Quốc tế

Vụ tấn công hóa học Syria: Le Pen giả định nếu bà trong HĐBA LHQ

Ứng viên Tổng thống Pháp của đảng cực hữu Marine Le Pen cho biết, nghị quyết của HĐBA LHQ về vụ tấn công vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của Syria không nên đổ lỗi cho bất cứ bên nào khi chưa cho phép tiến hành điều tra vụ việc.

Ứng viên Tổng thống Pháp của đảng cực hữu Marine Le Pen hôm 20/4 khẳng định rằng, nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về vụ tấn công vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của Syria không nên đổ lỗi cho bất cứ bên nào khi chưa cho phép tiến hành điều tra vụ việc. 

Ứng viên Tổng thống Pháp của đảng cực hữu Marine Le Pen.

Theo RIA Novosti, bà Le Pen đưa ra bình luận về vụ việc được cho là có khả năng sử dụng các vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của Syria hôm 04/4 khiến hàng chục người thiệt mạng hoặc bị thương. 

"Nghị quyết đã được chuẩn bị trong một cách như vậy, theo đó trách nhiệm đặt lên Tổng thống Syria Bashar Assad ngay cả trước khi diễn ra cuộc điều tra... Việc cần thiết là phải tổ chức một cuộc điều tra quốc tế vụ Idlib, và nếu tôi trong HĐBA LHQ, tôi sẽ bỏ phiếu ủng hộ điều tra, nhưng không tiến hành đổ lỗi thậm chí trước khi bắt đầu điều tra, bởi vì đây là cách tốt nhất làm giảm cơ hội tìm kiếm sự thật", bà Le Pen phát biểu trên đài Europe 1. 

Vài ngày sau khi diễn ra vụ tấn công, Pháp, Mỹ và Anh đã đệ trình một dự thảo nghị quyết lên HĐBA LHQ lên án vụ tấn công này. 

Trong khi đó, hôm 12/4, Nga đã phủ quyết dự thảo, với việc khẳng định rằng dự thảo này ám chỉ rằng giới chức Syria là bên có lỗi trong vụ việc, bất chấp chưa có cuộc điều tra nào được tiến hành. 

Sau khi phủ quyết, Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov khẳng định, dự thảo nghị quyết riêng của Nga về vụ tấn công này sẽ yêu cầu các cuộc điều tra từ Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

 

Vụ việc này được sử dụng như một cái cớ để Mỹ tiến hành vụ tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Shayrat được tiến hành vào ngày 07/4 vừa qua.  

Nên đọc
Thu An (Theo Fars)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo