Xã hội

Vụ tài xế xe tải cứu xe khách: Đừng để người ta sợ làm điều tử tế!

(DNVN) - Anh Phan Văn Bắc liên tiếp nhận được khen thưởng và những lời tán dương sau công lao dùng xe tải cứu xe khách mất phanh trên đèo Bảo Lộc. Thế nhưng, sau đó nhiều nhân chứng lại cho rằng chính tài xế xe khách mới là "siêu nhân" của vụ việc. Vậy, cuối cùng ai có công lớn nhất vụ xe tải cứu xe khách?

Cách đây vài ngày, thông tin anh Phan Văn Bắc dùng chiếc xe tải chở ngô của mình để "cứu" chiếc xe khách đang bị mất phanh đang đứng trước một kiếp nạn khủng khiếp đã gây làn sóng ca ngợi của dư luận.

Thậm chí, câu chuyện nghĩa hiệp của tài xế Bắc còn lan tới đến tận tai Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa và rồi sau đó anh Bắc nhận được những lời tán dương, thư khen của những vị lãnh đạo cấp cao của Nhà nước.

Số là, vào khoảng 14h30 ngày 6/9/2016 tại km97+500 quốc lộ 20, thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng tài xế Phan Văn Bắc, người lái xe ô tô tải 49C-098.51 sau khi phát hiện xe ôtô khách 53N-2824 có biểu hiện mất phanh, vận hành trong trạng thái không thể kiểm soát trên đường, bằng tinh thần nghĩa hiệp cao cả và tài năng lái xe điêu luyện, anh Bắc đã điều khiển xe ô tô tải của mình chạy đồng tốc để cho đuôi xe tiếp xúc với mũi xe khách rồi dìu xe khách xuống hết đoạn đường dốc dài khoảng 500m trên đèo Bảo Lộc cho đến khi hai xe cùng dừng lại an toàn.

Vẫn cần những điều anh Phan Văn Bắc đã làm dù thế nào đi chăng nữa.

Sự việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận, đa số bày tỏ sự thán phục sự nghĩa hiệp của tài xế xe tải bởi đó là hành động của người cao thượng, lúc mà sự tử tế lên ngôi. Hầu hết mọi người đều cho rằng anh Bắc là người có công lớn nhất giúp hàng chục hàng khách trên chiếc xe khách mất phanh may mắn thoát nạn.

Thực tế đúng như vậy, bởi nếu không có chiếc xe tải mang biển kiểm soát 49C-098.51 và anh Bắc là người lái xe thì không biết giờ đây chiếc ôtô khách mất phanh 53N-2824 và số phận hàng chục hành khách trên xe sẽ như thế nào?

Nhớ lại sự việc, anh Bắc kể lại với báo chí rằng: "Đang đi trên đường thì nhìn qua gương chiếu hậu thấy xe khách chao đảo lao dốc nên tôi cố ra hiệu cho tài xế dựa xe vào đuôi xe tôi điều khiển để giảm tốc. Khi xe khách thúc vào đít xe tải, hành khách trên xe la hét hoảng sợ trước tiếng va chạm lớn của 2 xe lao dốc....” và kết quả cuối cùng mọi người trên 2 chiếc xe đều bảo toàn được tính mạng.

Giải thích với báo chí vì sao lại bất chấp nguy hiểm cứu chiếc xe khách mất phanh, người tài xế chỉ gỏn gọn nói rằng: “Thời điểm thấy xe ôtô khách gặp nạn thì mình cứu nhưng có biết điều gì sẽ xảy ra sau đó đâu". Thậm chí, nhiều người còn phong anh làm anh hùng sau sự việc nhưng anh cũng chẳng dám nhận bởi anh cho rằng việc cứu người là bổn phận làm người.

Để kịp thời biểu dương hành động anh Bắc, ngay sau đó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đặc cách trao Cúp Vô Lăng Vàng 2016, rồi Bộ trưởng Giao thông, Chủ tịch nước gửi thư khen, thậm chí anh còn được đề xuất trao tặng Huân chương dũng cảm vì những hành động tình người.

 

Tuy nhiên, ngay sau những bức thư khen của các vị lãnh đạo cấp cao thì những lời chỉ trích anh Phan Văn Bắc lại ập đến bởi một số cho rằng hành động của anh đâu đến mức như vậy và thậm chí còn trách móc anh đã "cướp" công lao của người đã điều điều chiếc xe khách chở hàng chục người người trên xe. Họ thậm chí còn cho rằng, anh Bắc bị động cứu xe khách chứ không hề chủ động.

Từ hôm đó đên nay, khắp mạng xã hội đã dấy lên đủ “thuyết âm mưu” dành cho anh tài xế Phan Văn Bắc. Từ chuyện xe tải của anh Bắc đi sau hay đi trước, đến việc trích dẫn lời của tài xế Nguyễn Thanh Phong “Khi đó tôi bị kẹt chân trong buồng lái, không ra được, tôi bị dính trong chiếc xe. Nhưng mà anh ta không cứu tôi, mà anh ta muốn giữ lại hiện trường cũng như là tôi là người gây tai nạn là phải đền bù cho anh ta. Khi xe tôi bị chập điện, bốc khói lên, dân chúng la quá thì anh ta mới lên xe tải điều khiển cho 2 xe rời nhau để người ta cứu tôi ra. Sau khi tôi được mọi người cứu ra khỏi xe thì tôi được đưa lên bệnh viện Bảo Lộc để điều trị”.

Như một bài báo phân tích, có lẽ rằng giờ đây, anh Phan Văn Bắc chắc hẳn đang cảm thấy có chút gì đó hoang mang. Bởi ngay hôm trước, anh đi đâu cũng thấy người ta tung hô anh, vẽ lên anh vô vàn hào quang nhưng giờ này anh sẽ bị vô vàn chỉ trích, anh có thể chịu nhiều cái bĩu môi của người đời bởi “tưởng anh hùng thế nào, hoá ra chỉ thế”.

Thậm chí, một số hành khách trên chiếc xe khách mang biển kiểm soát 53N-2824 sau khi chứng kiến toàn bộ sự việc cho rằng chính người lái xe khách Phan Huy Toà mới là người có công lớn nhất trong vụ việc. Bởi theo lời vị hành khách, nhờ tài lái xe điêu luyện nên tài xế mới điều chỉnh xe qua các đoạn cua khó khăn và đã chủ động đụng vào đít chiếc xe tải và giúp họ vượt qua kiếp nạn. À hóa ra theo lời vị khách thì anh Toàn mới là người xứng đáng được khen thưởng.

Ơ, thế cuối cùng ai có công lớn nhất vụ xe tải cứu xe khách?

 

Sự việc từ xưa đến này đều có cái đúng cái sai sự việc này chắc hẳn cũng chẳng phải ngoại lệ. Nêu lên những vấn đề trên không phải để chúng ta tìm rõ ai đúng ai sai, ai có công lớn nhất trong sự việc mà để thấy rằng chúng ta cần có một cái nhìn khách quan và thiện cảm hơn với các tài xế.

Rõ rằng, ai có công lớn nhất đi chăng nữa điều đó cũng không phải là quan trọng mà điều quan trọng nhất là tất cả những người liên quan đến buổi chiều định mệnh đó đều an toàn dù có lúc tưởng mình sẽ phải chết. Ở đây, ai cũng là người tài giỏi và cao thượng vì vậy đừng vì người này mà nói xấu người kia để rồi chính họ phải mặc cảm bởi những lời "trì triết" của dự luận.

Vì vậy, hãy cứ để sự tử tế được ca tụng và tung hô đừng để sự tử tế mang đi mổ xẻ rồi sẽ chẳng ai dám làm điều tử tế. Chính sự đánh đồng của số đông và sự thiếu sáng suốt khi mổ xẻ quá sâu sự việc có thể sẽ làm những điều tử tế bị mất đi bởi chẳng ai dám làm vì sợ "tai bay vạ gió"!

Vì vậy, đừng để người ta sợ làm điều tử tế!

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo