Quốc tế

Vụ Su-30 đánh chặn máy bay Mỹ: Trung Quốc lần đầu lên tiếng

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng, hai chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc đã đánh chặn một máy bay quân sự Mỹ vào đầu tuần này.

Trong một tuyên bố đăng tải trên website vào cuối ngày 19/5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc của Washington rằng, hai chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc đã đánh chặn một máy bay quân sự Mỹ vào đầu tuần này, khẳng định rằng, máy bay của họ đã hoạt động "theo luật pháp quốc tế". 

"Những tuyên bố liên quan từ phía Mỹ là không phù hợp với thực tế", Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định. 

Ảnh minh họa.

"Hôm 17/5, một máy bay do thám Mỹ đang tiến hành hoạt động tại không phận trên biển Hoàng Hải (khu vực phía Bắc biển Hoa Đông), và các máy bay Trung Quốc đã hành động để xác định và điều tra xem có tuân thủ luật pháp hay không", tuyên bố có đoạn viết, đồng thời cho rằng hành động của chiến đấu cơ Trung Quốc là "an toàn" và "chuyên nghiệp".

Trong khi đó, hôm 19/5, trong một tuyên bố, Không quân Mỹ cho rằng, máy bay WC-135 Constant Phoenix của họ đang tiến hành sứ mệnh định kỳ tại không phận quốc tế thì bị hai chiến cơ Su-30 của Trung Quốc đánh chặn. 

"WC-135 Constant hoạt động đúng luật pháp quốc tế. Trong khi chúng tôi đang điều tra vụ việc, những báo cáo ban đầu cho thấy hành động đánh chặn này là thiếu chuyên nghiệp", Không quân Mỹ cho biết. 

Trong khi đó, Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng các hoạt động do thám như vậy để ngăn chặn các sự cố có thể xảy ra trong tương lai. 

"Các hoạt động do thám thường xuyên của quân đội Mỹ là căn nguyên của những vấn đề an ninh giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc cũng như không quân giữa hai nước", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết thêm.

Nên đọc

 

NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo