Xã hội

Xúc động tiết giảng cho học sinh lớp 1 của GS Ngô Bảo Châu

(DNVN) - Lớp 1A của trường tiểu học Lũng Luông, Thường Nung, Võ Nhai, Thái Nguyên đã có một buổi chiều đáng nhớ khi được "người thầy" GS. Ngô Bảo Châu giảng bài.

Chiều 5/9, các em học sinh lớp 1A của trường tiểu học Lũng Luông, Thường Nung, Võ Nhai, Thái Nguyên có một chút ngơ ngác khi người bước vào lớp không phải là cô giáo chủ nhiệm mà thay vào đó là một thầy giáo đeo kính với nụ cười hiền. 

Giáo sư Châu cùng thầy giáo rạng rỡ trong buổi học ngày 5/9. Ảnh: Facebook GS Ngô Bảo Châu

Vị thầy giáo đó là GS. Ngô Bảo Châu. Vì các em học sinh lớp 1 của trường 100% là học sinh người dân tộc H’Mông nên tiếng Việt chưa sõi, chưa nghe được nhiều từ nên GS. Ngô Bảo Châu và các em vẫn cần "người phiên dịch" từ thầy cô, báo Tiền phong đưa tin.

Màn chào hỏi trong tiết giảng môn toán của GS. Ngô Bảo Châu diễn ra khá sôi nổi. Vốn sống trong điều kiện kinh tế khó khăn nên thể chất của học sinh trong trường không như những vùng thuận lợi. Các em ngồi hay đứng cũng chỉ cao hơn mặt bàn học một chút. Tuy nhiên, khi được giới thiệu tên, các em đều nói tròn vành rõ chữ.

Tiết học bắt đầu với một phép tính  của GS. Ngô Bảo Châu 1 + 1 = ?. Kết quả của phép tính khi được hỏi các em đều trả lời đúng. Nhưng bất ngờ, GS. Ngô Bảo Châu đặt phép tính 1+1>2?

- Phép tính này đúng không, các em?.

- Có ạ! – cả lớp đồng thanh.

 

Nhưng không học sinh nào giải thích được lý do. Lúc đó, GS. Ngô Bảo Châu tươi cười cho biết, phép tính này đúng khi có thêm một ký hiệu đó là cần thêm một trái tim bao quanh dấu cộng (+). Cả lớp cùng giáo viên chủ nhiệm thích thú cười ồ. Và tiết học kết thúc.

Cách đây 2 năm, cũng chính tại lớp học đó, hình ảnh tiết giảng đặc biệt của Giáo sư Ngô Bảo Châu khiến dư luận rất quan tâm. Khi ấy, vị giáo sư mang đôi dép tổ ong đứng dạy học trên nền đất, ở một ngôi trường được đóng tạm các tấm gỗ khô sờn, cũ kỹ, theo tin tức từ báo Vntinnhanh.

 GS. Ngô Bảo Châu dạy học cho trẻ em ở vùng cao và lớp học khi đó là nền đất. Ảnh Facebook nhà báo Trần Đăng Tuấn.

Câu chuyện xảy diễn ra vào một buổi chiều ngày 27/8/2014, GS. Ngô Bảo Châu cùng nhóm thiện nguyện của ông Trần Đăng Tuấn đến thăm các em học sinh trường Tiểu học Lũng Luông, Võ Nhai, Thái Nguyên. Bản Lũng Luông, xã Thượng Nung (Võ Nhai – Thái Nguyên).

Học sinh nơi đây còn thiếu thốn đủ bề, nhất là điều kiện học tập tại đây. Đến với các em học sinh vùng cao, GS. Châu không khỏi xúc động trước hình ảnh học sinh nơi đây, GS. Châu giản dị với đôi dép tổ ong vào các lớp học thăm hỏi, động viên các em.

Hai năm đã trôi qua, GS. Ngô Bảo Châu và nhà báo Trần Đăng Tuấn có dịp quay trở lại với các em nhỏ ở Tiểu học Lũng Luông và chứng kiến sự thay da đổi thịt bất ngờ ở nơi đây.

 

Ngày 5/9/2016 - trong không khí học sinh cả nước nô nức tựu trường, nhà báo Trần Đăng Tuấn đã chia sẻ những hình ảnh mới nhất về Trường tiểu học Lũng Luông trên trang cá nhân. 

Vẫn là GS. Ngô Bảo Châu đứng lớp, bên dưới là các em học sinh vùng cao nhưng trong một không gian hoàn toàn mới. Lớp học đã được xây kiên cố bằng tường gạch và xi măng thay vì cho lớp học vách gỗ. Những bộ bàn ghế cũ sờn đã được thay mới hoàn toàn.

Ngôi trường mới là kết quả những nỗ lực của GS. Ngô Bảo Châu, nhà báo Trần Đăng Tuấn cùng các tình nguyện viên của dự án "Cơm có thịt" bỏ ra trong suốt 2 năm vừa qua.

Dù không thể trực tiếp chứng kiến sự đổi thay của trường lớp Lũng Luông nhưng qua những hình ảnh được chia sẻ trên Facebook của nhà báo Trần Đăng Tuấn và Fanpage Cơm có thịt, nhiều người bày tỏ sự xúc động cũng như trân trọng tấm lòng đẹp của những có tâm trong xã hội, đã và đang mang đến tương lai tươi sáng hơn cho những hoàn cảnh còn khó khăn.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo