Pháp luật

Xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Bị cáo Hùng khóc ròng than "mất tất cả"

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo Nguyễn Minh Hùng nguyên TGĐ VN Pharma nức nở: "Bị cáo bị tạm giam, bị cáo mất tất cả."

Ngày 24/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên xử phúc thẩm xử vụ lãnh đạo Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma – PV) can tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”. Cục trưởng Cục quản lý dược Bộ Y tế, dù được tòa án triệu tập nhưng không đến, theo tin tức trên Kinh tế & Đô thị.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại tòa. Ảnh Zing news

Tại tòa, khi đại diện Viện KSND hỏi về 12 con dấu của các công ty nước ngoài, trong đó có con dấu của Công ty Helix Pharmaceuticals Ins (Canada) có từ khi nào, do ai chỉ đạo làm? 

Bị cáo Bùi Ngọc Duy (SN 1986, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) cho rằng từ khi ký biên bản bàn giao vào ngày 28/4/2014, bị cáo mới biết có số lượng con dấu như vậy tại VN Pharma. 12 con dấu này có từ thời ông Phan Xuân Thiện – Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển (NCPT) VN Pharma. 

Khi bị cáo làm phó phòng thì ông Thiện lên chức Phó Tổng giám đốc VN Pharma.  Cũng theo lời khai của bị cáo Duy, do thời gian quá lâu nên không nhớ rõ có con dấu nào đó của nước ngoài và bị cáo không chỉ đạo ai làm dấu.

Tại phiên tòa, HĐXX gọi ông Đỗ Trung Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) để đưa ra hàng loạt câu hỏi: có biết giấy phép số 28 do Bộ Y tế cấp cho Công ty Helix Pharmaceuticals Ins, cấp phép dựa trên cơ sở nào, khi cấp phép có xác minh pháp nhân, có bắt buộc phải xác minh không?

 Ông Hưng cho rằng qua nghiên cứu hồ sơ ông có biết. Việc cấp phép cho Công ty Helix Pharmaceuticals Ins dựa các quy định, thông tư, quy trình… và bắt buộc phải xác minh.

 

Tiếp đó là hàng loạt câu hỏi của đại diện Viện KSND như: trong tổ thẩm định lô thuốc, vì sao có người không ký biên bản vẫn cho qua, vì sao Công ty Austin (Hồng Công) ký đơn đặt hàng ngày 16/10/2013, tuy nhiên công ty này đã hết hạn hoạt động từ ngày 6/10/2013, thế nhưng trước đó vào ngày 30/9/2013, Cục quản lý dược đã đóng dấu ngay giữa đơn đặt hàng? 

Biên bản thẩm định có bắt buộc ghi rõ họ tên, ngày tháng năm, trong tổ thẩm định vì lý do gì có những người không ký tên, tại sao không thẩm định công ty Austin, trách nhiệm tổ pháp chế, tổ thẩm định lô thuốc như thế nào…

Theo báo Người đưa tin, nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty VN Pharma khóc nức nở: “Từ ngày đầu bị điều tra đến hôm nay, bị cáo luôn thành thật, không làm gì sai trái. 

Công ty của bị cáo hoạt động theo quy định chung, nếu có sai phạm, bị cáo với vai trò là TGĐ xin nhận trách nhiệm để sửa chữa cho đúng. Bị cáo bị tạm giam, bị cáo mất tất cả.

Đến khi tại ngoại được mấy tháng, giờ lại bị bắt tạm giam. Bố mẹ bị cáo đã già, cuộc đời bị cáo không biết như thế nào. Bị cáo mong sự khoan hồng của pháp luật, để có cơ hội trở thành một công dân tốt. 

 

Mong HĐXX cho bị cáo được tại ngoại, bị cáo chỉ xin như vậy, để bị cáo có thể lo cho bố mẹ và vợ đang mang thai. Bị cáo cũng mong HĐXX xem xét cho thuộc cấp của bị cáo, họ là những người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo”.

Bị cáo Võ Mạnh Cường, Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C trình bày: “Tôi cũng rất bức xúc, buồn, hụt hẫng như anh Hùng, nhưng tôi cũng muốn trình bày rằng, bị cáo chỉ là người trung gian, là người đại diện hợp pháp của công ty Helix Canada, có giấy ủy quyền cho ông Raymundo ký.

Về các loại giấy tờ giả, bị cáo không có kiến thức chuyên môn nên không thể làm giả được giấy tờ như vậy. Bị cáo khẳng định, công ty Helix là công ty có thật, ông Raymundo là có thật, mong HĐXX tìm ra ông Raymundo để minh oan cho bị cáo.

Bị cáo không có ý thức nhập thuốc để hại người dân và những gia đình có người mắc bệnh. Những điều nói về bị cáo, bị cáo cảm thấy rất xấu hổ, mong suy xét cho bị cáo, để nỗi oan ức của bị cáo được tháo bỏ”.

Các bị cáo còn lại thừa nhận sai phạm, mong HĐXX xem xét, tuyên mức án thấp để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời. Kết thúc phiên làm việc, HĐXX nhận định, vụ án có tính chất phức tạp nên sẽ nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào sáng ngày 30/10.

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Kinh tế & Đô thị, Người đưa tin)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo