Pháp luật

Vụ tố hiệu trưởng trường tiểu học Đặng Cương: Uẩn khúc cần làm rõ

(DNVN) - Thông tin bà Bùi Thị Quý tố cáo cô Lê Thị Thu Thủy- hiệu trưởng trường TH Đặng Cương, huyện An Dương, TP. Hải Phòng tham ô công quỹ, xô xát với nhân viên trong trường làm xấu đi hình ảnh người đứng đầu ngôi trường chuẩn quốc gia, làm mất niềm tin hàng trăm ngàn phụ huynh và học sinh huyện An Dương nói riêng và cả nước nói chung. Nhưng sự thật liệu có đúng như tố cáo của bà Bùi Thị Quý – đảng viên, thủ quỹ trường TH Đặng Cương hay không khi ngọn nguồn sự việc bắt đầu từ chân dung thực của người tố cáo đang dần hé lộ những uẩn khúc bất ngờ.

Chân dung mục đích người tung đơn tố cáo 

Theo quyết định 40/QĐ ngày 20/09/1995 của Phòng giáo dục huyện An Hải bà Bùi Thị Quý được điều chuyển từ Công ty xuất nhập khẩu đầu tư đường thủy về trường Tiểu học Đặng Cương với chức danh nhân viên phục vụ. Khi về trường bà Quý được phân công làm tổng phụ trách vài năm sau làm thủ quỹ của trường. Năm 2014-2015 nhà trường phát hiện ra bà Quý đã thâm hụt tiền quỹ của nhà trưởng số tiền là 20 triệu đồng, mặc dù đã nhiều lần yêu cầu bà Quý giải trình và hẹn trả vào ngày 15/08/2014 nhưng bà đã không hoàn trả lại tự động nghỉ làm không lí do.

Giấy viết tay khéo léo đe dọa, khống chế, o ép hiệu trưởng Lê Thị Thu Thủy của nhân viên Bùi Thị Quý trường TH Đặng Cương.

Sau một tháng bà Quý đi làm trở lại thì bị nhà trường kiểm điểm và chuyển sang phụ trách bếp ăn, với vai trò này bà Quý thu tiền ăn của học sinh tháng 1/2015 là 72 triệu đồng. Bà không nộp kho bạc mà ẵm trọn số tiền này bỏ đi từ ngày 03/02/2015 đến 02/03/2015 mới quay về thì lại bị nhà trường tiến hành họp kiểm điểm và bà hẹn 09/03/2015 cam kết trả số tiền trên. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa trả được. 

Ngoài việc biển thủ công quỹ chung của nhà trường bà còn nợ các giáo viên trong trường và liên tục bị nhiều đối tượng ngoài xã hội vào trường đòi nợ trước đông đảo giáo viên và học sinh nhà trường. Điều đáng nói ở đây ngày 24/7/2015 bà viết lá thư tay khéo léo đe dọa khống chế tới cô Thủy hiệu trưởng với  hàng loạt tội  do bà tự vẽ ra.

Như vậy, động cơ mục đích của việc làm đơn tố cáo hoàn toàn xuất phát từ việc nợ nần thâm hụt ngân sách của nhà trường, không được làm thủ quỹ, từ sự mâu thuẫn cá nhân cùng mục đích được sắp xếp công việc theo như ý của bà Quý. Trong thư tay ghi rõ “ Nếu Đ/c không giải trình rõ ràng, tôi sẽ đề nghị thanh tra lại toàn bộ công việc mà tôi đã làm thủ quỹ từ khi đ/c làm hiệu trưởng. Rất mong đ/c giải thích, giải trình những ý kiến của tôi để năm học mới khi nhận nhiệm vụ mới tôi được thoải mái hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Không được đáp ứng đúng nguyện vọng của mình, bà Quý đã gửi đơn  tố cáo tới rất nhiều cơ quan báo chí phản ánh một chiều chủ quan của bà. Khống chế hiệu trưởng không thành công, bà liên tục gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng của huyện An Dương, Thanh Tra thành phố, Sở GDVDT Hải Phòng, phòng PA83 - CA thành phố, ban Nội Chính thành ủy…

Hiện các cơ quan chức năng đã chuyển đơn đến UBND huyện An Dương để tiến hành xứ lý, xác minh và làm rõ đơn tố cáo của bà. Xong, điều đặc biệt là những tài liệu mà bà Quý cung cấp phục vụ công tác điều tra xác minh hầu như không phải là bản chính, trong đó có những bản còn lừa bà Sáu xác nhận tiền học , bà đã viết giấy phản hồi gửi lại nhà trường   

 

Trao đổi và làm việc với Trưởng phòng giáo dục huyện An Dương ông Đặng Tăng Thông cho biết quan điểm của mình rằng: “ Sau khi đọc những bài báo trên mạng và trên báo giấy, chưa trực tiếp điều tra, các cơ quan chưa có kết luận cụ thể nhưng các báo đều viết theo một chiều từ người tố cáo là bà Quý  vô hình dung làm xấu đi hình ảnh người đứng đầu nhà trường  trên địa bàn huyện”. 

“Không có việc hiệu trưởng đánh người”

Đó là khẳng định của cô Lê Thị Mai Hạnh – giáo viên âm nhạc kiêm tổng phụ trách khẳng định: “ Buổi sáng ngày 30/01/2016 có bốn giáo viên và cô Quý đang ngồi trực. Lúc đó cô Thủy  sang nhắc nhở cô Quý về việc trả nợ cho nhà trường sau đó hai người lời qua tiếng lại. Chị Thủy theo thói quen khi nói hay chỉ trỏ và đứng sát cô Quý nói to vung tay theo phản xạ. Thực tế cả 4 người trong phòng chứng kiến không thấy ai đánh ai cả.”  

Tiếp đó là chia sẻ của chị Hoàng Thị Mấn - phụ huynh em N.T.N.L  : “Hôm đó tôi ở trường căng bạt để phục vụ hoạt động ngoại khóa thì nghe thấy cô Thủy và cô Quý đang to tiếng. Tôi khẳng định là cô Thủy không đánh cô Quý còn cô Quý nói như vậy là không đúng sự thật đâu!”

Gặp gỡ và trao đổi với bà Bùi Thị Quý tại trường tiểu học Đặng Cương bà cho biết: “Việc xảy ra xô xát giữa tôi và cô Thủy là do cô Thủy chỉ tay vào mặt tôi, tôi có hất tay cô Thủy ra thì cô đấy liền tát tôi nên tôi cũng túm đánh luôn, sau đó tôi gọi công an vào”.  Gần đây tại Hải Phòng một loạt thông tin gây hoang mang cho phụ huynh học sinh cụ thể như:  Vụ mất tích cháu Đoàn Văn Thiện tại trường mầm non Ngũ Lão trên thực tế lại là do bố mẹ cháu bỏ nhau, bố thì nghiện hút nên ông bà nội đã đón cháu để nuôi dưỡng. Vụ không có việc dụ học sinh sử dụng ma túy tại trường tiểu học Dư Hàng theo kết luận điều tra của công an Hải Phòng như một số báo nêu. Và bây giờ lại đến chuyện cô hiệu trưởng trường tiểu học Đặng Cương bị tố tham ô, đánh người theo tố cáo một chiều của nhân viên trong trường khi  chưa có kết luận của cơ quan chức năng. Không biết tới đây ngành giáo dục Hải Phòng chịu bao nhiêu áp lực “trên trời” như thế này nữa?

 

Được biết ngay sau khi nhận được thông tin về trên Sở giáo dục đào tạo (SGDĐT) Hải Phòng đã có công văn số 279/SGDĐT-VP ngày 10/03/2016 với nội dung: “ Kính gửi UBND huyện An Dương ngày 09/03/2016 báo Tầm Nhìn có đăng bài “ Hiệu trưởng bị “tố” tham ô công quỹ” cụ thể là bà Bùi Thị Quý – nguyên thủ quỹ trường tiểu học Đặng Cương tố cáo bà hiệu trưởng Lê Thị Thu Thủy cố tình làm trái quy định nhà nước về quản lí tài chính, tham ô công quỹ vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Sở GDĐT đề nghị UBND huyện An Dương kiểm tra trả lời về Sở để Sở còn lấy căn cứ trả lời các cơ quan báo chí”.

Làm việc với PV, Chánh văn phòng SGDĐT cũng đã nêu lên quan điểm: “Việc phản ảnh thông tin là quyền của cơ quan báo chí nhưng thông tin phải nghe nhiều chiều, xác minh thông tin và phải chịu trách nhiệm trước những thông tin mình đưa và những bài báo đưa thông tin về việc này trên cơ sở bà Quý phản ánh chứ chưa có kết luận của các cơ quan thẩm quyền nào, cô Thủy vẫn đang làm hiệu trưởng cho nên nếu cứ thông tin một chiều như thế này sẽ ảnh hưởng đến việc dạy và học của trường. Nếu các cơ quan điều tra làm rõ mà không đúng như đơn tố cáo thì làm thế nào để lấy lại uy tín cho được?.”  

Hiện tại bà  Thủy vẫn đang từng ngày đảm nhiệm nhiệm vụ của một hiệu trưởng, đang từng giờ mong mỏi các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, sớm trả lại công bằng cho bà và niềm tin cho các phụ huynh, các em học sinh tại trường. Chia sẻ với chúng tôi  tại phòng làm việc của hiệu trưởng bà nghẹn ngào cho biết: “ Tôi sẽ gửi công văn lên sở thông tin truyền thông, tất cả cơ quan báo chí đưa thông tin một chiều không đúng sự thật đã làm hoang mang, mất niềm tin đến phụ huynh, học sinh và người dân  về hình ảnh người đứng đầu của cả một trường tiểu học giáo dục . Tôi sẽ kiện người tố cáo về tội vu khống trả lại những mất mát quá lớn cho tôi.” 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về thực hư từng nội dung tố cáo của nhân viên Bùi Thị Quý .

Nên đọc
Nhóm PV điều tra
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo