Quốc tế

Anh kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc vụ tấn công hóa học ở Syria

Ngoại trưởng Anh Boris Johonson kêu gọi áp dụng biện pháp trừng phạt nghiêm khắc để đáp trả cuộc tấn công hóa học ở vùng do phe nổi loạn Syria kiểm soát, cướp đi sinh mạng của gần 100 người.

Đây là một trong những nội dung được nêu trong tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp sắp tới của Bộ trưởng Ngoại giao các nước "G7” tại Italia, theo TTXVN dẫn tin từ Sputnik.

Theo quan điểm của Bộ trưởng Johnson, cuộc tấn công hóa học và phản ứng vũ lực nhanh chóng của Washington bắn 59 tên lửa hành trình vào căn cứ không quân Syria, đang tạo ra cơ hội mới để "làm giảm bớt sự đau khổ của đất nước", nơi đã 6 năm nay tiếp diễn nội chiến. 

"Đòn oanh kích của Mỹ là tín hiệu rõ ràng và thống nhất của phương Tây và điều rất quan trọng là động thái tương tự có thể lặp lại lần nữa, Ngoại trưởng Anh tuyên bố.

Nhiều trẻ em trong số nạn nhân bị thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công hóa học ở Syria. Ảnh: BBC.

Ông Johnson muốn để G7 đưa ra tuyên bố chung, đòi hỏi Matxcơva ngừng hỗ trợ "chế độ Assad" và rút quân khỏi Syria, cho phép nối lại việc cung cấp viện trợ nhân đạo. Nếu Tổng thống Putin từ chối, sẽ ban hành biện pháp trừng phạt mới chống Nga nhằm gây những phức tạp nghiêm trọng cho sự hiện hữu của chính quyền.

Chính quyền Trump cũng xác nhận rằng họ đang xem xét ý tưởng áp đặt những biện pháp hạn chế bổ sung. Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố rằng trong vấn đề biện pháp trừng phạt cứng rắn chống Nga và Iran, Washington "không loại trừ bất cứ điều gì".

Trước đó, Washington đã cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công khiến gần 100 người thiệt mạng. Vụ tấn công được cho là sử dụng chất độc thần kinh sarin là nguyên nhân khiến Tổng thống Donald Trump ra lệnh không kích căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria bằng 59 quả tên lửa Tomahawk, theo tin tức trên Zing.vn.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận máy bay của chính phủ Syria đã tấn công vào thị trấn Khan Sheikhun ở tỉnh Idlib hiện do phe nổi dậy kiểm soát. Tuy nhiên, phía Nga cho rằng các máy bay này đã đánh trúng một xưởng sản xuất mìn chứa đầy chất độc có thể từng được quân khủng bố sử dụng.

Chính quyền ở Damascus cũng bác bỏ mọi cáo buộc về vụ tấn công hôm 4/4. Trong khi đó, Mỹ và các nước phương Tây nhất quyết cho rằng máy bay của chính phủ Syria đã ném vũ khí hóa học xuống khu vực.

 

Trong khi đó, Moscow tuyên bố đình chỉ các thỏa thuận về liên lạc với phía Mỹ trong việc sử dụng không phận ở Syria. Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố vụ không kích vào Syria là hành động "gây hấn", còn Thủ tướng Dmitry Medvedev nói cuộc tấn công chỉ còn "cách một bước nữa" là Mỹ đụng độ với quân đội Nga.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Zing.vn)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo