Xã hội

Băn khoăn xe buýt nhanh BRT

Với lộ trình tuyến xe buýt nhanh BRT này đi qua những con đường ùn tắc nhất Thủ đô, nhiều người dân băn khoăn liệu buýt nhanh có thực sự nhanh?

Tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - Bến xe Kim Mã, theo tin tức trên báo Vnmedia. 

Tổng đầu tư của dự án là 55 triệu USD (trên 1.100 tỉ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Dự án khởi công đầu năm 2013, ban đầu dự kiến khai thác vào quý II/2015.

Xe buýt nhanh BRT sẽ được vận hành vào 1/1/2017. 

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, cho biết từ ngày 15 đến 31-12, Thành phố (TP) sẽ tổ chức vận hành thí điểm 1 xe buýt nhanh chạy lộ trình trên. Đến ngày 1/1/2017, TP chính thức vận hành 29 xe, bao gồm cả xe dự phòng. Trong giai đoạn chạy thử nghiệm, tần suất hoạt động là 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30 km/giờ, thời gian vận hành một lượt là 45-55 phút.

Tuyến buýt nhanh BRT có 44 điểm dừng (cả 2 chiều) phục vụ đón trả khách. Để tăng cường khả năng kết nối, tạo thuận tiện cho hành khách chuyển tuyến, Sở sẽ điều chỉnh, di chuyển 10 điểm dừng và bổ sung 10 điểm cho 2 chiều vận hành.

Theo quan sát của phóng viên báo Vnmedia, nhiều ngày nay, các nhà chờ xe buýt đang được rốt ráo hoàn thiện. Trên các tuyến đường dành cho xe buýt nhanh như, đoạn Giảng Võ – Láng Hạ – Lê Văn Lương kéo dài phần làn đường riêng bằng vạch sơn liền kết hợp đinh phản quang đã được hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, việc vận hành xe buýt nhanh đang khiến không ít người lo ngại về tính khả thi, độ an toàn của nó. Chị Minh (người dân sống trên phố Láng Hạ) cho rằng, lòng đường Láng Hạ vốn dĩ đã hẹp, nay Sở GTVT lại kẻ thêm một làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh chạy sẽ khiến giao thông bất tiện. 

Anh Nguyễn Hoài Nam – nhân viên ngân hàng MB Láng Hạ chia sẻ, việc xây dựng hệ thống buýt nhanh tại Hà Nội là không hợp lý. Nếu lắp đặt hệ thống xe bus nhanh lại thêm xe bus truyền thống, rồi xe đạp xe máy, đặc biệt là ô tô cá nhân sẽ xảy ra tắc nghẽn thường xuyên vì BRT sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các phương tiện khác và có thể làm cho giao thông thêm hỗn độn.

 

Theo Sở GTVT Hà Nội, xe buýt nhanh (BRT) tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ hoạt động với tần suất 5 phút/lượt xe. Tổng chiều dài toàn tuyến là 14km, dự kiến xe đi trong khoảng 40 - 45 phút. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình và Xã hội, lộ trình của tuyến xe buýt có nhiều đoạn thường xuyên trong tình trạng ùn ứ, nhất là vào giờ cao điểm, báo Gia đình & Xã hội đưa tin.

Ghi nhận vào chiều tối 15/12, dọc lộ trình tuyến đường buýt nhanh chạy qua như: Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố hữu.... các phương tiện qua các nút giao thông như cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà, ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuý, ngã tư Khuất Duy Tiến - Tố Hữu liên tục gặp ùn tắc.

Để đảm bảo hoạt động của tuyến xe buýt nhanh, sở GTVT Hà Nội đưa ra một số giải pháp như có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; một số đoạn tuyến có đường ra vào sẽ ngăn lại cho xe buýt nhanh hoạt động; hạn chế ô tô và đặc biệt là taxi đi vào tuyến này. Tuy nhiên theo tình hình thực tế hiện nay, các biện pháp trên cũng không mang đến triển vọng giải quyết vấn đề đường đi cho tuyến xe buýt nhanh.

Các phương tiện ùn lại bên cạnh một nhà chờ xe buýt nhanh trên đường Lê Văn Lương. Nhiều người lo ngại nếu cấm đường để chạy tuyến buýt nhanh BTR, tình trạng tắc nghẽn giao thông trên lộ trình này sẽ nghiêm trọng hơn.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Vnmedia, Gia đình & Xã hội)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo