Tin tức - Sự kiện

Cần xây dựng hệ thống khuyến nông vững mạnh

Ngày 27/2, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm hoạt động Khuyến nông Việt Nam. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đây là lần đầu tiên hội nghị toàn quốc về khuyến nông được tổ chức và cũng là thời điểm khuyến nông Việt Nam bước qua tuổi 20 với những thành công đáng ghi nhận, có đóng góp sâu sắc vào những kỳ tích trong phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế- xã hội đất nước.
 
Báo cáo tại hội nghị, ông Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết: ngày 02/3/1993, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13 về công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. Với Nghị định này, Hệ thống khuyến nông nhà nước ở nước ta chính thức thành lập.
 
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tiền thân là Ban Khuyến nông (thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm, nay là Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) và Bộ phận Khuyến ngư (thuộc Vụ Nghề cá – Bộ Thủy sản). Ngày 26/5/2005, Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2005/NĐ-CP về công tác khuyến nông, khuyến ngư, theo đó tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và tại Bộ Thủy sản có Trung tâm Khuyến ngư Quốc gia.
 
Sau khi sáp nhập hai Bộ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ban hành Quyết định thành lập Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quốc gia trên cơ sở hợp nhất hai Trung tâm Khuyến nông và Khuyến ngư (Quyết định số 231/QĐ-BNN-TCCB ngày 28/12008). Ngày 28/6/2010, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ban hành Quyết định số 1816/QĐ-BNN-TCCB “Quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia".
 
Hiện nay, tất cả các tỉnh (63/63) đều có Trung tâm Khuyến nông (hoặc Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Có 596 trạm khuyến nông cấp huyện. Hình thành gần 700 câu lạc bộ khuyến nông (CLBKN) với gần 2.000 người tham gia. Mỗi xóm, thôn, bản có 1 cộng tác viên khuyến nông (CTVKN). Cùng với phát triển về tổ chức thì lực lượng cán bộ khuyến nông cũng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Hiện hệ thống khuyến nông chuyên trách có gần 17.200 người; công tác viên khuyến nông cấp thôn, bản xấp xỉ 18.000 người….
 
Trong 20 năm qua, cơ quan khuyến nông Trung ương đã tổ chức biên soạn được trên 50 bộ tài liệu tập huấn phục vụ đào tạo tiểu giáo viên; 30 bộ công cụ phục vụ tập huấn khuyến nông; hàng 100 đĩa hình kỹ thuật chuyên ngành với nội dung khác nhau để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Tổ chức được khoảng 6.000 lớp tập huấn với hơn 210.000 lượt người tham gia. Kết quả khảo sát cuối năm 2012 cho thấy, 86% nông dân đánh giá các chương trình đào tạo, tập huấn khuyến nông có nội dung phù hợp và hiệu quả; trên 90% nông dân đã áp dụng thành công các kiến thức đã học vào sản xuất.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp to lớn của hệ thống khuyến nông trong 20 năm qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Khuyến nông trong những năm qua đã làm tốt công tác kết nối sản xuất với khoa học công nghệ, với đào tạo lao động. Trong giai đoạn hiện nay, khuyến nông Việt Nam cần phải đặt ra những mục tiêu phát triển nhằm xây dựng và phát triển hệ thống khuyến nông Việt Nam ngày càng năng động, vững mạnh, đáp ứng được nhu cầu sản xuất và phát triển nông nghiệp, nông thôn, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, để làm tốt được điều này đòi hỏi đội ngũ làm công tác khuyến nông cần quan tâm và chú trọng hơn nữa tới việc kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, cũng như hỗ trợ vốn cho phát triển nông nghiệp. Đồng thời, cần chú trọng tới những sản phẩm chủ lực của các vùng miền và đảm bảo kiểm soát về chất lượng từ khâu chế biến cho đến tiêu thụ sản phẩm… có như vậy mới ngày càng nâng cao uy tín, giá trị của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.
 
Phó Thủ tướng cũng lưu ý, trong thời gian tới, hoạt động khuyến nông cần tiếp tục chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác khuyến nông, đồng thời hoàn thiện bộ máy quản lý và chú trọng hơn nữa đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hoạt động chuyển giao khoa học công nghệ nhằm tạo sự đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong phát triển sản xuất; xây dựng chương trình khuyến nông có trọng điểm. Thực hiện tốt những nhiệm vụ này, khuyến nông Việt Nam sẽ ngày càng tiến xa, góp phần xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển mạnh.
 
Cũng nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trung tâm Khuyến nông Quốc gia vì những thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2008 - 2012.
 
 
 
 
Gia Huy (Theo ĐCSVN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo