Pháp luật

Xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho Phạm Công Danh

(DNVN) - Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Phạm Công Danh là người có nhân thân tốt, gia đình có công, đưa toàn bộ tài sản ra khắc phục hậu quả, ăn năn hối lỗi… nên sẽ xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Ngày 9/9, HĐXX TAND TP. CM tiếp tục phiên xử đối với Phạm Công Danh và 35 đồng phạm trọng vụ án làm thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Hôm nay tất cả 36 bị can cuả vụ án, bao gồm Phạm Công Danh đều có mặt. Các bị can phần lớn là lãnh đạo, cán bộ của Ngân hàng Xây dựng VNCB bị xét xử vì 2 tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Tại phiên tòa buổi chiều, Hội đồng xét xử đã kết luận liên quan đến các hành vi sai trái của các bị cáo cùng những bào chữa, đề nghị của bị cáo, luật sư.

Bị cáo Phạm Công Danh. Nguồn: Tri Thức Trẻ.

Theo đó, Hội đồng xét xử cho biết những ý kiến bảo vệ cho các bị cáo cho rằng các bị cáo phạm tội độc lập là không có cơ sở xem xét vì việc xét duyệt cho vay là có hệ thống, số tiền lớn. Hiện tại, số tiền này cũng chưa có cơ sở thu hồi và dù có thu hồi được thì cũng không thể chấp thuận được ý kiến của các luật sư cho rằng thu hồi được thì không gây sai phạm.

Đề nghị của các Luật sư cho rằng nên tách nhập vụ án, trả hồ sơ để điều tra bổ sung…đều không được chấp thuận vì các vấn đề liên quan truy tố đã được Hội đồng xét xử làm rõ tại phiên tòa.

Đối với đề nghị của Luật sư Thơ về việc khởi tố bà Nguyễn Thị Thu Hương (Tập đoàn Thiên Thanh) vì đã ghi thêm trên giấy biên nhận tiền là không có cơ sở vì dù ghi thêm thì cũng không sai bản chất của chứng từ.

Bị cáo Phan Thành Mai đề xuất phương án đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh mục đích để tiền quay về Tập đoàn Thiên Thanh cho Danh sử dụng. 

Theo Hội đồng xét xử, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương …là những người góp sức lớn trong việc gây ra những sai phạm. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xem xét các yếu tố về nhân thân, chưa từng phạm tội.

 

Đối với Phạm Công Danh, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo Danh tích cực phối hợp với Hội đồng xét xử trong việc tìm ra sự thật của vụ án trong suốt quá trình xét xử. Bị cáo Danh cũng là người có nhân thân tốt, gia đình có công, đưa toàn bộ tài sản ra khắc phục hậu quả, ăn năn hối lỗi…Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt. Tuy nhiên, với vai trò là người cầm đầu nên phải nghiêm khắc trong việc đưa ra hình phạt. 

Với Hoàng Đình Quyết, bị cáo vi phạm nhiều quy định của Ngân hàng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, bị cáo là người có ích cho xã hội, là người lao động chính cho gia đình, nhận được nhiều bằng khen…Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Quốc Viễn chịu trách nhiệm kiểm soát nhưng hành vi của bị cáo giúp sức cho bị cáo Danh rút tiền. Không những thế, bị cáo còn thông đồng trong việc lập hồ sơ vay. Vì thế, Hội đồng xét xử phải dành cho bị cáo bản án nghiêm khắc.

Các bị cáo khác Hội đồng xét xử cũng nhất trí xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt.

Doanh Nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật!

 

Nên đọc


Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo