Quốc tế

Vùng Vịnh kéo dài phong tỏa Qatar: Erdogan có động thái mới

(DNVN)-Trước khi công du vùng Vịnh, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, việc 4 quốc gia Ả Rập kéo dài lệnh phong tỏa Qatar "không mang lại lợi ích cho bất cứ ai".

Trước khi bắt đầu chuyến công du Ả Rập kéo dài 2 ngày bắt đầu vào ngày 23/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, việc 4 quốc gia Ả Rập kéo dài lệnh phong tỏa Qatar "không mang lại lợi ích cho bất cứ ai". 

"Không ai được hưởng lợi gì trong việc kéo dài thêm cuộc khủng hoảng này", hãng tin New Arab dẫn lời ông Erdogan cho hay. 

Ông Erdogan cáo buộc "những kẻ thù" tìm cách "làm bùng phát căng thẳng giữa các quốc gia anh em". 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan 

Điểm dừng chân của ông Erdogan trong chuyến công du này sẽ là Jeddah, Ả Rập Saudi - nơi ông sẽ gặp Quốc vương Salman. 

Hôm 05/6, Ả Rập Saudi và một số quốc gia đồng minh gồm Bahrain, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, đóng cửa biên giới duy nhất trên đất liền của nước này và cấm máy bay từ không phận của họ, đồng thời cấm công dân Qatar đi qua các sân bay của họ. 

Họ cáo buộc Qatar ủng hộ và viện trợ cho khủng bố, và hợp tác với đối thủ Iran. Tuy nhiên, Doha bác bỏ cáo buộc này. Ankara ủng hộ mạnh mẽ Qatar trong vụ khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng với Qatar đã đặt Thổ Nhĩ Kỳ vào vị trí khó xử và ông Erdogan đã nhiều lần tuyên bố muốn chứng kiến việc chấm dứt vụ bê bối này càng sớm càng tốt. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông ủng hộ các nỗ lực trung gian hòa giải của Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmad al-Sabah. Điều này cho thấy Ankara coi Ankara là yếu tố then chốt trong việc giải quyết khủng hoảng vùng Vịnh. 

 

Hôm 21/7, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani cho biết, ông sẵn sàng hội đàm để giải quyết cuộc khủng hoảng với điều kiện chủ quyền của họ được tôn trọng. 

Ông Erdonga cũng được cho là sẽ thảo luận các vấn đề khu vực, bao gồm leo thang căng thẳng ở Palestine tại nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa.

Nên đọc
Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo