Quốc tế

Triều Tiên sắp thử tên lửa, Hàn Quốc nâng cấp loa tuyên truyền đối phó

(DNVN) - Cơ quan tình báo của Mỹ ngày 12/4 cảnh báo Triều Tiên đang có dấu hiệu thử tên lửa đạn đạo mới trong khi Hàn Quốc vừa chi 16 triệu USD nâng cấp dàn loa tuyên truyền ở biên giới liên triều.

Hãng tin CNN nhận định, nếu Triều Tiên thực hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ bệ phóng lưu động mới này thì nhiều khả năng sẽ là tên lửa có tên Musudan, có khả năng vươn tới đảo Guam và Shemya hoặc chuỗi đảo Aleutian của Alaska.

Tuy nhiên, vẫn có khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng một phiên bản mới của tên lửa đạn đạo KN-08 hoặc KN-14, có tầm bắn xa hơn và đủ sức vươn tới miền tây bắc Thái Bình Dương của nước Mỹ. Đây là những tên lửa được cho là đã xuất hiện ở cuộc duyệt binh hồi năm 2015 ở Bình Nhưỡng.

Tên lửa mới của Triều Tiên trong một cuộc diễu hành.

Cùng ngày, kênh truyền hình quốc gia Triều Tiên KRT phát sóng video hàng ngàn binh sĩ Triều Tiên mặc quân phục tập trung phía ngoài Cung Mặt trời Kumsusan, nơi đặt thi thể hai cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il thực hiện diễu binh thề trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 104 năm ngày sinh nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, chủ tịch Kim Jong-un lại không có mặt tại buổi diễu binh làm truyềnt hông phương Tây đặt câu hỏi.

Trong khi đó, Hàn Quốc lại đang lên kế hoạch sử dụng hệ thống loa phóng thanh công suất lớn hơn vào cuối năm nay để đây mạnh chiến dịch phát thanh tại biên giới với Triều Tiên.

Nguồn tin cho biết quân đội Hàn Quốc sẽ mua 24 dàn loa cố định, 16 hệ thống loa di động với tổng kinh phí khoảng 16 triệu USD. Toàn bộ hệ thống loa phóng thanh mới sẽ được chuyển giao vào cuối tháng 11 năm nay. Loa phóng thanh mới sẽ đủ công suất để người nghe có thể nghe rõ thông tin ở khoảng cách 10km, và hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết.

Động thái này của Hàn Quốc được giới phân tích nhận định là bước đáp lại Bình Nhưỡng sau khi một loạt các thông tin gần đây cho rằng Triều Tiên đang bắt tay vào chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo