Thị trường

10 năm thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai - Quảng Nam

Ngày17/8, Ban QL khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) tổng kết 10 năm thành lập (2003-2013), đón nhận Huân chương Lao Động hạng Ba, và công bố chương trình đầu tư khu CN và cảng quốc tế Dr.Thanh Chu Lai.
(LĐ) Trong 10 năm qua, tỉnh Quảng Nam và Ban QL khu KTM Chu Lai đã phát huy tối đa nội lực và áp dụng sáng tạo các yếu tố thực tiễn để Chu Lai trở thành một trong 5 khu kinh tế ven biển thành công nhất trên cả nước như hiện nay.

Vượt khó đi lên 

Khu KTM Chu Lai ở tỉnh Quảng Nam được Bộ Chính trị chủ trương và Chính phủ chính thức thành lập vào năm 2003, với mục đích thí điểm đầu tiên trên cả nước xây dựng nên một mô hình KTM phù hợp với luật chơi quốc tế. Tuy cơ chế ưu đãi và mô hình, thể chế “vượt trội, thí điểm mới theo luật chơi quốc tế” dành cho Chu Lai trên thực tế đã không được áp dụng như mong đợi, nhưng tỉnh Quảng Nam đã có những điều chỉnh phù hợp, “tự lực cánh sinh” để quyết tâm xây dựng Chu Lai thành một khu KT tổng hợp ven biển khá thành công. 

Đến nay, trên địa bàn khu KTM Chu Lai có 89 dự án được cấp phép đầu tư, với tổng vốn đăng ký là 1,514 tỉ USD/8.809ha (bao gồm 21 dự án đầu tư nước ngoài FDI với gần 187 triệu USD/188ha). Trong đó 62 dự án đang hoạt động, với tổng vốn thực hiện đầu tư hơn 783 triệu USD. 

Một số dự án quy mô lớn đã đầu tư, hoạt động hiệu quả như tổ hợp Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải, nhà máy kính nổi Chu Lai, nhà máy sản xuất soda Chu Lai... 

Riêng năm 2013 có thêm một số dự án lớn mang tầm quốc gia đang được xúc tiến đầu tư như: Dự án xử lý chất thải, nước thải môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành 25 tiệu USD từ nguồn vốn ODA Đức; khu liên hợp công nghiệp; khu đô thị dịch vụ Việt Hàn - Chu Lai; dự án đầu tư phát triển sân bay Chu Lai trung chuyển hàng hóa quốc tế; trung tâm dịch vụ bão dưỡng duy tu, sửa chữa máy bay; dự án Khí - Điện... 

Khu KTM Chu Lai trong giai đoạn 2006 - 2010 đã đóng góp 58% tổng thu ngân sách của tỉnh, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho gần 50 nghìn lao động. Và cũng chính nhờ sự phát triển vượt bậc này, khu KTM Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ chọn là một trong 5 khu kinh tế trọng điểm của quốc gia từ 2013 - 2015 để ưu tiên đầu tư phát triển. Và năm 2013, Ban QL khu KTM Chu Lai được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Lao Động hạng Ba.

Thêm một dự án tỉ đô

Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban QL khu KTM Chu Lai - “tổng kết”: “Để có được kết quả bước đầu như hôm nay, ngoài sự chỉ đạo sát sao của Trung ương, còn có những nhân tố đóng vai trò quyết định sự thành công. 

Một là quyết tâm chính trị của Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam. Hai là về cơ chế đặc thù, đây là điều kiện cần để đầu tư các dự án hạ tầng quan trọng cũng như để xúc tiến thành công các dự án, là cái gốc quyết định sự thành công của Chu Lai. Ba là cơ chế đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu các dự án đầu tư. Bốn là vai trò của chính quyền địa phương các cấp và Ban QL. Năm là xác định phương hướng phát triển và nhà đầu tư chiến lược dựa vào những lợi thế so sánh của mình”. 

Đặc biệt, ngay tại buổi lễ tổng kết ngày 17.8, Ban QL khu KTM Chu Lai sẽ trao giấy chứng nhận đầu tư và khởi công dự án xây dựng khu công nghiệp và cảng quốc tế Doctor Thanh tại Chu Lai. Dự án có quy mô 709ha, với tổng mức đầu tư khoảng 1,6 tỉ USD (trước mắt giai đoạn 2013-2017 là 400 triệu USD). Bao gồm các nhà máy: Nước giải khát, đường Fructose, thực phẩm, bao bì, tinh bột, hạt nhựa, nhiệt điện, cấp nước và cảng quốc tế Doctor Thanh. 

Theo Ban QL khu KTM Chu Lai: “Đây là dự án mang tính động lực lan tỏa cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, mang tầm chiến lược cho cả ngành nước uống giải khát của cả nước. 

Dự án sẽ mang lại hiệu quả phát triển KT-XH, tăng sản lượng công nghiệp cho tỉnh Quảng Nam, đem lại nguồn thu thuế xuất nhập khẩu lớn cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho một lực lượng lớn lao động của tỉnh và trong khu vực, nâng cao đời sống, thu nhập cho một bộ phận lớn nhân dân trong khu vực, xây dựng một lượng lao động có trình độ kỹ thuật và kỹ luật cao cho ngành công nghiệp và dịch vụ. 

Dự án cũng sẽ tạo ra dự án động lực mũi nhọn cho khu KTM Chu Lai, định hướng được chiến lược phát triển mới sau 10 năm chuẩn bị hạ tầng và lực lượng lao động, làm tiền đề để tạo nên chuỗi phát triển mới, tạo nên hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phát triển các ngành nghề dịch vụ đi kèm, xây dựng một bộ mặt mới và thương hiệu cho khu KTM Chu Lai”.
 
 
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo