Pháp luật

Vụ "tử tù" Hàn Đức Long: Người vợ 11 năm kêu oan cho chồng

"Tôi cố gắng không khóc, khuyên phải cố trụ thì tôi ở ngoài mới đi kêu oan được, chứ lỡ chết đi rồi thì oan ức biết kêu ai", vợ "tử tù" Hàn Đức Long kể lại.

Suốt 11 năm kêu oan cho chồng, bà Nguyễn Thị Mai (46 tuổi) ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang không nhớ xuể đã trải qua bao nhiêu khó khăn, nhọc nhằn.

Bà Mai kể, ngày 17/9/2005, Đảng ủy xã mời ông Long tới giải quyết vụ đánh nhau với gia đình hàng xóm tên Khuyến. Sáng hôm sau, vì không có xe máy, ông Long nhờ đứa cháu chở tới xã bên cạnh lấy nốt tiền công làm thuê 600.000 đồng, rồi mới tới xã làm việc, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Bà Nguyễn Thị Mai  vợ "tử tù" Hàn Đức Long cùng tập đơn thư đi khắp nơi kêu oan cho chồng. Ảnh báo Thanh niên. 

Ông Long bị bắt ngay hôm đó. Hai ngày sau, bà Mai đang làm thuê ở Bắc Ninh thì được một người báo tin dữ này. Hàng xóm đồn thổi, ông Long bị bắt vì lý do đánh nhau. Bà Mai tới cơ quan công an xin gặp chồng nhưng không được.

"Lúc đó tôi nghĩ đơn giản, chắc tại vì nhà tôi nóng tính đánh nhau với người nhà bà Khuyến và còn thiếu 300.000 đồng trong 1,6 triệu đồng bồi thường nên công an giữ người, chứ không có gì to tát", bà Mai nói với VnExpress.

Đến ngày 21/8/2005, gia đình bà Mai choáng váng khi Công an tỉnh Bắc Giang gửi thông báo tới nhà về việc bắt tạm giam ông Hà Đức Long do nghi ngờ hiếp dâm và giết một bé gái trong vụ án chưa tìm ra hung thủ.

“Tôi không bao giờ tin chồng mình làm thế vì chứng kiến ông ấy có mặt ở nhà vào lúc xảy ra việc cháu bé bị hiếp và giết”, bà Mai khẳng định. Suốt nhiều năm qua điều này cũng chính là sợi dây buộc chặt niềm tin của bà Mai rằng chồng mình bị oan.

Hành trình kêu oan cho chồng của bà đã bắt đầu như thế. Bà bảo gửi đơn không sót cơ quan tố tụng hay cơ quan có thẩm quyền nào, từ Công an tỉnh Bắc Giang đến Bộ Công an, từ TAND tỉnh đến TAND Tối cao…

 

Có lần vì quá tủi cực trước thái độ của người nhận đơn, bà và một phụ nữ đi cùng đã ôm nhau khóc ngay giữa đường. “Tôi đi nhiều nơi lắm, chẳng thể nào đếm xuể”, bà Mai nói.

Tháng 6/2007, bà Mai lần đầu tiên được gặp chồng trong vỏn ven 15 phút. "Không thể tưởng tượng được, anh ấy suy sụp nên trông như "ma" ấy. Tôi cố gắng không khóc theo chồng, khuyên phải cố trụ thì tôi ở ngoài mới đi kêu oan được, chứ lỡ chết đi rồi thì oan ức biết kêu ai”, bà kể.

Từ sau đó, bà Mai tháng nào cũng đến thăm hoặc gửi tiền qua đường lưu ký cho ông Long. Một mình làm 5 sào ruộng chỉ đủ ăn, bà phải xoay sang làm thuê đủ nghề để kiếm tiền đi lại. Thấy người ta trải bạt ra ngủ ở vỉa hè bà cũng ngủ theo cho bớt tốn kém. Ăn thì khi có cơm nắm, khi nhai mì tôm sống uống nước cũng no.

Bà Mai rơm rớm nước mắt khi kể về những năm đi kêu oan cho chồng. Ảnh báo Thanh niên. 

Đêm đầu tiên sau 11 năm ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) được trả tự do, gia đình quá vui mừng nên suốt đêm không ngủ. Bản thân ông Long cũng không thể chợp mắt, tranh thủ thời gian để nói chuyện với người thân sau nhiều năm trời xa cách.

Chia sẻ với phóng viên báo Thanh niên vào sáng nay 21/12, bà Nguyễn Thị Mai (46 tuổi, vợ ông Hàn Đức Long) nói: “Cả đêm không ai muốn đi ngủ, tôi chỉ muốn ngồi cùng chồng, cùng các con để chia sẻ những câu chuyện suốt trong suốt 11 năm qua”. Bà Mai hẳn là người vui mừng nhất trong buổi chiều hôm qua, bởi thành quả sau nhiều tháng ngày bà đi khắp nơi kêu oan là chồng đã được trả tự do.

 

Được trả tự do sau 11 năm, tử tù Hàn Đức Long chia sẻ: "Người đầu tiên tôi muốn gửi lời cảm ơn là vợ, người đã vượt qua nhiều khó khăn đi kêu oan cho tôi trong nhiều năm qua. Niềm tin là rất quan trọng, vợ tôi tin tôi không phạm tội. Bà ấy thay tôi chăm sóc các con, quán xuyến gia đình, rồi đi gõ cửa khắp nơi kêu oan cho tôi”, ông Hàn Đức Long nghẹn giọng.

Theo nội dung vụ việc, khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (5 tuổi) bị mất tích. Sáng hôm sau, thi thể cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn tố cáo của bà Ngô Thị Khuyến (hàng xóm Hàn Đức Long) viết đơn tố cáo Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến. 

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Tại các phiên xét xử, Hàn Đức Long đều kêu oan.

 

Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long. 

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Thanh niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo