Hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Công Thương công bố kết luận thanh kiểm tra Công ty đa cấp Vinalink

(DNVN) - Bộ Công Thương vừa thông báo kết quả thanh kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Công ty Vinalink).

Cụ thể, chương trình đào tạo được đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh ngày 25/12/2014 có nội dung liên quan đến chương trình trả thưởng. Tại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần 3 ngày 28/12/2015, Công ty đăng ký sửa đổi bổ sung Chương trình trả thưởng nhưng không đăng ký sửa đổi bổ sung chương trình đào tạo kèm theo. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 10 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, website của Công ty tại địa chỉ Vina-link.com.vn là website thương mại điện tử bán hàng nhưng chưa được thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. 

Ảnh minh họa.

Theo Bộ Công Thương, trên website này, một số sản phẩm không có thông tin hoặc thông tin không chính xác như mô tả trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Sai phạm nữa được chỉ ra là quy định về “doanh thu bán hàng đa cấp” tại Điều 27 Nghị định 42/2014/NĐ-CP chưa chỉ rõ là “doanh thu bán hàng đa cấp trước thuế” hay “doanh thu bán hàng đa cấp sau thuế” nên có thể dẫn đến cách hiểu và áp dụng không thống nhất tại các doanh nghiệp. Vì vậy, Đoàn kiểm tra kiến nghị các cơ quan chức năng có sự điều chỉnh phù hợp để bảo đảm việc áp dụng thống nhất tại các công ty bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, Công ty này cũng cung cấp 11 bộ hồ sơ của các nhà phân phối có doanh số cao nhất và thu nhập cao nhất năm 2014 và 2015, trong đó có 7 người mua hàng qua điện thoại nên không có ký nhận hàng trên hóa đơn. Công ty đã liên hệ và có giấy xác nhận của các nhà phân phối khẳng định có đặt mua hàng qua điện thoại và đã nhận đủ hàng, vì nhà xa nên chưa ký nhận trên hóa đơn. Đoàn kiểm tra đã đề nghị Công ty tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế trong việc lập và lưu trữ chứng từ kế toán.

Bộ Công Thương cho biết, với công ty đã có kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.

Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai ngay quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo