Pháp luật

Xét xử đại án Vinashinlines: Bị cáo Giang Kim Đạt bị đề nghị tử hình

Theo cơ quan công tố, có đủ cơ sở quy kết Giang Kim Đạt và các bị cáo khác phạm tội nên đề nghị tử hình vì tội Tham ô 260 tỷ đồng.

Chiều nay 18/2, sau hơn hai ngày thẩm vấn, đại diện VKS đã đề nghị mức án với các bị cáo trong đại án tham ô 260 tỷ đồng xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin – Vinashinlines.

Theo đó, VKS đề nghị tuyên phạt Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng Vinashinlines) tử hình tội Tham ô. Cùng tội danh với Đạt, VKS đề nghị phạt Trần Văn Liêm (cựu tổng giám đốc Vinashinlines) tù chung thân, Trần Văn Khương (cựu kế toán trưởng Vinashinlines) 20 năm tù. Với tội danh Rửa tiền, VKS đề nghị tuyên phạt ông Giang Văn Hiển (bố đẻ Giang Kim Đạt) 8-9 năm tù.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Báo Dân Việt.

VKS cho rằng đây là vụ án tham nhũng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài. Hành vi của các bị cáo đã xâm hại trực tiếp đến quan hệ sở hữu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, theo tin tức trên báo PL TP. HCM.

Theo đó, Trần Văn Liêm được xác định là người chỉ đạo, đã chiếm đoạt số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.

Giang Kim Đạt, thời gian công tác tại Vinahinlines từ 2006- 2008, với vai trò là quyền trưởng phòng kinh doanh, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, được sự đồng ý của Trần Văn Liêm, Đạt đã đàm phán với các đối tác nước ngoài nhận hoa hồng từ việc mua ba con tàu và cho thuê 9 tàu. Đạt là đồng phạm tích cực, có trách nhiệm bồi thường 249 tỷ đồng cho Vinashinlines.

Trần Văn Khương, từ 2006- 2008 là kế toán trưởng Vinashinlines. Quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác kinh doanh cho thuê tàu, bị cáo biết được khoản 110 nghìn USD Liêm đưa là tiền hoa hồng nhưng đã không hạch toán, để ngoài sổ sách, không giải trình được số tiền này tiêu vào việc gì. Khương có trách nhiệm bồi thường 110 nghìn USD.

Bị cáo Giang Văn Hiển đã 92 lần nhận tiền do các công ty nước ngoài chuyển về, sau đó rút ra chuyển cho Đạt. Hiển rút tiền ra mua gần 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 xe ô tô kiếm lời.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, PL TP. HCM)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo