Xã hội

Bệnh viện tư nhân có tiếp tục được khám, chữa bệnh bằng BHYT?

Ngày 6/12, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã thống nhất quan điểm về việc ký hợp đồng Khám chữa bệnh BHYT đối với Bệnh viện tư nhân từ ngày 1/1/2018.

Báo Công an nhân dân dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, tất cả các Bệnh viện tư nhân đã ký hợp đồng Khám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục ký hợp đồng năm 2018.

Ông Vũ Xuân Bằng, đại diện BHXH Việt Nam cũng khẳng định, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục ký hợp đồng với các cơ sở y tế tư nhân đã ký hợp đồng để tránh xáo trộn, đồng thời để các cơ sở y tế có thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính đăng ký Khám chữa bệnh BHYT.

Hiện nay, có gần 500 cơ sở tư nhân đã ký hợp đồng Khám chữa bệnh BHYT, trong đó, một số cơ sở đã được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tương đương tuyến huyện, tỉnh. Tất cả các Bệnh viện tư nhân hiện nay chưa được phân hạng như Bệnh viện công. Tuy nhiên, thời gian gia hạn ký hợp đồng với các Bệnh viện tư nhân trong năm 2018 có thể sẽ kéo dài 6 tháng hoặc 1 năm, nhằm để các cơ sở y tế hoàn thành hò sơ theo Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC (về hướng dẫn thực hiện BHYT) để được ký tiếp hợp đồng Khám chữa bệnh BHYT.

Các bệnh viện tư nhân đã ký hợp đồng Khám chữa bệnh BHYT với BHXH Việt Nam đều được tiếp tụ ký trong năm 2018 (Ảnh Công an nhân dân).

Về việc này, ông Vũ Xuân Bằng giải thích, không phải là quy định mới, mà là theo Thông tư 41. Theo đó, các cơ sở y tế tư nhân phải hoàn thành các thủ tục và hồ sơ thì BHXH Việt Nam mới ký hợp đồng Khám chữa bệnh BHYT.

Riêng về vấn đề phân hạng bệnh viện tư nhân, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết, Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo và sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn để tạo điều kiện cho hệ thống y tế tư nhân hoạt động.

Trước đó, vào tháng 11/2017, Cơ quan BHXH Việt Nam đã gửi công văn đến các bệnh viện tư nhân thông báo: Các cơ sở y tế tư nhân chưa được phân tuyến về mặt kỹ thuật không được khám chữa bệnh bằng BHYT từ ngày 1/1/2018- Tin tức trên Báo Lao động.

Với thông báo này, gần 200 bệnh viện tư nhân trên cả nước đang đứng trước nguy cơ đóng cửa, mất bệnh nhân.

Nên đọc
Hồng Phượng (Tổng hợp theo Báo Công an nhân dân, Lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo