Tài chính - ngân hàng

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục giảm

Xuất khẩu sang các thị trường truyền thống ngày càng sa sút do tác động của một số yếu tố như giá cá ngừ thế giới giảm, euro mất giá, nhu cầu thị trường giảm, cạnh tranh mạnh của các nước.

 

Theo Hải quan, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 63,2 triệu USD, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu sang các thị trường truyền thống ngày càng sa sút, nhường ngôi cho những thị trường nhỏ như ASEAN.

 
Thống kê của Vasep, hai tháng đầu năm 2015, tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến tăng từ 38% lên 50% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ. Xuất khẩu hầu hết các sản phẩm cá ngừ đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá ngừ sống/tươi/đông lạnh/ khô giảm 46%, xuất khẩu cá ngừ hộp và thăn cá ngừ giảm lần lượt 3% và 13%. Ngược lại, xuất khẩu cá ngừ chế biến khác tăng 36%.
 
Mỹ, EU, ASEAN, Nhật Bản, Israel, Lybia, Hàn Quốc và Đài Loan là 8 thị trường chính, chiếm 81% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Chỉ có giá trị xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN tăng, còn lại các thị trường khác đều giảm.
 
Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ 2 tháng đầu năm 2015 đạt 21,5 triệu USD, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tháng 2/2015 bắt đầu phục hồi sau mức sụt giảm hơn 50% trong tháng 1. Mỹ tiếp tục dẫn đầu nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam.
 
Nhập khẩu các sản phẩm thăn cá ngừ của Mỹ từ Việt Nam tăng mạnh nhất 69% so với cùng kỳ năm 2014. Các sản phẩm cá ngừ tươi/ sống/đông lạnh/khô; cá ngừ hộp và cá ngừ chế biến khác đều giảm so với cùng kỳ.
 
Xuất khẩu cá ngừ sang EU thị trường lớn thứ hai đạt 17 triệu USD, giảm 21%. Xuất khẩu cá ngừ sang EU giảm trong tháng 2, sau khi phục hồi nhẹ trong tháng 1.
 
Từ năm 2014, ASEAN giữ ngôi vị thứ 3 trong top các thị trường chính nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam, do thị trường Nhật liên tục sụt giảm nhập khẩu. Hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này đạt 6,2 triệu USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang ASEAN tăng chậm lại trong tháng 2/2015 sau khi tăng mạnh 81,9% trong tháng 1.
 
Theo đánh giá của Vasep, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam 2 tháng đầu năm nay sụt giảm do tác động của một số yếu tố như giá cá ngừ thế giới giảm, euro mất giá, nhu cầu thị trường giảm, cạnh tranh mạnh của các nước đối thủ…
 
Điều này gây khó khó đối với các doanh nghiệp do giá nhập khẩu nguyên liệu có xu hướng tăng, nhu cầu thị trường giảm và cạnh tranh từ các đối thủ nước ngoài. Các doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ bị mất một số bạn hàng Châu Âu.
 
Trong khi, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU vẫn phải chịu thuế thì các đối thủ như Philippines được hưởng ưu đãi thuế quan theo chế độ GSP+, Ecuador được hưởng thuế suất 0%. 
 
Mặt khác, trên thị trường EU, các nhà cung cấp cá ngừ hộp Thái Lan đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Năm 2014, xuất khẩu cá ngừ hộp Thái Lan sang EU giảm 40%. Các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU có thể tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu sang EU.
 
 
T.H
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo