Thị trường

Bàn cách để vốn đến với doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phản ánh việc tiếp cận vốn hiện vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vay tín chấp, xử lý nợ xấu còn chậm...Ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đề nghị, NHNN (Ngân hàng Nhà nước) cần xem xét liệu đã đến lúc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ, bơm mạnh vốn ra thị trường để kích thích tăng trưởng kinh tế.
 Tại các cuộc đối thoại do NHNN Chi nhánh Hà Nội, các ngân hàng thương mại phối hợp với UBND các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội tổ chức, nhiều DN phản ánh, thời hạn ngân hàng cho vay lưu động quá ngắn khiến DN gặp nhiều khó khăn trong quay vòng vốn.
 
Doanh nghiệp phàn nàn, chu kỳ kinh doanh của DN thường khá dài, trong khi ngân hàng chỉ cho vay từ 4-6 tháng. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, DN phải chấp nhận cho khách hàng chậm trả nợ mua hàng để giữ chân và tăng sức cạnh tranh.
 
Vì thế, chu kỳ quay vòng vốn của DN lại càng dài. "Chúng tôi đang được ngân hàng cho vay ngắn hạn 6 tháng. Trong khi, chu kỳ sản xuất từ làm ra sản phẩm, phân phối rồi thu tiền về phải mất ít nhất 1 năm. Đến hạn trả nợ ngân hàng, nếu việc thu nợ khách hàng khó khăn, DN không còn cách nào khác là phải tìm đến tín dụng đen để đáo hạn ngân hàng. Không có nợ xấu mới mong được xem xét vay tiếp”.
 
Tại cuộc gặp mặt gần đây của NHNN với Hội Doanh nhân trẻ, ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội đề nghị, NHNN cần xem xét liệu đã đến lúc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ, bơm mạnh vốn ra thị trường để kích thích tăng trưởng kinh tế. 
 
Phía ngân hàng khẳng định, chính sách tiền tệ đang rất mở, hầu hết các lĩnh vực bị hạn chế tăng trưởng tín dụng trước đây đều đã được "tháo” hết, tiền nằm trong ngân hàng rất nhiều, nhưng vấn đề là doanh nghiệp có đáp ứng được điều kiện để vay vốn hay không.
 
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, trào lưu đầu tư vào Việt Nam của các DN nước ngoài đang ngày càng lớn. Việc hỗ trợ doanh nghiệp trẻ là điều cần thiết. Để giúp doanh nghiệp tiếp cận được vốn, ngoài yêu cầu thế chấp bằng bất động sản, nhà xưởng, doanh nghiệp cho rằng ngân hàng nên mở rộng cho vay tín chấp với DN có uy tín, tín nhiệm cao, minh bạch tài chính...
 
Ông Trần Đạo Vũ – Phó Giám đốc DongA Bank, khẳng định, vay tín chấp là một quá trình, chứ không thể tiếp xúc lần đầu là cho tín chấp ngay được. 
 
Để tháo gỡ khó khăn cho DN, mới đây, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng quy trình thu thập, khai thác thông tin, đánh giá tín nhiệm, hoạt động của khách hàng để nâng cao hiệu quả thẩm định và đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng nhằm tăng cường khả năng cho vay không có bảo đảm bằng tài sản.
Theo Đại đoàn kết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo