Xã hội

Xôn xao đề thi học sinh giỏi văn gây tranh cãi ở Bắc Giang

Đề thi Ngữ văn chọn học sinh giỏi tham dự kỳ thi quốc gia của Sở GD&ĐT Bắc Giang nhận được nhiều ý kiến tranh luận khi câu hỏi về nghị luận trừu tượng, khó hiểu.

Được biết, đề thi môn Ngữ văn (thời gian làm bài 180 phút) nằm trong kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018 của Sở GD&ĐT Bắc Giang tổ chức ngày 17/9 vừa qua, theo tin tức trên báo Khám phá. 

Trong đó, câu 1 (8 điểm) có nội dung như sau: "Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày quan điểm của anh/chị về vấn đề được gợi ý từ bức ảnh trên". Kèm theo đó là hình ảnh về chiếc thuyền nổi trên mặt nước và bóng đèn buộc với chiếc thuyền bị chìm dưới nước.

Đề văn chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018 được cho là của sở GD&ĐT Bắc Giang gây tranh cãi. Ảnh chụp màn hình.

Theo cô Phạm Thị Thanh Bình - Tổ trưởng tổ Ngữ văn, trường THPT chuyên Bắc Giang, một trong những thành viên của tổ ra đề, đây là dạng đề mở để học sinh tự lựa chọn nội dung bàn luận. Mục đích của đề là muốn học sinh tăng cường khả năng quan sát, phân tích và gắn với đời sống thực tiễn.

Dù vậy, đề thi ngắn gọn chiếm 40% trong tổng số điểm này đang trở thành đề tài tranh cãi trên cộng đồng mạng 2 ngày qua. Nhiều người đồng tình cho rằng đề thi mở này mới xứng tầm để chọn học sinh giỏi: "Riêng cá nhân tôi rất thích đề bài này, đã là một đề bài văn nghị luận thì không nhất thiết phải có một đáp án cố định, phải để cho các em tự tư duy, lý giải, phân tích theo nhiều hướng khác nhau, thí sinh nào lập luận vững chắc, phân tích hợp lý, mạch lạc sẽ được điểm cao, đáp án cố định sẽ giới hạn các góc nhìn mới của các em".

Thầy Tạ Quang Quyết - giáo viên Ngữ văn tại một trung tâm luyện thi đại học có tiếng ở Hà Nội - cho biết câu nghị luận văn học về tư duy hình ảnh khá hay. Nó không chỉ đòi hỏi học sinh tư duy, mà còn kiểm tra được kỹ năng viết, sự sáng tạo của học trò, báo Zing news đưa tin. 

Thầy giáo cho rằng đáp án của câu 1 sẽ theo hướng mở. Với đề nghị luận này phần nào kiểm tra được học sinh có sự nhạy bén khi tiếp xúc vấn đề mới hay không.

Thầy Quyết đưa ra lời giải thích rằng cái thuyền, bóng đèn có thể hiểu là một số phận và biển cả mênh mông là cuộc đời. Thuyền có thể tượng trưng cho phần xác (cái thể hiện bề ngoài). Bóng đèn tượng trưng cho cái bên trong là tâm hồn, trí tuệ, sự bản lĩnh, lòng kiên trung, ý chí và nghị lực. 

 

Cô Mỹ Lệ - giáo viên cấp ba ở TP.HCM - cho rằng đề thi bằng hình ảnh như vậy quá khó hiểu và sẽ không có đáp án rõ ràng, thuyết phục. Điều đó gây khó dễ cho việc đánh giá cũng như cách tư duy của học sinh. 

Nữ giáo viên lý giải thêm câu nghị luận xã hội mở có thể khiến học sinh hiểu theo nhiều cách không đúng.  Cô Lệ không ủng hộ một đề văn ở mức quá trừu tượng như vậy.

Cô Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Ngữ văn của Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) bày tỏ: "Một đề văn hay là đề văn có khả năng gợi ra những suy nghĩ và xúc cảm sâu sắc, hướng học sinh tới các giá trị Chân -Thiện - Mĩ, phát triển tư duy độc lập sáng tạo, khuyến khích tư duy đa chiều từ cùng một vấn đề, nhưng tuyệt đối không phải đề dung nạp tư duy hay suy diễn loạn chiều với một bức hình không có khả năng biểu đạt một vấn đề một cách mạch lạc, rõ ràng".

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Khám phá, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo