Quốc tế

Bầu cử Nga, bốn chọi một

Các điểm bầu cử được bố trí máy ghi hình để chống gian lận. Ngày 4-3 theo giờ địa phương, cử tri Nga sẽ đi bầu tổng thống. Cử tri ở các địa phương xa xôi và cử tri Nga ở nước ngoài đã đi bầu từ ngày 17-2. Kỳ bầu cử tổng thống Nga lần này có năm ứng cử viên đủ điều kiện ứng cử

● Ông Vladimir Putin 59 tuổi, thủ tướng Nga, chủ tịch đảng Nước Nga thống nhất. Ông làm tổng thống từ năm 2000-2008, sau đó do hiến pháp quy định tổng thống chỉ cầm quyền hai nhiệm kỳ liên tiếp, ông đã chỉ định ông Dmitry Medvedev tranh cử tổng thống. Những người ủng hộ tin tưởng ông sẽ giữ đất nước ổn định, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là giáo viên, bác sĩ, công chức.

 

● Ông Gennady Zyuganov 67 tuổi, chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Liên bang Nga, lãnh đạo nhóm nghị sĩ của đảng trong Duma quốc gia. Ông đã ra tranh cử tổng thống ba lần nhưng lúc nào cũng đứng ở vị trí thứ hai. Chủ trương của ông là tăng phúc lợi xã hội bằng cách quốc hữu hóa các nguồn tài nguyên và các lĩnh vực kinh tế then chốt, tái lập công bằng trong giáo dục và y tế, hồi sinh công nghiệp. Hãng tin RIA Novosti (Nga) nhận định ông sẽ là đối thủ trực tiếp của ứng cử viên Putin nếu phải bầu cử vòng hai.

 

● Ông Vladimir Zhirinovsky 65 tuổi, chủ tịch đảng Tự do dân chủ Nga, lãnh đạo nhóm nghị sĩ của đảng trong Duma quốc gia. Ông từng tranh cử tổng thống bốn lần vào những năm 1991, 1996, 2000 và 2008. Vladimir Zhirinovsky theo xu hướng chủ nghĩa dân tộc, chống cộng, chống Mỹ. Để gây ấn tượng trong tranh cử, ông đã lấy biểu tượng con lừa ương ngạch làm biểu tượng nước Nga.

 

● Ông Sergei Mironov 58 tuổi, đồng chủ tịch đảng Nước Nga công bằng, từng là đồng minh của đối thủ Putin, lãnh đạo Hội đồng Liên bang (Thượng viện) trong 10 năm. Ông là ứng cử viên duy nhất ủng hộ quan điểm của phe chống đối chính phủ là tổng thống mới phải cải cách chính trị và trong vòng một, hai năm nếu không làm được điều đó sẽ phải từ chức. Mục tiêu của ông là xây dựng một hệ thống chính trị - xã hội dân chủ.

 

● Ông Mikhail Prokhorov 46 tuổi, ứng cử viên độc lập duy nhất. Ông là tỉ phú dầu mỏ, người giàu thứ ba ở Nga với tài sản ước tính 18 tỉ USD, từng ngồi tù năm 2003 về các tội lừa đảo và trốn thuế. Ông chỉ mới bước chân vào chính trị cách đây vài tháng, xây dựng hình ảnh đại diện cho thế hệ nước Nga hiện đại hóa.

 

Chương trình tranh cử của ông là xây dựng một lớp người sáng tạo, cải cách chính trị, cải thiện môi trường kinh doanh, kiểm soát nạn quan liêu. Ông tuyên bố sẽ không từ chối làm thủ tướng nếu ông Putin đắc cử tổng thống và ngược lại. Hãng tin AFP nhận định ông là sản phẩm của trào lưu làm giàu nhanh trong những năm 1990 vào thời điểm Liên Xô tan rã.

 

Dự kiến kết quả bầu cử tổng thống Nga sẽ được công bố trong vòng nửa tháng. Nếu không có ứng cử viên nào đạt trên 50% phiếu bầu, Ủy ban Bầu cử trung ương sẽ tổ chức bầu cử vòng hai giữa hai ứng cử viên chiếm số phiếu cao hơn hết. Vòng đối đầu trực tiếp này sẽ diễn ra trong vòng 21 ngày kể từ ngày bầu cử đầu tiên (4-3). Tân tổng thống sẽ tuyên bố nhậm chức nhiệm kỳ sáu năm vào ngày 7-5.

Tất cả điểm bầu cử tổng thống Nga lần này đều được trang bị máy ghi hình kết nối Internet nhằm cung cấp trực tuyến quá trình bầu cử. Mỗi điểm bầu cử được trang bị tối thiểu một máy ghi hình ghi nhận toàn cảnh thùng phiếu và một máy ghi hình quay cận cảnh khe bỏ phiếu trên thùng phiếu. Thủ tướng Putin đã chỉ đạo áp dụng hình thức trên sau khi có khiếu nại về quá trình bầu cử Quốc hội hồi tháng 12-2011 không minh bạch dẫn đến biểu tình kéo dài.

ĐĂNG KHOA (PL TPHCM)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo