Pháp luật

Xe siêu tải 'lọt' 6 tỉnh: Bộ bảo chỉ đạo, tỉnh bảo ‘tự làm’

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh tỏ ra bất ngờ trước thông tin vụ bắt đoàn xe quá tải lọt trạm cân 6 tỉnh là do chỉ đạo từ Tổng cục đường bộ - Bộ GTVT, không phải ngẫu nhiên Hà Tĩnh bắt được.

 “Không có chỉ đạo”

Liên quan đến vụ lực lượng liên ngành Hà Tĩnh đã phát hiện và lập biên bản 4 chiếc xe chở quá tải trọng cho phép từ 70 - 100%, sau khi đã lọt qua dày đặc trạm cân, trạm kiểm soát của CSGT, TTGT 6 tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình rồi bị xử lý vi phạm tại Hà Tĩnh.
 
Theo ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN (Bộ GTVT), trước khi đoàn xe quá tải bị bắt tại Hà Tĩnh, qua đường dây nóng, Tổng cục cũng đã xác định được vụ việc nên đã yêu cầu Sở GTVT Hà Tĩnh cân tải trọng, xử lý vi phạm.
 
Sáng 10/9, PV VietNamNet đã liên hệ với lãnh đạo sở GTVT cũng như phía trạm cân trọng tải để làm rõ thông tin.
 
Ông Nguyễn Trần Toản, Phó chánh thanh tra Sở GTVT, kiêm Trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh cho biết, việc phát hiện cũng như bắt xử lý 4 xe quá tải là do anh em bên trạm cân chủ động. Chứ không hề nhận được thông tin chỉ đạo từ sở.
 
Việc bắt 4 chiếc xe siêu tải là do trạm cân Hà Tĩnh chủ động, chứ không phải nhận được chỉ đạo nào.
 
"Khi phát hiện đoàn xe này có dấu hiệu chở quá tải đã đỗ nhiều ngày tại cây xăng Đậu Liêu (cách trạm cân chừng 500 mét về phía Nam), chúng tôi đã gọi điện thông báo để xin ý kiến chỉ đạo của Sở. Sau khi được sự đồng ý của Sở, trạm cân thông báo với Phòng CSGT để phối hợp cùng bắt xe quá tải" - ông Toản nói.
 
Tượng tự, ông Trần Quang Tuấn, Phó GĐ và ông Lương Phan Kỳ, GĐ Sở GTVT Hà Tĩnh cũng cho biết, không hề nhận được chỉ đạo của ai. Việc phát hiện và bắt 4 xe "siêu tải" là do anh em bên trạm cân theo dõi nhiều ngày. Khi thấy có dấu hiệu quá tải đã tổ chức bắt và xử lý. Anh em trạm cân đã làm việc rất tốt.
 
Theo ông Toản, thông tin Tổng cục đường bộ VN (Bộ GTVT) chỉ đạo về là của xe khác chứ không phải 4 xe "siêu tải" mà trạm cân bắt được.
 
Đoàn xe đi như chỗ không người?
 
Điều dư luận quan tâm là việc tại sao 4 xe quá tải của DNVT vận tải Đào Vũ ở Bình Định có thể “lách” được trạm cân ở 6 tỉnh: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Chỉ đến khi ra đến Hà Tĩnh mới bị chặn đứng.
 
Liệu đoàn xe này có lách một cách “vô tư” khi trên quãng đường hơn 700km này có không dưới 10 trạm cân, trạm tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT các tỉnh. 
 
 
Vậy thì tại sao đoàn xe vẫn di chuyển như chỗ không người?
 
Là một trong 6 tỉnh để đoàn xe quá tải lọt trạm, chiều ngày 9/9, trả lời VietNam Net, ông Trần Xuân Vĩnh, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị nói: “Tỉnh Quảng Trị chưa có trạm cân đặt ở Quốc lộ 1A mà chỉ có trạm đặt ở QL9, vì thế nên trên QL1A chỉ có lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát, phát hiện vi phạm. Đoàn xe quá tải đó có thể chọn những thời điểm như giao ca, tuần ca, tuần lưu để đi qua địa bàn tỉnh”.
 
Còn ông Bùi Quang Thanh, Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “Từ lâu, chúng tôi đã thực hiện thanh tra tại chỗ, khép kín địa bàn, có thể những xe quá tải đó không chạy theo đường QL1A, nơi đặt trạm cân lưu động 24/24 mà chạy đường khác, chúng tôi sẽ kiểm tra lại những trường hợp này”.
 
Trả lời với báo chí, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông các tỉnh Thừa thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đều nói một cách chung chung về nguyên nhân đoàn xe quá tải “lách” qua tỉnh mình.
 
Những lý do được đưa ra như: không kiểm soát hết, không biết xe đó quá tải hay không, đi đường vòng, tài xế lợi dụng thời điểm giao ca để vượt trạm...
 
Không thể khẳng định có tiêu cực, chung chi trong vụ này hay không nhưng nhìn lại cách rồng rắn vượt trạm cân ở cả 6 tỉnh của đoàn xe quá tải thì những điều mà dư luận nghi vấn trong thời gian qua hoàn toàn có cơ sở.
 

Đã hạ tải

Liên quan tới việc xử lý 4 xe quá tải bị bắt vào ngày 7/9, ông Nguyễn Trần Toản cho hay, 4 xe đã thực hiện việc hạ tải và đã tiếp tục hành trình.

"Tới khoảng 2h sáng 10/9, cả 4 chiếc xe đã thực hiện xong việc hạ tải. Sau khi cân, các xe cũng đúng tải trọng nên trạm đã để các xe lưu hành. Còn về mức xử phạt thì phía phòng CSGT thi hành. Tuy nhiên, tối đa 7 ngày kể từ khi lập biên bản, sẽ có mức xử phạt cụ thể. Khi ấy, tôi sẽ thông tin tới báo VietNamNet", ông Toản cho biết.

Theo Vietnamnet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo