Phân tích

Xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 33,47 triệu USD

(DNVN) - Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, tính đến hết tháng 3/2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 33,47 triệu USD, trong đó, riêng thị trường Thái Lan đã đạt 12,47 triệu USD, chiếm 36,4% toàn khu vực.

Hiệp hội này cũng cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang Thái Lan - thị trường lớn nhất ASEAN tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thị trường xuất khẩu cá tra đơn lẻ lớn và nhiều tiềm năng của doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

Theo Vasep, trong 3 năm trở lại đây, Thái Lan vừa là “đối thủ” cạnh tranh mạnh nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN về xuất khẩu tôm, cá ngừ và mực, bạch tuộc, đồng thời cũng lại là đối tác quan trọng và chiến lược cho XK thủy sản Việt Nam. Vừa cạnh tranh mạnh mẽ, vừa là nguồn cung nguyên liệu dồi dào, trong một vài năm trở lại đây, XK cá tra sang thị trường này tăng khả quan. 

Ảnh minh họa.

Năm ngoái, mặc dù giá trị xuất khẩu cá tra sang một số thị trường lớn như Mỹ, EU, Brazil, Hà Lan, Mexico, Colombia giảm so với năm 2014 nhưng xuất khẩu sang Thái Lan vẫn tăng 8%. Theo Vasep, ban đầu thâm nhập vào thị trường Thái Lan nhờ giá cả cạnh tranh, sau này càng nhiều người tiêu dùng nước này biết đến sản phẩm cá tra Việt Nam. 

Cũng theo Vasep, cuối năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã được thành lập, cả hai nước Thái Lan và Việt Nam đều có rất nhiều thuận lợi. Việc thành lập này tạo ra cơ hội rộng lớn cho cả hai nước với một thị trường tới 600 triệu người. DN cả hai nước đều có những lợi thế và khó khăn khi mức thuế suất 0% sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, giá thành của sản phẩm, bớt gánh nặng về hàng rào thuế quan để có điều kiện dễ dàng hơn trong giao thương.

Vasep đánh giá, cho đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan vẫn có nhiều kinh nghiệm hơn doanh nghiệp Việt Nam trong việc chiếm lĩnh thị trường, do đó đây vừa là thị trường nhiều tiềm năng nhưng cũng là một thị trường thách thức cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nếu muốn phát triển và mở rộng.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo