Quốc tế

Bầu cử Hàn Quốc: Đảng của Tổng thống Park Geun-Hye thất bại thảm hại

(DNVN) - Kết quả bầu cử sơ bộ được hãng thông tấn Yonhap công bố ngày 13/4, đảng Saenuri (Thế giới mới) cầm quyền ở Hàn Quốc đã mất đa số ghế trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức cùng ngày.

Ngày 13/4, gần 14.000 điểm bỏ phiếu trên toàn đất nước Hàn Quốc đã chính thức mở cử từ 6h sáng (theo giờ địa phương) để đón 42,1 triệu cử tri tham gia cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa 20 của nước này.

Cử tri Hàn Quốc bầu đi bỏ phiếu. 

Theo kết quả hiệp thương giữa các chính đảng tại Hàn Quốc vào cuối tháng 2 vừa qua, cuộc tổng tuyển cử năm nay sẽ bầu ra 300 ghế nghị sỹ với nhiệm kỳ 4 năm, trong đó 253 ghế được cử tri bầu trực tiếp và 47 ghế còn lại sẽ được phân bổ cho các chính đảng tùy theo tỷ lệ ủng hộ của cử tri. 

Mỗi cử tri sẽ có 2 phiếu bầu, trong đó 1 phiếu để lựa chọn ứng cử viên và 1 phiếu còn lại để lựa chọn chính đảng mà mình sẽ ủng hộ.

Có 944 ứng cử viên, trong đó 90% là nam giới, thuộc 21 chính đảng tham gia tranh cử, tuy nhiên về cơ bản đây là cuộc đua quyết liệt giữa Đảng cầm quyền Thế giới mới (Saenuri) và Đảng đối lập chính Dân chủ đồng hành (Minjoo). 

hãng thông tấn Yonhap công bố ngày 13/4, đảng Saenuri (Thế giới mới) cầm quyền ở Hàn Quốc đã mất đa số ghế trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức cùng ngày.

Cụ thể, đảng Saenuri của Tổng thống Park Geun-Hye chỉ giành được 132 trên tổng số 300 ghế trong Quốc hội. Trong khi đó, đảng đối lập chính cánh tả Minjoo (Dân chủ đồng hành) giành được 105 ghế và đảng Kookmin (vì Nhân dân) được dự đoán chiếm 36 ghế.

 

Theo thông tin mới nhất từ Ủy ban bầu cử nước này cho biết Đảng Saenuri (Thế giới mới) cầm quyền đã phải hứng chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra hôm 13/4. Đây được coi là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Park Geun Hye vì cuộc tổng tuyển cử lần này được xem là cuộc khảo sát tín nhiệm đối với chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Park Geun-hye. 

Theo đó, chiến thắng này của đảng Saenuri đã chấm dứt 16 năm giành đa số ghế tại Quốc hội của Đảng Saenuri.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo