ, bà Lan Anh được nhà trường phân công quản lý hồ sơ, giấy tờ, sổ sách...

Hiệu phó Đào Thị Lan Anh đã ép 2 giáo viên chấm lại bài thi do mình "đánh tráo".

Trao đổi với thầy Trương Đức Lượng, Hiệu trưởng trường THCS Hiến Nam cho biết: “Cô Đào Thị Lan Anh được điều động về giữ chức Hiệu phó cách đây hơn một năm, qua hồ sơ mà tôi nắm được thì cô Lan Anh được bổ nhiệm Hiệu phó tại trường THCS Nguyễn Quốc Ân và hiện cô chưa học qua lớp Quản lý giáo dục, Trung cấp Lý luận chính trị, trước khi được bổ nhiệm cô Lan Anh là Tổng phụ trách đoàn đội”.

“Xét về quy trình bổ nhiệm lãnh đạo nhà trường thì cần phải có quy hoạch, có nguồn quy hoạch, phải là tổ trưởng hoặc tổ phó chuyên môn rồi lên Hiệu phó, Hiệu trưởng được. Còn bổ nhiệm từ Tổng phụ trách ở Thành phố thì lại rất ít, bởi đây chỉ là hoạt động phong trào chứ không phải là hoạt động chuyên môn và việc này theo tôi biết thì không nằm trong điều lệ, quy định của Bộ GD&ĐT”. Thầy Lượng cho hay.

Và đối với một trường chuẩn Quốc gia mà để xảy ra tình trạng như thế này quả là đáng lo ngại. Dư luận băn khoăn, lo ngại với một người chưa đủ năng lực, trình độ lại được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng? Vậy quy trình bổ nhiệm có được làm đúng quy định?

Hiệu phó sai phạm, sẽ bị xử lý ra sao?

Về những sai phạm của cô Lan Anh, thầy Lượng cho rằng: “Quan điểm của tôi thì sai đâu xử đấy, đúng người đúng tội. Cô Lan Anh là phó Bí thư chi bộ, phó hiệu trưởng thuộc diện Thành ủy quản lý. Khi có kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy hoặc có ý kiến của Thường vụ Thành ủy thì chi bộ sẽ làm quy trình kiểm điểm đưa ra chi bộ đề nghị hình thức kiểm điểm. Sau đó, lên Đảng ủy phường và Đảng ủy phường cũng họp ban chấp hành có Nghị quyết đề nghị hình thức kiểm điểm, kỷ luật và đưa lên Thành ủy. Khi Thành ủy ra kết luận thì chúng tôi sẽ tuyên bố kết luận.”

 

Tráo bài thi, Hiệu phó không đủ năng lực, trình độ quản lý là thực tại đang diễn ra tại ngôi trưởng đạt chuẩn Quốc gia này.

Về quy chế ngành: “Trường hợp sai phạm của cô Lan Anh sẽ được xử lý theo quy định của Bộ GD&ĐT về việc vi phạm quy chế thi. Như vậy, cô Lan Anh sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định, điều lệ vi phạm quy chế thi và các quy định văn bản về thi cử làm sai lệch hồ sơ và các văn bản quy phạm khác liên quan đến hồ sơ tổ chức cá nhân sai phạm. Và nếu như ngành không giải quyết được thì sẽ nhờ đến cơ quan chức năng.”

Theo đó, việc sai phạm của cô Lan Anh là cực kỳ nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động dạy và quản lý của trường THCS Hiến Nam, ngôi trường đạt chuẩn quốc gia này. Bên cạnh đó, việc này còn đánh giá vào nhận thức, tư cách của một nhà giáo khi đang còn đứng trên bục giảng.

Đến đây, dư luận đang chờ kết luận chính thức do Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hưng Yên đưa ra. Để có thể thấy rõ những sai phạm “tày trời” trong khâu quản lý cũng như năng lực, trình độ quản  lý của cô Lan Anh có đáp ứng được yêu cầu và quy định của ngành hay không? Và những sai phạm của cô Lan Anh sẽ được xử lý ra sao?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin ./.

Trước đó, Doanh nghiệp Việt Nam đã đăng tải loạt bài liên quan đến vụ Cô giáo bị mất thi đua khen thưởng diễn ra tại trường THCS Hiến Nam, TP. Hưng Yên. Sau khi vụ việc được đăng tải, Thành ủy Hưng Yên đã lập đoàn kiểm tra tìm hiểu rõ vụ việc, đến đây “hé lộ” nhiều sai phạm liên quan từ ông Nguyễn Trọng Bình Trưởng phòng Giáo dụcTP Hưng Yên trong việc điều động giáo viên đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng đến một lãnh đạo của trường THCS Hiến Nam chưa đủ năng lực, trình độ quản lý.

 

Công văn điều động trái quy định của ông Nguyễn Trọng Bình Trưởng phòng GD TP Hưng Yên.

Theo đó, thầy Trương Đức Lượng cho biết, trong nhiều năm qua cô H. luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và được đồng nghiệp, hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường xét họp đề xuất danh hiệu Lao động tiên tiến năm học 2014-2015.

Sau khi trường đề xuất danh sách cán bộ nhân viên để xét thi đua khen thưởng toàn thành phố thì cô H. không được phê duyệt, nhưng Phòng GD TP. Hưng Yên cũng không đưa ra lý do cụ thể. Sau khi cô H. có đơn thư phản ánh thì Phòng GD đưa ra nguyên nhân là cô H. bị kỷ luật vì chấm thi sai.

Sự việc vỡ lở khi phát hiện do chính cô Lan Anh đã rút ra 21 bài thi môn Hoá 9, sau đó “ép” 2 giáo viên là cô Nguyễn Thị Thanh H. và cô Nguyễn Thị H. cho học sinh làm bài khác, chấm thi và ký rồi bà Lan Anh thay 21 bài này vào.

Hoàng Nguyên
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo