Thị trường

Bội thu với vườn cam "vừa chửa, vừa đẻ, vừa nuôi con"

(DNVN) - Với số vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng, sau 6 năm, gia đình chị Oanh ở Xã Mý Hòa, Huyện Kim Bôi, Tỉnh Hòa Bình sở hữu vườn cam bội thu với mùa thu hoạch đầu tiên. Sau gần 7 năm nằm gai nếm mật với nhiều trăn trở, lo đến mất ăn mất ngủ, cuối cùng gia đình chị Oanh đã có vụ thắng lớn với vườn cam vàng ruộm kéo dài hàng gần chục cây số dưới chân núi vùng Bụng Cáo.

Vườn cam tới mùa thu hoạch.

Rời Thủ đô phồn hoa đô thị, gia đình chị Oanh quyết định làm giàu với cam trên mảnh đất núi đá vôi Lạc Thủy - Hòa Bình. Bằng số vốn sẵn có của gia đình, vợ chồng chị quyết định vay ngân hàng, bạn bè đầu tư giống cam mới V2 trên mảnh đất dưới dãy núi đá vôi.

Lựa chọn cam V2 là giống cam có thời gian thu hoạch kéo dài từ suốt dịp tết Nguyên đán. Nhiều người gọi giống cam này "vừa chửa, vừa đẻ, vừa nuôi con" bởi cây vừa ra hoa, đậu quả non vừa nuôi quả chín, quay vòng trong suốt 1 năm. Cũng bởi vậy mà giống cam V2 cũng đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao và phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết.

Cả vườn cam hơn 7.000 gốc nằm dọc theo dải đất theo triền núi hiểm trở đang cho thu hoạch, quả căng mọng, đều nhau, nhìn mát mắt. Vợ chồng chị Oanh có được vườn cam như ngày hôm nay đã phải bỏ bao nhiêu công sức, cải tạo đất, tự học hỏi kỹ thuật chăm sóc, bón phân, tỉa cành để cam có chất lượng ngon.

Trước đây, cả vùng này trước là đất hoang, đất bạc màu, chị Oanh mua lại của Nông trường Thanh Hà và bắt đầu công việc “đội đá vá trời” khi gần đã bước vào tuổi 40. Vợ chồng chị Oanh mở đường, đào hố, hạ hệ thống nước tưới tiêu để chăm sóc và vận chuyển cam.

Năm nay, với hơn 7.000 gốc cam, ước thu hoạch được 150 tấn, với mức giá 32.000 - 35.000 đồng/kg, đem lại cho gia đình chị Oanh khoảng 4,5 - 5 tỷ đồng. Chị Oanh chia sẻ: “Cam của tôi không cần mang đi đâu xa, thương lái đến tận vườn thu mua. Chất lượng thì hỏi phải nói, cam ngọt và sạch hoàn toàn, không phải ngẫu nhiên khách hàng từ khắp nơi từ Hà Nội, Thái Bình, Nam Định... lại đặt mua cam, mặc dù các tỉnh miền xuôi trồng rất nhiều cam”. Nếu thiên thời địa lợi, sau hai vụ cam được mùa như năm nay, gia đình chị Oanh sẽ có khoản thu để trang trải nợ nần và có thêm nguồn tái đầu tư cho vườn cam, chị Oanh chia sẻ thêm.

 

Vào mùa mưa vừa rồi, khu vườn cam ở địa thế thấp bị ngập lụt lưng chừng cây, quả non rụng hết, cam nổi lềnh phềnh khắp vườn, chị Oanh lo đứng lo ngồi đến mức không dám ra vườn. Nhưng may, còn khu đất cao không bị ảnh hưởng do mưa lớn, vườn cam này đã không phụ công vợ chồng chị. Ngay từ vụ đầu tiên, trên mỗi cây cam đã trái chồng lên trái, sai quả tới không ngờ và có độ ngọt, thơm hơn cam ở nhiều vườn khác. Trung bình mỗi héc ta thu hoạch 30 - 40 tấn cam, sản lượng cao hẳn so với nhiều giống cam khác trên địa bàn.

Nên đọc
Minh Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo