Xã hội

Zó Project và tham vọng lan tỏa “hồn dó”

(DNVN) - Zó project là một dự án doanh nghiệp xã hội hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn và phát triển làng nghề giấy thủ công truyền thống của Việt Nam theo hướng phát triển bền vững.

Được thành lập vào tháng 6 năm 2013, Zó Project ra đời bắt nguồn từ tình yêu với nghệ thuật thư pháp trên giấy Dó nói riêng và những giá trị văn hóa truyền thống nói chung của người sáng lập là chị Trần Hồng Nhung. Tâm huyết đối với việc bảo tồn và gìn giữ văn hóa dân tộc cùng với thực trạng đáng buồn khi mà nghề làm giấy Dó đang dần lụi tàn do không có thị trường cho sản phẩm giấy Dó thủ công đã thôi thúc chị Nhung và nhóm cộng tác viên  khởi dựng Zó Project. Hiện nay, Zó Project đang vận hành dưới sự bảo trợ của Trung tâm phát triển cộng đồng tỉnh Nam Định ( NCCD) và sự hỗ trợ từ các tổ chức Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) và Hội đồng Anh ( British Council).

 

Nghệ nhân Chúc tách các lớp giấy.

Theo sử sách ghi chép lại, giấy Dó ra đời vào thế kỉ 13, là một sản phẩm thủ công truyền thống nổi tiếng gắn liền với những làng nghề làm giấylâu đời. Giấy Dó gắn với những loại hình nghệ thuật truyền thống như thư pháp, làm giấy sắc phong, hay vẽ tranh. Đặc biệt không thể không kể đến dòng tranh dân gian Đông Hồ - đại diện tiêu biểu của di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc,  với những Đám cưới chuột, Âm dương, Nhân nghĩa… được in trên giấy dó. Với  những đặc tính xốp nhẹ, bền dai và ít bị mối mọt, giấy Dó là một trong số ít những loại giấy có tuổi thọ lâu đời nhất. Trải qua những thăng trầm biến động của lịch sử dân tộc, ngày nay, chỉ còn lại một số rất ít những làng nghề  còn giữ nghề làm giấy như làng Đống Cao, Yên Phong ( Bắc Ninh)…  

Nhóm Zó Project, chị Nhung người thứ 3 từ trái sang

Văn phòng Zó

Zó đón tiếp đồng chí Nguyễn Thiện Nhân

Nhận thức sâu sắc vẻ đẹp và giá trị văn hóa lâu đời của giấy Dó và những làng nghề thủ công làm giấy, Zó Project hi vọng có thể mang lại giá trị cao hơn cho giấy Dó cũng như tôn vinh nét đẹp của nghề làm giấy trong xã hội hiện đại. Xây dựng mô hình doanh nghiệp xã hội theo hướng phát triển bền vững, Zó quan tâm đến việc bảo tồn và cải thiện quy trình làm giấy thủ công theo hứng bền vững vì môi trường; và đặc biệt nghiên cứu và phát triển các loại giấy thủ công từ kĩ thuật giấy Dó cổ truyền để từ đó, Zó hướng đến việc tạo ra thêm giá trị cho các loại giấy thủ công của Việt Nam bằng những sản phẩm thủ công có giá trị kinh tế cao. Song song với việc bảo tồn vùng nguyên liệu giấy dó, vốn đang dần khan hiếm và có nguy cơ mất dần, Zó gắn mình với trách nhiệm xã hội trong việc gìn giữ và phát huy những kỹ thuật làm giấy cổ xưa của dân tộc, để có thể lan tỏa vẻ đẹp độc đáo của giấy cổ truyền trong và ngoài nước.

Zó đón tiếp hoàng tử Anh, Andrew

Nếu có dịp đến với văn phòng của Zó, hẳn ai cũng sẽ ngạc nhiên vì tính ứng dụng cao của giấy Dó nói riêng và giấy cổ truyền nói chung qua những sản phẩm đa dạng như sổ tay, bưu ảnh, bưu thiếp, lịch bàn… được thiết kế độc quyền và sản xuất hoàn toàn thủ công. Zó chú trọng kết hợp chất liệu truyền thống với những thiết kế mang hơi thở đương đại, vừa gần gũi với cuộc sống hiện đại, vừa đem lại cái nhìn mới mẻ hơn đối với giấy Dó hay các loại giấy truyền thống khác, vốn chỉ đựợc sử dụng trong những dịp lễ tết hay để vẽ tranh, trưng bày… Mới đây, Zó Project đã kết nối và hợp tác với những họa sĩ Việt nam  trẻ tài năng như Bùi Phong Vũ, Nguyễn Giang Sơn hay Nguyễn Quang Huy … cùng vẽ trên giấy dó và ứng dụng vào những sản phẩm của Zó. Sự kết hợp đặc sắc giữa giấy Dó và tranh đương đại nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực và nhận được sự yêu mến của bạn bè Việt Nam và quốc tế qua triển lãm Hồn Dó được tổ chức vào tháng 5/2015.

Hiện nay, giấy truyền thống không chỉ đuợc ứng dụng trong các thiết kế sổ ghi chép, mà còn được sử dụng làm chất liệu cho những sản phẩm lịch, bưu ảnh về vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam, lịch bàn hay lịch treo tường,thiệp cưới, ảnh cưới hay những sản phẩm được thiết kế riêng theo đơn đặt hàng và được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, trong nhiều lĩnh vực du lịch, dịch vụ, các sự kiện văn hóa trong và ngoài nước. Ngoài việc trực tiếp thiết kế, sản xuất sản phẩm thủ công liên quan đến giấy truyền thống, Zó Project còn thường xuyên tổ chức những lớp học hướng dẫn sáng tạo cùng với giấy dó và đồ thủ công từ giấy Việt Nam, như một cách đem giấy Dó và “hồn dó” vào cuộc sống đời thường , đặc biệt là các bạn trẻ để giúp các bạn hiểu và thêm yêu mến giá trị văn hóa truyền thống dân tộc từ những gì giản đơn nhất như tấm giấy dó.

Với tâm niệm tôn vinh nét đẹp của nghề làm giấy dó và những nghệ nhân làm giấy, Zó Project vẫn đang miệt mài tìm tòi, sáng tạo cho ra đời nhiều hơn nữa những thiết kế hiện đại mang tính kinh tế cao từ giấy truyền thống.

Zó Project

Số 5, Ngõ 50/59 Đặng Thai Mai, Tây Hồ, Hà Nội

Email: zoproject.info@gmail.com

Website: zoproject.com

Phone number: 0166 660 2928

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo