Môi trường

Xử lý nước thải, gây ô nhiễm hàng ngàn hộ dân

Tốn tiền bạc tỉ mua đất xây biệt thự tại các khu dân cư cao cấp; thế nhưng, hàng ngàn hộ dân ở năm khu dân cư thuộc địa bàn quận 8 và huyện Bình Chánh - TP. Hồ Chí Minh, đã và đang phải sống trong cảnh bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, lẽ ra phải đi đầu trong bảo vệ môi trường; trái lại, trở thành... trung tâm bốc mùi hôi thối, từng ngày đe dọa cuộc sống hàng ngàn hộ dân.



Chi tiền tỉ để được... ngửi mùi hôi?

 

Cách đây một năm, thực trạng ô nhiễm trên đã xảy ra, gây bức xúc trong hàng loạt hộ dân tại các khu dân cư Intresco 6B,Văn Lang, Đại Phúc v.v... Song, phía Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng vẫn không cải thiện, khiến tình hình ô nhiễm ngày một tệ hại, trầm trọng hơn. Không chịu được nữa, ngay trong chiều 26.6, hơn 100 hộ dân đã kéo đến Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng phản đối dữ dội, gây náo loạn cả khu vực.

 

Bà Ngô Thiên Kim - chủ nhà E8, khu dân cư Đại Phúc - “tố”: “Chúng tôi tốn kém tiền tỉ mua đất, xây biệt thự, nhà liên kế, với mong muốn được hưởng cảnh quang sạch đẹp, không khí trong lành. Đằng này, tiền tỉ bỏ ra, ai dè sau đó, người ta đặt ngay nhà máy xử lý nước thải cạnh bên. Nhà máy xử lý nước thải gì không thấy, bảnh mắt ra mỗi ngày, thấy ngay, ngửi ngay mùi hôi thối bốc ra nồng nặc”.

 

Ông Nguyễn Thanh Sơn - chủ nhà G8, khu dân cư Đại Phúc - kể: “Mùi hôi lan ra bán kính từ 3 - 5km, hàng loạt hộ dân của rất nhiều khu biệt thự cao cấp khác cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Chúng tôi thường xuyên hít thở mùi hôi đến ngạt thở, đắng cổ họng, luôn cảm thấy đau đầu. Đặc biệt, với trẻ em và người lớn tuổi, phải ở nhà là gánh chịu ngày đêm”.

 

Không chỉ nhiều hộ dân than phiền, các chủ đầu tư các dự án khu dân cư cũng cho biết, mùi hôi bốc ra từ Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng cũng gián tiếp “dập” tơi tả họ trong suốt thời gian qua. Một chủ dự án cho hay, có rất nhiều khách hàng, dù đã chọn mua đất, nhà ở đây; nhưng sau đó, phát hiện có mùi hôi đã bỏ đi... Tình trạng ô nhiễm không khí vô hình này đã tác động xấu tới kinh doanh của các doanh nghiệp rất nặng nề; trong khi đó, mỗi khu dân cư, chủ đầu tư đã bỏ ra hàng trăm tỉ đồng xây dựng hạ tầng tiện nghi, hiện đại...    

 

 

Cho đến cuối giờ ngày 26.6 cuộc tranh luận giữa người dân và lãnh đạo nhà máy vẫn chưa ngã ngũ. Ảnh: C.H

 

Giải pháp tạm thời tới bao giờ?

 

Ngày 31/5 vừa qua, ông Lý Thọ Đắc -  Phó giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị TP. Hồ Chí Minh – đã có văn bản gửi chính quyền và các cơ quan ban ngành TP. Hồ Chí Minh, biện hộ cho việc Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (trực thuộc công ty) xả mùi hôi ra môi trường, gây ô nhiễm đối với hàng ngàn hộ dân.

 

Theo ông Đắc, Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng thuộc dự án cải thiện môi trường nước TP. Hồ Chí Minh, nhằm  xử lý nước thải sinh hoạt được thu gom từ bốn quận của TP. Hồ Chí Minh, trên lưu vực 825ha, dân số khoảng 425.000 người, công suất nhà máy giai đoạn 1 là 141.000m3/ngày.

 

Hệ thống xử lý bùn thải sau quá trình xử lý nước thải được chứa sau 15 ngày, rồi đưa đi nơi khác chôn lấp. Mùi hôi thối phát ra là từ bùn thải trên. Do xử lý bùn theo công nghệ ủ hiếu khí, các nhà lên men thứ cấp của nhà máy không phải là kho chứa dạng kín mà là dạng hở; dẫn đến mùi hôi phát sinh là không thể tránh khỏi.

 

Thời gian qua, công ty đã sử dụng một số loại chế phẩm sinh học hỗ trợ giảm mùi, nhưng hiệu quả chưa cải thiện. Hiện đang mùa mưa, nhiệt độ không khí trong và ngoài nhà máy không đồng đều, nên khí ô nhiễm phát sinh thoát ra và phát tán ra ngoài môi trường. Mặt khác, thời gian qua, hàm lượng chất hữu cơ chất thải đầu vào có sự gia tăng, dẫn đến sự gia tăng hàm lượng chất hữu cơ trong bùn sau quá trình tách nước, bùn sau tách nước thường có màu đen và hôi. Đây là một nguyên nhân gây gia tăng mùi hôi hiện nay v.v...

 

Trước mắt, công ty TNHH MTV thoát nước đô thị đề nghị một số giải pháp tạm thời trước mắt, nhằm giảm thiểu mùi hôi như: Tăng thời gian lưu trữ bùn sau tách nước tại nhà lên men sơ cấp, nhằm giảm khối lượng bùn phát sinh tại khu vực nhà lên men thứ cấp; không đảo trộn bùn đang ủ mà cho phun xịt hóa chất khử mùi; tăng cường việc vận chuyển bùn đã ủ ra bãi đổ...

 

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người; giải pháp tạm thời trên cũng chỉ là... tạm thời mà thôi. Vấn đề quan trọng ở đây, công ty TNHH MTV thoát nước đô thị hay nói chính xác là Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, phải có một giải pháp căn cơ, đầu tư thêm thiết bị hiện đại để xử lý triệt để mùi hôi; thậm chí, có thể, cần di dời Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng ra khỏi khu vực dân cư, thì may ra, hàng ngàn hộ dân của khu vực này mới chấm dứt cảnh sống trong không khí ô nhiễm, hôi thối trong hơn một năm qua.

 

Theo LĐ

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo