Pháp luật

Xét xử vụ án Oceanbank: Hà Văn Thắm hứa gì với Phạm Công Danh?

Hà Văn Thắm có hứa giúp đỡ Phạm Công Danh trong khuôn khổ pháp luật cho phép về việc giải ngân 500 tỷ và ra điều kiện với Phạm Công Danh.

Hôm nay (6/3), phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi với sự tham gia của các luật sư thực hiện quyền tranh tụng tại tòa. Thẩm vấn liên quan “lời hứa” của Hà Văn Thắm đối với Phạm Công Danh, luật sư yêu cầu ông ta trả lời về mối quan hệ giữa Hà Văn Thắm – Phạm Công Danh và nhóm bà Hứa Thị Phấn; Thẩm vấn lời hứa giúp đỡ của Hà Văn Thắm đối với Phạm Công Danh, theo tin tức trên báo VOV.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa hôm nay 6/3. Ảnh VOV.

Trả lời LS, cựu Chủ tịch Oceanbank cho biết, ông ta có hứa giúp đỡ Phạm Công Danh trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Việc giải ngân 500 tỷ và yêu cầu NH Đại Tín, Thắm đặt điều kiện phải phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung – công ty của Phạm Công Danh tại NH này. Theo Hà Văn Thắm đây cũng là điều kiện để phê duyệt giải ngân 500 tỷ đồng.

Việc giải ngân, phong tỏa tài khoản theo Thắm là nhằm giúp NH Đại Tín cân đối thanh khoản. Đấy là cũng lời hứa của bị cáo đối với Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch Oceanbank khai. 

Bị cáo cũng cho rằng, anh ta giao cho bộ phận chuyên môn làm chứ không phải cầm bộ hồ sơ chưa đẩy đủ (một số là bản pho tô) để yêu cầu thuộc cấp thực hiện.

Về khoản tiền 69 tỷ đồng có được từ dịch vụ thu phí thông qua Công ty BSC Việt Nam – công ty sân sau của Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Oceanbank tiếp tục khai rằng, dùng để chi cho cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn chăm sóc khách hàng thuộc ngành dầu khí.

Thắm cho hay, trong hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến số tiền 69 tỷ đồng, ở đây, thiệt hại là Công ty BSC chứ không phải NH. Ông ta cũng cho rằng chưa bao giờ muốn gây thiệt hại cho Oceanbank vì bị cáo có số cổ phần lớn chiếm hơn 60% tại ngân hàng.

 

Liên quan đến khoản tiền 500 tỷ, trả lời câu hỏi của LS, đại diện NH CB cho biết họ không liên đới trách nhiệm khoản tiền này. Về những câu hỏi liên quan đến văn bản ba bên: Ngân hàng Đại Tín – Oceanbank – Công ty Trung Dung về phong tỏa tài khoản, LS Nguyễn Huy Thiệp đặt hàng loạt câu hỏi đối với đại diện của CB. Đại diện NH vẫn cho rằng, họ chưa hề nhận văn bản nào liên quan. Họ chỉ nhận được văn bản pho to.

Khi LS Nguyễn Huy Thiệp đặt câu hỏi, về giá trị văn bản này có chữ ký của ông Trần Sơn Nam, con dấu của NH Đại Tín (sau này là CB), đại diện của CB đã né câu trả lời thẳng vào trọng tâm câu hỏi LS Nguyễn Huy Thiệp muốn nêu ra. Vấn đề này, Phạm Công Danh cũng cho biết, ông ta không được sử dụng một đồng nào.

Tại phiên toà sáng 6/3, trả lời câu hỏi của HĐXX về việc quyền lợi của các tổ chức, cá nhân đã góp vốn hàng trăm tỷ đồng sẽ được giải quyết thế nào (trong đó có 800 tỷ đồng của PVN), luật sư Vũ Thị Kim Ngọc, đại diện uỷ quyền của Oceanbank cho rằng quyền lợi của các cổ đông đã bị chấm dứt từ khi NHNN Việt Nam mua lại với giá không đồnG, báo Tiền phong đưa tin.

“Có nghĩa là những tổ chức, cá nhân đã góp vốn vào ngân hàng với số tiền 800 tỷ đồng, 200 tỷ đồng… coi như mất trắng, không còn đồng nào, đúng không?” – Chủ tọa hỏi. “Thưa toà, quyền và nghĩa vụ của họ đã bị chấm dứt” – vị đại diện Oceanbank trả lời.

Ngay sau phần trả lời của đại diện Oceanbank, HĐXX hỏi đại diện của PVN "Tập đoàn Dầu khí góp 800 tỷ giờ về không, đây là số tiền của nhà nước. Trách nhiệm này thuộc về ai và với tư cách người đại diện ông có đề nghị gì không?”

 

Luật sư Hoàng Văn Dũng, đại diện cho PVN trả lời: “PVN góp vốn vào Oceanbank, nhưng quyết định mua lại ngân hàng với giá không đồng là quyết định đơn phương của NHNN, trong trường hợp này chúng tôi vẫn bảo lưu quyền và nghĩa vụ. 

Chúng tôi khẳng định những người đại diện phần vốn góp của PVN tại Oceanbank trong quá trình trước đây đã thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình, vì vậy theo điều lệ của PVN thì họ đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình tại Oceanbank...”.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo VOV, Tiền phong)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo