Xã hội

8 người tử vong khi chạy thận: Bộ Y tế lên tiếng về BS Lương

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế cho biết, bác sỹ Hoàng Công Lương là người có nhiệt huyết, có năng lực chuyên môn, phạm tội này mang tính chất vô ý. Sự cố xảy ra do hoạt động hành chính chứ không phải chuyên môn khám chữa bệnh.

Liên quan đến việc bác sỹ Hoàng Công Lương - Khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bị bắt tạm giam sau vụ 8 người tử vong khi chạy thận, Bộ Y tế mới đã đã có thông tin chính thức tới báo chí.

Theo kết quả điều tra, bác sỹ Hoàng Công Lương đã thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám chữa bệnh. Mặc dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản, nhưng bác sỹ Lương vẫn tiến hành chạy thận cho bệnh nhân, báo TTXVN đưa tin.

Bác sỹ Hoàng Công Lương bị bắt tạm giam. Ảnh: CACC

Nhận định về quyết định khởi tố đối với BS Lương, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng, cơ quan điều tra đã thực hiện theo đúng trình tự của Luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, riêng trong trường hợp BS. Lương, có yếu tố mang tính khách quan cần được cơ quan điều tra xem xét. Đó là việc BS Lương đã làm đúng y lệnh trong quy trình lọc máu nhưng chưa nhận bàn giao bằng văn bản đã tiến hành cho chạy thận. “Đây là hoạt động liên quan đến hành chính chứ không phải chuyên môn về khám chữa bệnh. Với chất lượng nước do người khác làm thì bác sỹ không thể biết được, vậy nên dù có đủ thủ tục hành chính thì vẫn có thể xảy ra sự cố… Đây là một chuỗi hoạt động sai phạm từ đơn vị bảo dưỡng, giám sát, tiếp nhận đến sử dụng”, báo Giao thông dẫn lời ông Quang nói.

Cũng theo TS Quang, BS Lương được đánh giá là bác sỹ trẻ nhiệt huyết, có năng lực chuyên môn, việc phạm tội này mang tính chất vô ý, không có biểu hiện chạy trốn hay vi phạm hoặc cản trở cơ quan điều tra. “Với lý do trên, Bộ Y tế đề nghị cơ quan điều tra xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại với bị can. Đồng thời, Cơ quan công an trong quá trình điều tra cần lưu ý trường hợp này do yếu tố khách quan, liên quan đến thủ tục hành chính và không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chết người… Việc xét xử cần đúng người đúng tội, tạo tin tưởng đối với nhân dân và sự an tâm công tác cho nhân viên y tế”.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo TTXVN, Giao thông)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo