Tin tức - Sự kiện

Cận Tết, dịch vụ osin tăng giá chóng mặt

Dịp trước và sau Tết luôn là thời gian cao điểm của dịch vụ giúp việc gia đình. Tình trạng cầu lớn hơn cung khiến cho osin dịp này được cho là “đắt giá” và “quý hơn vàng”.

Dịch vụ dọn nhà theo giờ vốn đã quen thuộc với nhiều người thành thị, nhưng vào ngày giáp Tết thì đắt khách hơn cả vì tâm lý cuối năm thì ai ai cũng cần dọn dẹp, sơn sửa nhà cửa.

Vì vậy, lẽ ra phải về quê đón Tết thì nhiều người lao động ngoại tỉnh lại chấp nhận ở lại Hà Nội đến tận ngày cuối cùng của năm để kiếm thêm thu nhập, vì thời điểm này, giá thuê sẽ cao hơn.

Chị Phí Thị Loan (Thái Bình) cho biết mình lên Hà Nội làm thuê cho một cửa hàng bán đồ ăn sáng, đồng thời nhận dọn dẹp nhà cửa theo giờ. Năm ngoái chị làm đến tận tối muộn 29 Tết, sáng sớm 30 chồng phải đi xe máy từ quê ra đón sớm. Năm nay, chị cũng dự định sẽ ở lại đến khoảng đó, vì đến thời điểm này các gia đình xung quanh khu vực chị làm cũng đã “đặt lịch” khá nhiều. Mỗi ngày dọn dẹp như vậy, chị kiếm được khoảng 500-700 nghìn đồng. “Dọn dẹp ngày Tết không chỉ quét tước, lau dọn nhà cửa như ngày thường, mà còn phải giặt thảm, rèm, thậm chí là nhổ cỏ, cắt tỉa cây… Nói chung là vất vả hơn nhiều, nhưng thù lao cũng xứng đáng” - chị Loan chia sẻ, báo KTĐT đưa tin.

Cận Tết, osin "đắt giá" và "quý hơn vàng". Ảnh minh họa

Anh Trần Quang Hải, GĐ Công ty TNHH M.H, chuyên môi giới người giúp việc gia đình, cho biết, những người ở lại làm đến cận Tết hoặc không về nghỉ Tết thường được trả thù lao cao hơn mức bình thường, song con số này rất ít ỏi.

Cận Tết, nhu cầu thuê người giúp việc theo giờ tăng cao, trong khi người làm lại không có nhiều, khiến cho giá thuê cũng tăng gấp 3-4 lần bình thường, có thể lên đến 120 nghìn - 150 nghìn/giờ và 600 nghìn - 700 nghìn/ngày. Tuy giá cao như vậy nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn dịch vụ, có khi các gia đình phải “đặt trước” và “xếp hàng” từ vài ngày trước đó, báo Vietnamnet đưa tin.

Đây là mức lương gây choáng váng không chỉ với chị Hồng mà còn với nhiều công chức, viên chức khác, bởi đây là mức thù lao cao hơn so với lương tháng của nhiều người. 

Thế nhưng, phản biện lại điều này, người giúp việc cho biết: “Công chức đi làm chỉ làm 8h/ngày, còn chúng tôi làm mười mấy tiếng mỗi ngày. Việc gì cũng đến tay tôi từ chăm trẻ, chăm người già hay dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn... và còn rất nhiều việc không tên khác. Tôi cho rằng mức lương như vậy cũng xứng đáng”.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo KTĐT, Vietnamnet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo