Xã hội

BOT Cai Lậy: Bộ GTVT tiết lộ tin mới

Khẳng định không thể di dời BOT Cai Lậy nhưng Bộ GTVT vẫn chưa thể chốt thời gian thu phí trở lại. Cơ quan này còn cần kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Sáng 25/9, trao đổi với Zing.vn, một nguồn tin từ Bộ GTVT cho biết Bộ chưa có kế hoạch ấn định cụ thể thời gian thu phí lại ở BOT Cai Lậy (Tiền Giang). 

Tài xế thường xuyên đưa tiền lẻ nên trạm thu phí Cai Lậy thường ùn ứ xe cộ kéo dài - Ảnh: M.TRƯỜNG/Tuổi trẻ

“Chúng tôi đang chờ công bố kết luận của Kiểm toán Nhà nước về 24 dự án BOT trên cả nước. BOT Cai Lậy là một trong những dự án nằm trong đợt kiểm toán lần này”, nguồn tin này cho hay.

Cũng theo vị này, từ kết quả của Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT mới tính toán và có quyết định cuối cùng về thời gian thu phí trở lại ở BOT Cai Lậy.

Cùng ngày, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty BOT Tiền Giang, cho biết đơn vị cũng đang đợi chỉ đạo của Bộ GTVT về thời gian thu phí trở lại. Ông Hiệp cho biết đến nay đã 1 tháng 10 ngày kể từ ngày BOT Cai Lậy xả trạm.

Về phương án xử lý khi người dân tiếp tục phản đối bằng tiền lẻ ông Hiệp khẳng định công ty sẽ bố trí riêng một làn chờ tại trạm thu phí. Nếu tài xế dùng tiền lẻ dừng tại cabin thu phí trong thời gian lâu sẽ được nhân viên và lực lượng chức năng mời ra phía làn chờ đếm tiền, lấy vé. Bên cạnh đó, nhân viên sẽ tự động xả trạm nếu có tắc đường quá 1 km.

Theo Bộ GTVT, khi nghiên cứu phương án mở rộng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, các đơn vị liên quan thấy kinh phí đầu tư quá lớn khi phải .giải phóng mặt bằng dân cư đông đúc hai bên đường, báo Tuổi trẻ đưa tin. 

 

Nếu mở rộng quốc lộ 1 qua khu đông dân cư thì tốc độ khai thác chỉ được 60km/h, còn tuyến tránh có tốc độ 80km/h. Đặc biệt, nếu chỉ mở rộng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy thì tất cả xe cộ đi trên quốc lộ 1 sẽ phải mất phí, tổng chi phí người dân phải trả lớn hơn. 

Vì vậy, chỉ còn phương án đầu tư tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo mặt đường quốc lộ 1, đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1.

Trong đó, phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính dự án; mặt quốc lộ 1 được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy do lượng xe được phân bổ cho cả tuyến tránh và quốc lộ 1.

Vì vậy, tỉnh Tiền Giang đã thống nhất bằng văn bản về phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 khi thực hiện dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4km quốc lộ 1 qua Tiền Giang (gồm đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km) với tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng. Nhà đầu tư trạm thu phí BOT Cai Lậy đã thực hiện theo phương án này.

Theo Bộ GTVT, sau những phản ứng của người dân, việc giảm giá dịch vụ nói chung và miễn giảm giá dịch vụ cho người dân lân cận trạm thu phí đang được triển khai. 

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Zing news, Tuổi trẻ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo