Pháp luật

Vụ việc Công ty TNHH Trường Hồng (Thủy Nguyên – Hải Phòng)

Ngày 19 tháng 6 năm 2013, UBND TP Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 02121000430, giao cho Công ty TNHH Trường Hồng thực hiện dự án đầu tư tại xã Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, diện tích 10,829,2m2. Công ty – nhà đầu tư - đã bồi thường, GPMB, san lấp, đã xây dựng nhà xưởng, kho bãi, các vật kiến trúc khác và hoàn công dự án đầu tư, triển khai hoạt động sản xuất.

Nhà đầu tư và Ngân hàng Eximbank ký nhiều hợp đồng vay vốn và thỏa thuận thế chấp tài sản số 35/EIBHP-TC/2014, với nội dung lấy chứng thư thẩm định giá số 86/CTh-HPV  làm căn cứ để ký hợp đồng thế chấp tài sản. Do dự án mới lắp đặt mới đi vào hoạt động, lại gặp phải thị trường khó khăn, lãi suất lên đến 24%/năm, nên Nhà đầu tư không trả nợ vay cho Ngân hàng đúng hạn. Hai bên đã ký Biên bản hòa giải và được Tòa án nhân dân quận Hải An, thành phố Hải Phòng ghi nhận tại Quyết định Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 07/2013/QĐST-KDTM ngày 30/9/2013. Quyết định số 07/2013/QĐST-KDTM nêu trên cũng cho phép kê biên thi hành án đối với tài sản của nhà đầu tư đã thế chấp cho Eximbank.

Đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng của doanh nghiệp Trường Hồng

Nếu cố tình cắt xén tài sản của một dự án đầu tư để thi hành án sẽ đẩy người bị THA, được THA, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan vào hệ lụy ngang trái, rất khó khắc phục

Nên đọc

Tại Quyết định số 08/QĐ-CTHADS ngày 12/9/2016, Cục thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng quyết định: Kê biên, xử lý Toàn bộ dây chuyền sản xuất, máy móc thiêt bị của Nhà máy in và Quảng cáo Trường Hồng và Toàn bộ văn phòng, nhà xưởng tài sản gắn liền với 10.829,2m2 đất thuê tại xã Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

 Như vậy, Cục thi hánh án dân sự thành phố Hải Phòng không kê biên toàn bộ dự án đầu tư, mà cắt xén một số tài sản trên đất để bán đấu giá là 8 hạng mục. Trong khi đó, hợp đồng vay vốn giữa hai bên đã thế chấp 17 hạng mục tài sản là: 1. Chi phí đền bù giải phóng mặt bằng; 2. Khảo sát địa chất; 3. San lấp mặt bằng; 4. Cổng và tường bao bảo vệ; 5. Hệ thống cống thoát nước + ga thu nước; 6. Hệ thống sân và đường nội bộ; 7. Hệ thống cây xanh; 8. Nhà bảo vệ +Nhà vệ sinh + bể nước + lán trại; 9. Hệ thống PCCC; 10. Hệ thống điện nước ngoài nhà; 11. Trạm biến áp điện 560 KWA; 12. Nhà để xe; 13. Nhà để lò hơi; 14. Đế (móng) lò hơi + ống khói + xử lý bụi; 15. Móng máy cán sóng; 16. Nhà xưởng sản xuất bao bì; 17. Nhà kho.

Việc cưỡng chế thi hành án như vậy sẽ gây ra nhiều hệ lụy bất cập, khó thực thi. Nó sẽ đẩy các bên và cơ quan nhà nước hữu quan vào thế ngang trái, bởi lẽ:

Đây là dự án đầu tư, có giá trị trên 40 tỷ đồng, nay cơ quan thi hành án cưỡng chế để chuyển giao một số tài sản thì số phận của dự án sẽ như thế nào? Nếu cứ tiến hành cưỡng chế thì cơ quan quản lý đầu tư Thành phố Hải Phòng sẽ rơi vào thế kẹt và sẽ xử lý ra sao về số phận của dự án này?

 

Cơ quan THA chỉ kê biên các tài sản là vật kiến trúc trên đất, vậy các chi phí bồi thường GPMB, san lấp, tôn tạo của nhà đầu tư sẽ như thế nào và quyền sử dụng đất, quyền chuyển giao mà UBND thành phố đã giao nhà đầu tư sẽ được giải quyết ra sao?

Rõ ràng là, việc cưỡng chế như vậy đã chưa xem xét vụ việc một cách toàn diện, tổng thể. Nếu cố tình cắt xén tài sản của một dự án đầu tư để thi hành án sẽ đẩy người bị THA, được THA, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan vào hệ lụy ngang trái, rất khó khắc phục. Chẳng hạn, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bế tắc trong việc xử lý quyền sử dụng đất của người mua tài sản trong việc kế thừa dự án và việc xử lý các tài sản khác của nhà đầu tư, như chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi phí san lấp, tôn tạo … sẽ rơi vào bế tắc.

Công luận tin rằng, Cơ quan THA nên xem xét việc kiến nghị các cơ quan tư pháp có thẩm quyền ra quyết định kháng nghị để hủy bỏ bản án đã tuyên, vì chưa được xét đến tính thống nhất của một dự án đầu tư và không thể thi hành được.

Phải chăng, còn có cách giải quyết “thấu tình, đạt lý” hơn là, Cục thi hành án dân sự Thành phố Hải Phòng phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhà đầu tư này tìm kiếm nhà đầu tư mới để chuyển nhượng dự án đầu tư, nhằm giải quyết thấu đáo mọi quan hệ pháp luật có liên quan và tránh được những hệ lụy bất cập như nêu trên.

PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo