Pháp luật

Cá nục nhiễm độc Phenol: Chủ cơ sở thu mua cá nói gì?

(DNVN) - Chủ cơ sở Dũng Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị) khẳng định, gần 30 tấn cá nhiễm độc được ngư dân đánh bắt trên 30 hải lý, có chứng nhận về an toàn thực phẩm.

Tin tức tên báo Vietnamnet, chiều 11/6 lực lượng liên ngành tỉnh Quảng Trị đã lập biên bản niêm phong 25 tấn cá nục bị nhiễm chất phenol tại cơ sở Dũng Thuộc. Chủ cơ sở thu mua, bà Lê Thị Thuộc cho biết, bà rất bất ngờ trước kết quả kiểm nghiệm mẫu cá nục nhiễm độc phenol trong kho đông lạnh từ đơn vị chức năng.

Bà Thuộc cho rằng, cá nục nhiễm độc đã được cấp giấy chứng nhận đánh bắt xa bờ và thực phẩm an toàn. Ảnh VNN.

Theo lời bà Thuộc, 30 tấn cá nục trong kho đông lạnh được bà thu mua từ ngư dân sau khi xảy ra hiện tượng cá chết khoảng 15 ngày với giá 25 nghìn đồng/kg. Tất cả những lô cá này đều được các tàu đánh bắt từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, TT - Huế.

Cũng theo chia sẻ của chủ vựa cá Dũng Thuộc, tại thời điểm bà tiến hành thu mua lượng cá này, cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận hải sản đánh bắt xa bờ, chứng nhận hải sản an toàn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong công tác tiêu thụ.

“Khi nhận được kết quả kiểm nghiệm về việc gần 30 tấn cá nục trong kho đông lạnh bị nhiễm độc, tôi rất bất ngờ.Những ngày này, tôi như ngồi trên đống lửa. Đi đâu người ta cũng bàn tán cơ sở tôi buôn bán cá nhiễm độc khiến công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, các đơn hàng bị hủy hết”, bà Thuộc chia sẻ. Bà Thuộc cũng cho biết, ngoài 30 tấn cá nục bị tiêu hủy, thiệt hại khoảng 750 triệu đồng, số cá còn lại cũng coi như phải bỏ.

Ngày 10/6, Sở Y tế Quảng Trị gửi văn bản đến UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo có phát hiện mẫu phẩm đại diện cho 30 tấn cá nục nhiễm chất Phenol và đề nghị được tiêu hủy. Báo Dân việt thông tin.

Theo văn bản, ngày 7/6, Sở đã kiểm tra lấy 6 mẫu tại kho đông lạnh chứa 110 tấn cá (70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích, cá sòng và 10 tấn cá lẫn lộn khác) của bà Lê Thị Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Linh). Trong đó, phần lớn cá thu mua sau thời điểm cá chết bất thường, còn lại có khoảng 20 tấn cá nục và 20 tấn cá trích, cá lẹp mua trước thời điểm cá chết.

 

6 mẫu cá được lấy gồm 1 mẫu đại diện cho 20 tấn cá thu mua trước thời điểm sự cố cá chết, 1 mẫu đại diện cho 20 tấn thu mua sau thời điểm cá chết 10 ngày và 1 mẫu đại diện cho 30 tấn thu mua ngay sau thời điểm sự cố cá chết. Kết quả phân tích cho thấy trong 6 mẫu phát hiện 1 mẫu đại diện cho 30 tấn cá mua sau thời điểm cá chết có hàm lượng Phenol là 0,037mg/kg là chất tuyệt đối cấm không có trong thực phẩm.

Chiều 11/6, đoàn liên ngành tỉnh Quảng Trị gồm Sở NNPTNT, Sở Y tế, Công an tỉnh đã làm việc với gia đình bà Thuộc và lập biên bản niêm phong 30 tấn cá nói trên để tiếp tục tìm hướng xử lý.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo