Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bài học từ sự nghiệp của tỷ phú Petter Stordalen

Tỷ phú Petter A. Stordalen, ông chủ chuỗi khách sạn lớn nhất vùng Xcan-đi-na-vi, cho biết những vấp váp và sai lầm trong thời gian gây dựng sự nghiệp đã giúp ông học được cách xây dựng và bảo vệ gia tài của mình.

Thất bại là mẹ thành công

Ông trùm khách sạn gốc Na Uy này nổi tiếng xây dựng được đế chế khách sạn của mình chỉ trong vòng 10 năm. 

Stordalen hiện là người giàu thứ 9 tại Na Uy với giá trị tài sản khoảng 1,7 tỷ USD. Ảnh: Forbes.

Tuy nhiên, Stordelan cũng từng phải trá một cái giá quá đắt khi quyết định vội vã đầu tư vào thị trường Đan Mạch. Chỉ trong vòng 11 năm (từ năm 2000 tới năm 2011), ông đã mất 800 triệu kroner (tương đương 133 triệu USD), tiếp sau là vụ vỡ nợ BĐS và buộc phải bán tất cả 12 khách sạn tại Đan Mạch.

Giờ đây, khi ông trở lại mảnh đất này, các khoản mục lại được chọn để hợp lý hóa theo hướng có lợi cho hai khách sạn ở Copenhagen. Stordalen thừa nhận: "Chiến lược trước đó tại Đan Mạch hoàn toàn sai lầm. Chúng tôi đã phát triển quá nhanh. Để tránh vết xe đổ đó, lần này chúng tôi sẽ quản lý các thương hiệu chặt chẽ hơn. Các dự án của chúng tôi sẽ dừng lại trong phạm vi Copenhagen".

Nhìn ở một góc độ khác, chính những thất bại ở Đan Mạch đã đem lại những kinh nghiệm quý giá giúp Stordalen xây dựng đế chế của mình, ngay cả khi các đối thủ cạnh tranh mạnh hơn nhiều như Starwood Hotels & Resorts Worldwide Inc và InterContinental Hotels Group Plc đang phải đối mặt với khó khăn và buộc phải bán tài sản.

Theo bảng xếp hạng thường niên của Tạp chí Kapital (Na Uy), Stordalen hiện là người giàu thứ 9 tại quốc gia này với giá trị tài sản lên tới 10,2 tỷ kroner (khoảng 1,7 tỷ USD).

Và ngay tại quê hương Porsgrunn, một thị trấn nhỏ cách Oslo khoảng 160 km về phía nam, Stordalen thành lập Home Invest Group, trong đó có chuỗi khách sạn Nordic Choice Hotels với doanh số đạt khoảng 6,2 tỷ kroner (khoảng 969,77 triệu USD) năm 2012.

Thành công cần có tốc độ

Ở tuối 24, Stordalen đã là giám đốc của một trung tâm thương mại ở Trondheim, phía Tây Bắc Oslo trước khi tốt nghiệp đại học. Năm 1992, khủng hoảng tài chính ở Na Uy khiến Steen & Stroem ASA - công ty điều hành Trondheim bị phá sản. Stordalen đã phải huy động vốn của các nhà đầu tư để cứu công ty.

Ông buộc phải bán đi các cửa hàng tư nhân. Tuy nhiên, chỉ trong 48 giờ, Stordalen cùng hai đối tác kinh doanh đã biến một công ty có mức thiệt hàng hàng năm là 45 triệu kroner (khoảng 7 triệu USD) trở thành một một công ty thành đạt và tạo ra những khoản lợi nhuận kếch xù.

Năm 1996, Stordalen bị sa thải khỏi chức giám đốc điều hành của Steen & Stroem sau khi tranh cãi với Stein Erik Hagen - một trong những cổ đông lớn nhất của công ty.

Nordic Choice Hotels hiện là chuỗi khách sạn lớn nhất vùng Xcan-đi-na-vi với 170 khách sạn hạng sang. Ảnh: Originals

Stordalen đã bán toàn bộ cổ phần của mình trong Steen & Stroem để mua lại chuỗi 40 khách sạn với tên gọi Choice Hotels. Trong ba năm đầu, cứ hai tuần ông lại mua một khách sạn mới.

Silseth - Giám đốc điều hành Nordic Choice chia sẻ: "Đó là khoảng thời gian đầy sóng gió. Nó khiến người ta luôn bực bội bởi vì có quá nhiều thứ xảy ra và thay đổi trong khi hệ thống, cấu trúc và tổ chức của công ty luôn lỗi thời. Tốc độ là yếu tố tiên quyết trong các quyết định của Stordalen và chính nhờ điều đó mà ông xây dựng công ty thành công".

Dòng tiền: Con át chủ bài

Stordalen đưa chuỗi khách sạn Nordic Choice lên sàn giao dịch năm 2000. Ông nắm giữ trên 40% cổ phần, đủ để nắm lợi thế trong các quyết định đầu tư mở rộng công ty. 

Đối với ông, dòng tiền là yếu tố quan trọng nhất. Đến năm 2005, ông thực sự thất vọng về các nhà đầu tư khi mà họ chẳng thể nghĩ ra điều gì ngoài lợi nhuận. 

Do đó, ông đã quyết định mua lại các công ty với giá 462 triệu kroner (72,26 triệu USD).

Hiện nay, Stordalen đủ khả năng cung cấp tài chính cho các công ty của mình. Home Capital, công ty đầu tư của Home Invest, có lượng cổ phiếu và trái phiếu trị giá 1 tỷ kroner (156,4 triệu USD). Cùng với lợi nhuận trong kinh doanh BĐS và với mô hình kinh doanh chỉ vay tối đa 65% tổng giá trị tài sản, lượng tiền này cho phép ông chủ động mở rộng các hoạt động kinh doanh.

Trong năm năm tới, Stordalen dự định mua thêm 29 khách sạn vào chuỗi Nordic Choice. Năm ngoái, ông cũng trở lại với hoạt động kinh doanh trung tâm mua sắm với việc thâu tóm Sektor Gruppen AS và 13 trung tâm thương mại của nó ở Na Uy với giá 7 tỷ kroner (1,07 tỷ USD).

Kế hoạch tiếp theo của Stordalen là biến toàn bộ đế chế của ông thành một doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Ông đã dành 20 triệu kroner (3,12 triệu USD) để phát triển thương hiệu xanh. Theo chỉ số thương hiệu bền vững, hoạt động kinh doanh của Stordalen được xếp hạng thứ ba về phát triển bền vững nhất ở Na Uy.

Stordalen chia sẻ: "Tôi muốn chứng tỏ rằng tôi có thể làm mọi việc theo cách hoàn toàn khác – kinh doanh có trách nhiệm đối với xã hội và môi trường và vẫn tạo ra lợi nhuận. Thuế là chi phí của nền văn minh và chúng ta không thể kinh doanh trên một hành tinh chết".

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo