Pháp luật

Xét xử cựu ĐBQH Thu Nga lừa đảo: Nữ bị cáo quanh co chối tội

Bị cáo Châu Thị Thu Nga nói: "Khi đại diện VKS đọc bản cáo trạng truy tố tôi tội lừa đảo, tôi thấy một số vấn đề chưa đúng, chưa chính xác".

Ngày thứ hai phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm bước vào phần thẩm vấn. Trả lời trước tòa, bị cáo Nga loanh quanh chối tội khiến thẩm phán, chủ tọa phiên tòa phải thốt lên: " Sự thật chỉ có một, có loanh quanh thì vẫn quay về sự thật", theo tin tức trên báo Vietnamnet.

Bà Nga và 9 thuộc cấp hầu tòa. Ảnh: Xuân Hoa/VNE

Theo cáo buộc, dù dự án B5 Cầu Diễn (HN) chưa được phê duyệt và cấp phép nhưng bị cáo Nga đã chỉ đạo nhân viên của Công ty Housing Group do bà làm Chủ tịch HĐQT, TGĐ đưa thông tin gian dối về thực trạng pháp lý, tiến độ nhằm hút vốn của các nhà đầu tư. Bà Nga đã thu của hàng trăm khách hàng số tiền hơn 377 tỷ đồng. Hành vi này bị cho là đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, cựu ĐBQH cho biết, trước khi diễn ra phiên xử có gửi đơn kiến nghị về việc cáo trạng không chính xác. "Khi đại diện VKS đọc bản cáo trạng truy tố tôi tội lừa đảo, tôi thấy một số vấn đề chưa đúng, chưa chính xác", lời bị cáo Nga.

Theo lời khai của bị cáo Nga, nguồn gốc đất của khu B5 Cầu Diễn là của công ty HAIC được UBND TP Hà Nội giao. Tuy nhiên giấy phép xây dựng chưa có, quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt.

"Bị cáo có biết nguồn đất HAIC góp vốn đất là do đâu không?", chủ toạ nói. Bà Nga đáp: "Đất do nhà nước giao để sản xuất kinh doanh, HAIC đang nợ ngân hàng", theo báo Vnexpress. 

 Bà Nga nói sau đó lập quy hoạch vào cuối năm 2010, đầu năm 2011 Hà Nội có văn bản đồng ý về mặt chủ trương giao liên danh nghiên cứu lập quy hoạch điều chỉnh... Tuy nhiên, vòng vo một hồi, bà Nga thừa nhận dự án chưa được UBND Hà Nội phê duyệt chính thức. Tất cả thủ tục pháp lý mới chỉ dừng ở văn bản hướng dẫn.

 

Bà Nga thừa nhận việc xây dựng cũng chưa được cấp phép, "cứ chỗ nào vướng thì dừng lại". “Chưa được phê duyệt mà coi là dự án có rồi à?”, chủ tọa phiên tòa truy hỏi song bà Nga lặng thinh.

Trả lời câu hỏi "vì sao chưa có dự án đã thu tiền của người dân?", bà Nga khai việc huy động vốn phục vụ chung cho cả dự án lớn chứ không riêng gì khu B5 Cầu Diễn. Cựu nữ đại biểu Quốc hội nói vòng vo khiến lần thứ tư trong nửa tiếng thẩm vấn chủ toạ phải yêu cầu "trả lời trực tiếp vào câu hỏi".

Tòa công bố Housing Group đã thu tiền của khách từ đầu năm 2009 và hỏi: "Ai là người trong công ty ra chủ trương huy động vốn?". Bà Nga không thừa nhận mình ra chủ trương mà đổ cho bị cáo Tình (giám đốc sàn giao dịch Bất động sản) đề xuất. Song tòa cho rằng ở Housing Group người có quyền quyết định là bà Nga. “Có mỗi thế sao phải trả lời loanh quanh”, thẩm phán nói.

Việc huy động vốn theo lời bà Nga có nhiều hình thức: hợp đồng đặt cọc, thỏa thuận góp vốn, thỏa thuận vay vốn, hợp đồng vay vốn, hợp đồng góp vốn…

"Vì sao người dân biết mà đến ký hợp đồng?", toà hỏi. Bà Nga nói không biết bởi "không quảng cáo", thậm chí còn đóng cửa không tiếp khách hàng... Tuy nhiên sau nhiều câu hỏi của chủ toạ bà lại thừa nhận Housing Group có dẫn khách hàng xem quy mô của dự án, lập thiết kế, trưng bày mô hình...

 

"Chưa được phê duyệt đưa cho người ta đi xem để quyết định mua, có phải là lừa dối không?”, tòa truy vấn và bà Nga trả lời "chỉ là đi xem".
Bà Nga khai giao cho hai cựu phó tổng giám đốc công ty Housing Group là ông Quý (đã chết) và Nguyễn Vũ Hùng ký hợp đồng huy động vốn của khách. Tiền nộp cho thủ quỹ, cuối ngày chuyển ra ngân hàng, nếu không kịp bà mang về nhà sáng hôm sau nộp ngân hàng.

Trong các thỏa thuận, hợp đồng góp vốn có nội dung công ty được vay tiền lãi suất 0,6% mỗi tháng, khi nào có căn hộ sẽ chuyển nhượng. "Công ty vay vốn của khách hàng hay bán nhà trong tương lai?", tòa hỏi. Bà Nga khẳng định "vay tiền, có trả lãi".

Tòa cho hay theo quy định hiện hành, dự án chưa được cấp phép, chưa được huy động vốn thì công ty chỉ được vay tiền từ các tổ chức tín dụng. “Bị cáo cầm lái con thuyền to như thế mà việc này không biết à?”, chủ tọa hỏi. 

Tòa phân tích thêm, theo Luật Nhà ở, phải có giấy phép xây dựng và thi công xong phần móng mới được bán. Trong khi đó bà Nga vào các năm 2009-2013 đã ký 726 hợp đồng, thu hơn 377 tỷ, cam kết năm 2015 giao căn hộ. Tuy nhiên, tiền đã tiêu gần hết mà căn hộ không có để giao cho khách hàng vì dự án vẫn chưa được phê duyệt.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo