Pháp luật

Xe công vụ, BKS xanh tỉnh Hải Dương đi massage trong giờ hành chính?

(DNVN) - Xe công vụ mang BKS xanh tỉnh Hải Dương ngang nhiên dừng đỗ trước cửa quán Massage Nhật Nguyệt Lầu (đường Dương Đình Nghệ - Cầu Giấy – Hà Nội) không những gây cản trở giao thông, phản cảm còn gây bất bình trong dư luận người dân, thời gian từ 14h-17h30, thứ 3, ngày 10/11/2015.

Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt tại khu vực cuối đường Dương Đình Nghệ để mục sở thị nội dung phản ánh. Theo ghi nhận của PV, đây là chiếc xe Toyota Corolla màu đen, mang BKS 34A - 001.21 (BKS của tỉnh Hải Dương), màu sơn và độ bóng của chiếc xe chứng tỏ chiếc xe này mới được sử dụng và được “chăm sóc” khá kỹ.  

Người dân xung quanh khu vực phản ánh, chiếc xe này đỗ thẳng cửa quán Massage, cùng với một vài chiếc xe khác nối đuôi nhau gây cản trở giao thông, khiến người đi từ ngõ ra mất tầm quan sát, rất nguy hiểm. Một người dân sống tại khu vực này cho biết: “quán massage này tuy nhỏ nhưng hàng ngày, lượng khách ra vào rất đông, chủ yếu là những khách hạng sang (vì họ toàn đi ô tô – PV ), những lúc cao điểm, xe đỗ tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường khiến giao thông bị ứ tắc, lực lượng chức năng giải quyết nhiều lần nhưng không xuể..”

Xe công vụ mang BKS xanh tỉnh Hải Dương đang "đỗ" tại trước cửa quản Massage Nhật Nguyệt Lầu.

Cũng theo đó, khoảng 3h, có 3 người đàn ông bước ra khỏi chiếc xe biển xanh và đi thẳng vào quán Massage Nhật Nguyệt Lầu. Theo mô tả, 3 người này đều mặc sơ mi, “nhìn trông rất phong độ” (PV). Cùng với một số người dân, nhóm PV đã tiếp tục chờ đợi và quan sát. Đến khoảng hơn 5h, những người này mới bước ra khỏi quán. Nhận diện và mọi hành động của những người này đã được ghi hình lại. Khá giống so với mô tả của người dân trước đó.

Ngay sau đó, chiếc xe vòng về phía đường nhỏ nối với Công viên Cầu Giấy rồi biến mất… Dư luận đặt ra câu hỏi, vậy đang trong giờ hành chính (14h- 17h30, thứ 3, ngày 10/11), tại sao lại xuất hiện chiếc xe công vụ tại trước cửa quán Massage, những người bước ra từ chiếc xe này là ai? họ vào quán Massage có mục đích gì? Đi tìm chiếc “xe xanh” bí ẩn Để xác định được chiếc xe này, nhóm PV đã gửi hình ảnh về chiếc xe đến các đơn vị có thể xác minh, bằng các cách tiếp cận thông tin, qua nguồn tin riêng của PV, đơn vị chủ quản của chiếc xe trên đã được xác minh chiếc xe mang BKS 34A 001.21 là chiếc xe công vụ thuộc sự quản lý của Cục Thuế tỉnh Hải Dương.

Đến chiều ngày 12/11, liên hệ với Cục Thuế tỉnh Hải Dương để tìm hiểu sự việc.Tuy nhiên khi PV gặp và trao đổi với bà Trần Thị Thu Hà (Trưởng phòng HCQT-TV-AC) khi PV xuất trình giấy giới thiệu cơ quan thì vị Trưởng phòng này không tiếp và bắt PV phải xuất trình thẻ nhà báo mới làm việc.

Hình ảnh cán bộ ngành Thuế bước ra từ cửa quán Massage Nhật Nguyệt Lầu vào thời điểm lúc ra về là 17h30 ngày 10/11/2015

Sau một hồi giải thích, vị Trưởng phòng này mới chịu trao đổi công việc. Bà Trần Thị Thu Hà, cho rằng: Ngày hôm đó, chiếc xe mang biển kiểm soát trên không đi đâu cả, sau khi PV cho vị Trưởng phòng này xem rất nhiều hình ảnh, video clip liên quan đến chiếc xe công vụ của cơ quan mình thì bà Hà nói rằng: “Ngày hôm ấy ở cơ quan có một số đồng chí đi làm việc trên Hà Nội, chắc là trên Hà Nội “khó” có chỗ để xe nên các đồng chí vào “chỗ đó” (Massage Nhật Nguyệt Lầu) để đỗ xe thôi. “Massage cũng là bình thường mà, đến chị còn đi nữa là” bà Hà nói thêm.Theo như cách giải thích của bà Hà thì việc sử dụng xe công vụ đi “giải trí” trong giờ hành chính  là hoàn toàn “bình thường”.

Tuy nhiên, chưa nói đến mức độ vi phạm và cách nói “xuề xòa” của bà Hà. Chỉ riêng việc chiếc xe công vụ xuất hiện trước của tụ điểm giải trí trong giờ hành chính đã gây hình ảnh xấu xí, phản cảm của cán bộ trong mắt người dân địa phương. Sau khi tiếp nhận giấy giới thiệu thì bà Hà có hẹn nhóm PV sáng thứ 2 quay lại.

 

Tiếp đó, theo lịch hẹn của bà Hà, sáng ngày 16/11, Pv tiếp tục đến Cục Thuế tỉnh Hải Dương để làm việc. Mặc dù đã có lịch hẹn nhưng khi bước vào phòng, bà Hà đã “phủ đầu” nhóm PV , “giấy giới thiệu đâu”, “theo điều 8 nghị định 51, các bạn phải có thẻ nhà báo tôi mới tiếp…” sau một hồi tranh cãi, bà Hà tiếp tục lôi văn bản luật in sẵn ra mục đích nói nhóm PV không đủ tư cách pháp nhân để làm việc.

Câu chuyện cứ xoay quanh việc có thẻ hay không có thẻ khoảng mười phút, cuối cùng thì bà Hà cũng cung cấp cho chúng tôi văn bản trả lời của Cục thuế Hải Dương về nội dung nhóm PV đề nghị. Câu trả lời như  sau: Ngày 10/11/2015, chiếc xe 34A- 001.21 của Cục thuế Tỉnh Hải Dương đi công tác tại Hà Nội theo lệnh điều xe số 150/CT/LĐX, chiếc xe trên là phục vụ đoàn công tác của phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Theo đó, lý do xe ô tô mang BKS 34A- 001.12 dừng đỗ trên phố Dương Đình Nghệ thời gian từ 15h – 17h30 vì lý do: “Sau khi kết thúc công việc, đoàn cán bộ có vào quán uống nước và nghỉ giải lao.

Đoàn công tác gồm có: Đồng chí Lê Thanh Thủy (Trưởng Phòng), đồng chí Nguyễn Văn Hiển (phó Trưởng phòng), đồng chí Lê Văn Hòa (chuyên viên). “Ngoài ra còn có 1 người của chi cục Thuế Cầu Giấy cũng có mặt” – theo lời bà Hà nói. Cuối nội dung này, bà Hà ghi UQ.Cục trưởng rồi ký tên. Đây cũng là một điểm lạ trong cách trình bày văn bản khi bình thường sẽ là “KT” hoặc “TL”, là viết tắt của “ký thay” hoặc “thừa lệnh” nhưng UQ có thể dịch ra là “ủy quyền Cục trưởng” (!?). ở đây không rõ là ủy quyền cho Cục trưởng hay là ủy quyền của Cục trưởng ?

Cũng trong cách trả lời báo chí, bà Hà cho rằng, các đồng chí của cơ quan mình vào quán Massage Nhật Nguyệt Lầu để “uống nước” và “nghỉ giải lao” từ 15h – 17h30 có đúng với thực tế?. Bà Hà cũng cho rằng, việc các đồng nghiệp đi Massage là chuyện bình thường?.

Nguyên tắc trang bị, bố trí, sử dụng xe ô tô phục vụ công tác Quyết định 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ những chế tài xử lý vi phạm cụ thể trong việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng xe công. Quyết định mới nêu rõ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên (hoặc Chủ tịch công ty); Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ chịu trách nhiệm đối với việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng xe công của các đơn vị trực thuộc thuộc diện được trang bị xe. Người ra quyết định mua sắm xe ô tô không đúng thẩm quyền, không đúng tiêu chuẩn, định mức, chủng loại phải bồi thường thiệt hại và tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.Đối với việc quản lý, sử dụng xe ô tô không đúng quy định, thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải bồi thường thiệt hại, đồng thời bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.Ngoài ra, xe ô tô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức sẽ bị thu hồi để điều chuyển hoặc bán đấu giá theo quy định của pháp luật.
Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo