Pháp luật

5.000 ngày oan sai, một người dân đòi bồi thường 5 tỷ đồng

TAND TP Hà Nội vừa tiếp nhận giải quyết đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị truy tố, xét xử oan của bà Mai Thị Khánh (68 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Đây là vụ án “trộm cước viễn thông” nổi tiếng ở Hà Nội đã được các cơ quan báo chí phản ánh suốt một thời gian dài.

Theo tin tức trên báo PL TP.HCM, cuối năm 1999, Chan Yiu Wah Bosco (quốc tịch Anh) lấy danh nghĩa là đại diện Công ty Trans Pacific (Đài Loan) ký với Công ty Cổ phần Hữu Nghị (do bà Khánh làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc) hợp đồng thuê tám phòng ngủ của khách sạn Hữu Nghị giá 2.000 USD/tháng.

Sau khi tới ở, Bosco nhờ và được Công ty Hữu Nghị đồng ý ký hợp đồng thuê bao 24 số máy điện thoại đặt tại các phòng cho thuê và đề nghị được lắp một ăngten parabol để nhân viên của Bosco xem bóng đá quốc tế. Thời điểm này, Công ty Hữu Nghị không hề biết về mục đích thực sự của Bosco.

Đầu năm 2000, Bosco còn sử dụng sáu phòng tại số 4 Trần Hưng Đạo của Công ty Cổ phần Sông Hồng do ông Trần Văn Tiến, cán bộ VKSND TP Hải Phòng, đứng ra thuê phòng. Với sự giúp đỡ của ông Tiến và một người khách, Bosco đã lắp đặt ăngten parabol cùng một số thiết bị kỹ thuật khác tạo thành một trạm truyền dẫn tín hiệu viễn thông, kết nối với các số điện thoại thuê bao của Bưu điện Hà Nội.

Tháng 5-2000, cơ quan chức năng phát hiện hai trạm thu phát tín hiệu vệ tinh do Bosco lập nhưng Bosco đã nhanh chân chuồn khỏi Việt Nam.

Sau khi Bosco bỏ trốn, CQĐT đã khởi tố một loạt cá nhân có liên quan, trong đó có bà Khánh về tội trộm cắp tài sản. Bà bị cho là đồng phạm với Bosco vì đã cho đối tượng lắp đặt ăngten parabol, phải chịu trách nhiệm đối với số tiền cước điện thoại ước tính khoảng 1 triệu USD.

Bà Mai Thị Khánh trong một phiên toà năm 2011 (Ảnh: P.Thảo)

Tuy nhiên, từ năm 2002 đến năm 2009 VSKND Tối cao đã đình chỉ điều tra đối với các bị can trong vụ án; riêng bà Mai Thị Khánh vẫn bị truy tố và buộc phải chịu trách nhiệm đối với số tiền cước điện thoại ước tính khoảng 1 triệu USD do Bosco chiếm đoạt, báo Dân trí đưa tin.

Trong quá trình 10 năm thụ lý vụ án đến năm 2011, TAND Hà Nội 6 lần trả hồ sơ để yêu cầu làm rõ chứng cứ buộc tội đối với bà Khánh vì theo tòa, chưa đủ bằng chứng chứng minh bà Khánh là đồng phạm với Bosco. Bà Khánh không biết việc Bosco làm, không thỏa thuận chia chác với Bosco.

Theo đơn vừa gửi tới TAND TP Hà Nội của bà Mai Thị Khánh, ngày 21/3/2001, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bà với tội danh “Trộm cắp tài sản” theo quy định của Bộ luật Hình sự. Sau đó, VKSND Tối cao truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”. Đến tháng 4/2008, TAND TP Hà Nội có bản án hình sự sơ thẩm số 169/HSST tuyên phạt bà Khánh 12 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi bà Khánh kháng cáo, ngày 3/12/2008 Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã xét xử và có bản án số 901/2008/HSPT tuyên huỷ bản án sơ thẩm số 169/HSST, yêu cầu điều tra lại vì chưa đủ chứng cứ để buộc tội.

Tiếp đó bà Khánh phải ra toà nhiều lần nữa để tham dự các phiên xét xử. Đến ngày 26/12/2014 Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội có bản án số 580/2014/HSPT công nhận “Toà sơ thẩm tuyên Mai Thị Khánh không phạm tội trộm cắp tài sản là có căn cứ”, tuyên huỷ bản án số 01/2012/HSST của TAND TP Hà Nội và đình chỉ vụ án này.

 

Theo bà tính toán, từ khi bị khởi tố bị can ngày 21-3-2001 đến ngày 26-12-2014, bà bị khởi tố, truy tố, xét xử oan 5.028 ngày. Căn cứ Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn, bà Khánh đề nghị được bồi thường thiệt hại tổng cộng 5 tỉ đồng.

Bà Khánh cho biết việc đòi bồi thường chắc chắn sẽ không dễ dàng. “TAND TP Hà Nội đã ký giấy tiếp nhận đơn của tôi hơn một tháng nay nhưng chưa liên hệ, thông báo gì về việc thụ lý cả” - bà Khánh nói.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo PL TP.HCM, Dân trí)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo