Xã hội

Đề xuất xây khu vực ga Hà Nội cao 40-70 tầng: Bộ GTVT nói gì?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Hiện, Bộ GTVT chưa nhận được hồ sơ về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và phụ cận của Hà Nội".

Theo đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội và phụ cận, bên cạnh các công trình cao tầng, dân số khu vực này sẽ tăng lên gần 4.000 người so với hiện tại. Điều này dẫn đến những lo lắng về việc gia tăng mật độ dân số và tình trạng ách tắc giao thông tại đây, theo tin tức trên báo Lao động. 

Theo khảo sát, dọc các trục đường quanh ga Hà Nội hiện nay như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng… thường xuyên rơi vào tình trạng kẹt cứng, từng phương tiện nhúc nhích từng mét một vào giờ cao điểm. 

Ga Hà Nội. Ảnh: Vương Trần/Lao động.

Bà Nguyễn Thị Hoa - người dân ở đường Lê Duẩn, phường Cửa Nam - cho hay, khu vực này có mật độ phương tiện tham gia giao thông khá đông đúc. Hằng ngày, vào giờ cao điểm 16h30-18h, lực lượng CSGT thường xuyên phải cắt cử các chiến sĩ phân luồng giao thông, giải quyết tình trạng ách tắc. “Không biết, nếu thêm cư dân về đây thì giao thông sẽ hỗn loạn thế nào?” - bà Hoa đặt câu hỏi.

Theo tính toán của đơn vị lập Đồ án, tổng nhu cầu vốn đầu tư sẽ rơi vào khoảng 23.800 tỉ đồng. Dự kiến việc đầu tư sẽ được chia thành 3 giai đoạn, kéo dài từ nay đến năm 2035. Trao đổi với báo chí, KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam - cho rằng, khu vực ga Hà Nội chỉ có thể điều chỉnh chức năng hoạt động của ga, quy hoạch và đầu tư lại cho tốt lên chứ không thể phá bỏ để chất tải những cao ốc 40-70 tầng ở đây.

Theo ông Tùng, Đồ án quy hoạch này lý tưởng nhất là đưa ra các phương án giãn người dân sống trong khu vực quy hoạch, để dành đất cho không gian xanh, công trình công cộng vì dân số đang là thách thức của nội đô Hà Nội. 

Trao đổi với PV Dân trí ngày 19/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông - cho biết: “Hiện Bộ GTVT chưa nhận được hồ sơ về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và phụ cận của Hà Nội. Chúng tôi đang cho kiểm tra”.

Đề cập đến văn bản xin ý kiến của Hà Nội được cho là đã được gửi đi, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Chắc chắn văn bản sẽ được chuyển tới tôi, nhưng hiện tôi chưa thấy”.

 

Về phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị đang trực tiếp quản lý ga Hà Nội, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên - cũng cho biết chưa nhận được văn bản liên quan. Theo ông Minh, về quy trình văn bản được gửi tới Bộ GTVT, sau đó Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến.

Các chuyên gia đường sắt đánh giá, Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận là hoàn toàn phù hợp. Chỉ có các quá trình giao thông công cộng liên thông với năng lực thông qua rất lớn, lấy giao thông đường sắt làm chủ đạo thì mới đủ sức chuyển tải và thay thế được đa số các chuyến đi bằng phương tiện cá nhân.

Theo các chuyên gia, đây vừa là mục tiêu, vừa là tiền đề để tổ chức và thiết lập một trật tự cho các quá trình giao thông của Thủ đô gắn kết với toàn vùng. Sự vận hành mạng lưới giao thông liên vùng và đa phương thức này sẽ làm nên nhịp sống và phong thái đi lại văn minh, hiện đại, giúp giao thông đô thị Hà Nội phát triển đúng hướng và ngang tầm với các thành phố lớn trong vùng cũng như trên thế giới.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Lao động, Dân trí)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo