Thị trường

Báo cáo Kiểm toán Nhà nước năm 2011

(DNHN) Sáng 18/7, tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước đã tổ chức họp báo “Công bố báo cáo kiểm toán năm 2011 về niên độ ngân sách 2010 và báo cáo kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2010 của Kiểm toán Nhà nước”.

Theo báo cáo, kết quả kiểm toán năm 2010, tổng thu ngân sách Nhà nước là 588.428 tỷ đồng, vượt 27,5% so với dự toán. Tổng chi ngân sách Nhà nước của năm 2010 là 648. 833 tỷ đồng, vượt 11,4% so với dự toán, chủ yếu là tăng chi đầu tư phát triển vượt 45,9%, chi thường xuyên tăng 1,5%.

 

Về vấn đề quyết toán thu chi ngân sách, công tác thực hiện năm 2009 chưa sát thực tế, thu xuất nhập khẩu bằng 85,5%, thu nội địa (không kể thu từ dầu thô và tiền sử dụng đất) bằng 89,4%. Tuy nhiên chưa đạt tỷ lệ phấn đấu tăng theo định hướng tại chỉ thị số 756/CT – TTg ngày 05/06/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Một số Bộ, ngành và địa phương vẫn chưa khắc phục được những hạn chế từ những năm trước trong công tác giao dự toán. Thu ngân sách vượt cao, ngoài nguyên nhân khách quan còn do công tác dự báo chưa đáp ứng yêu cầu; một số sai phạm trong công tác quản lý các khoản thu từ đất chậm được khắc phục: Ban hành giá cho thuê đất, đơn giá tiền sử dụng đất đối với một số dự án chưa phù hợp; tính thiếu tiền sử dụng đất phải nộp cho nhà nước; miễn giảm tiền sử dụng đất sai quy định. Một số sai sót khác như thu học phí vượt mức quy định và các khoản thu khác ngoài quy định.

 

Về kết quả kiểm toán tại các doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tài chính – ngân hàng. Tại nhiều doanh nghiệp, tỷ lệ vốn bị chiếm dụng cao, nợ quá hạn và khó đòi phát sinh lớn.

 

Đa số tập đoàn, tổng công ty có hoạt động đầu tư ngoài ngành nên đã phần nào ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ kinh doanh chính. 11/21 tập đoàn, tổng công ty hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa trên vốn chiếm dụng, vốn vay trong đó có một số doanh nghiệp có hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu.

 

Đối với các tổ chức tài chính, ngân hàng, một số ngân hàng thương mại nhiều tháng không đạt mức tỷ lệ vốn an toàn tối thiểu theo quy định của ngân hàng nhà nước: Ngân hàng phát triển Việt Nam cho vay thương mại ngoài các chương trình được nhà nước cho phép, kết quả kinh doanh lỗ 18,1 tỷ đồng, nợ quá hạn 438 tỷ đồng và tăng so với năm trước.

 

Công ty TNHH MTV mua bán nợ Việt Nam không thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ chính là mua nợ và đầu tư dài hạn tái cấu trúc doanh nghiệp, sử dụng vốn hiệu quả thấp, gửi tiền và cho vay không đúng chức năng nhiệm vụ, thanh khoản kém …

 

 

Như Trâm

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo