Pháp luật

Xin bỏ qua lỗi vi phạm bất thành, nam thanh niên đấm CSGT

Sau khi năn nỉ bỏ qua lỗi vi phạm, xin lại giấy tờ xe bất thành, nam thanh niên đã giằng co rồi đấm vào mặt một thượng úy cảnh sát giao thông (CSGT).

Ngày 13/1, Công an quận Thủ Đức (TP HCM) cho biết đang tạm giữ Chu Văn Hùng (31 tuổi, quê tỉnh Nghệ An, ngụ quận Thủ Đức) để điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ".

Đối tượng Chu Văn Hùng tại cơ quan công an. Ảnh: Vietnamnet

Thông tin của Công an Q.Thủ Đức cho hay, 7h30 sáng 12/1 tổ công tác của đội CSGT – Công an Q.Thủ Đức do thượng úy Đặng Tiến Quyết làm tổ trưởng, thực hiện nhiệm vụ tại khu vực ngã ba Võ Văn Ngân – Bác Ái, KP.3, P.Trường Thọ. Lúc này tổ công tác phát hiện Hùng điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Võ Văn Ngân, hướng từ chợ Thủ Đức về ngã tư Thủ Đức, có vi phạm như: đi ngược chiều, đi không đúng làn đường; nên tổ công tác ra hiệu dừng xe để xử lý hành chính.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, ban đầu Hùng xuất trình CMND, giấy tờ xe, giấy phép lái xe…Thượng úy Quyết trực tiếp lập biên bản hành chính, xử lý.

Hùng liên tục tiếp cận, năn nỉ lực lượng CSGT bỏ qua và xin lại giấy tờ xe. Tuy nhiên, khi lực lượng CSGT cương quyết từ chối thì người này bất ngờ giật giấy tờ, rồi đấm vào mặt thượng uý Đặng Văn Quyết, tổ trưởng tổ tuần tra, báo Người lao động đưa tin.

Tổ công tác có mặt tại hiện trường đã khống chế, bắt giữ Hùng giao cho cơ quan công an để điều tra, xử lý. Bước đầu, Hùng thừa nhận hành vi.

Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/1/2013 (có hiệu lực từ 28/12/2013), hành vi chống người thi hành công vụ tùy theo tính chất và mức độ, người có hành vi vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

 

Cụ thể:

1. Hành vi môi giới, tiếp tay, chỉ dẫn cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ bị phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.

2. Hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ; xúi giục, lôi kéo hoặc kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ bị phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng.

3. Hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ; gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan nhà nước, của người thi hành công vụ; đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính bị phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng.

B. Xử lý hình sự: Nếu hành vi của những đối tượng này là nguy hiểm cho xã hội, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử lý hình sự theo một trong các tội danh sau đây:

 

Tội chống người thi hành công vụ (Điều 257 BLHS). Khoản 1 quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc khoản 2 bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ có thể bị xử lý hình sự về Tội làm nhục người khác (điểm d khoản 2 Điều 121 BLHS, bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm) hoặc Tội vu khống (điểm đ khoản 2 Điều 122 BLHS, bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm) với tình tiết định khung là phạm tội “đối với người thi hành công vụ”.

 Hành vi xâm phạm sức khỏe của người thi hành công vụ có thể bị xử lý hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 104 BLHS) với trường hợp “để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân”. Khung hình phạt thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm và khung hình phạt cao nhất là bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Người lao động, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo